Sau khi thông tin Bộ GTVT quyết định chọn hình thức thu phí bảo trì đường bộ qua xăng, dầu được đăng tải trên các phương tiện truyền thông, đã có nhiều ý kiến phản ứng. Người dân cho rằng phải chăng ngành giao thông đặt họ vào “thế đã rồi”, không một lời giải thích.
Còn các đơn vị vận tải công cộng, tuy đa số đều tán thành với việc thu phí bảo trì đường bộ, song điều băn khoăn nhất chính là tính minh bạch của quỹ.
Thu nổi, chi "chìm"?
Thực tế, quy định về Quỹ bảo trì đường bộ hiện hữu trong Luật Giao thông đường bộ đã là kết quả của cả một quá trình cân nhắc của bản thân ngành giao thông, cũng như các ngành liên quan. Việc phải có Quỹ bảo trì đường bộ hình thành từ các nguồn thu khác nhau là cần thiết, song chúng có được sử dụng đúng mục tiêu hay chạy vào “túi riêng”, họăc mập mờ như phí giao thông trước kia làm người dân thêm ngán ngẩm, mới là điều đáng nói.
Theo quan điểm của người dân, 1.000 đồng thu thêm trên 1 lít xăng dành cho phí sử dụng đường bộ không phải là nhiều, có thể chịu được. Chị Đặng Mai An ở phường Nhân Chính – Hà Nội cho biết,“theo dõi báo đài, chúng tôi được biết đã nhiều nước họ làm chuyện này, nhưng họ có luật hẳn hoi nên dân tin, dân ủng hộ. Tại sao mình không làm luật, tham khảo ý kiến người dân trước đi, rồi hãy quyết định thu bằng cách nào”. Tại Lào, vấn đề này đã được luật hóa từ năm 2001 với những quy định hết sức chi tiết vì mức thu, kiểu thu, cơ quan quản lý, cơ quan giám sát cho đến chế tài với những hành vi không sử dụng quỹ hiệu quả, và họ đã làm rất thành công. Còn ở nước ta, với cách làm kiểu này, phải chăng ngành giao thông đang “đi tắt, đón đầu”? Năm 2008 là năm cao nhất của số vốn bảo trì từ ngân sách nhà nước cho hệ thống quốc lộ, nhưng mới chỉ đáp ứng khoảng 50% nhu cầu, hệ thống giao thông nông thôn vẫn bị bỏ ngỏ.
Rõ ràng rằng, người dân đồng ý việc thu phí tham gia giao thông nhưng phải rõ ràng, minh bạch và sử dụng quỹ thật hiệu quả. Cần phải rõ ràng trong việc sử dụng quỹ. Bởi đây không phải lần đầu Bộ GTVT đưa ra mục đích thu phí nhằm bảo trì, duy tu công trình giao thông và việc sử dụng phí để duy tu, bảo dưỡng song lâu nay vẫn chưa đạt hiệu quả...
Sẽ thôi trực thu phí cầu đường?
Đề án Quỹ bảo trì đường bộ do Tổng Cục Đường bộ Việt Nam và Vụ Tài chính Bộ Giao thông chấp bút đang được ngành giao thông đang chuẩn bị khá công phu với dự thảo Nghị định về Quỹ, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về mức và phương thức thu, Thông tư liên tịch Bộ Tài chính – Bộ GTVT… Người phát ngôn Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho biết, vì đây là vấn đề có tác động lớn đến dân nên Bộ GTVT đang tiếp tục xin ý kiến các bộ ngành, địa phương. Như vậy, khoản thu 1.000 đồng qua mỗi lít xăng mới là đề xuất, chưa phải phương án được chọn. Được biết, Bộ Tài chính cũng đang tổ chức lấy ý kiến các đơn vị có liên quan để xây dựng dự thảo Luật Thuế môi trường, mỗi lít xăng dầu có thể bị thu thêm khoảng 1.000-4.000 đồng tiền thuế môi trường.
Cũng theo Đề án Quỹ bảo trì đường bộ , đến thời điểm hiện nay, trên hệ thống quốc lộ của cả nước có 60 trạm thu phí đường bộ, tuy nhiên phương thức thu này đã bộc lộ nhiều nhược điểm, dẫn đến sự không đảm bảo công bằng trong thu phí sử dụng đường bộ, bỏ sót nhiều phương tiện (đây cũng chính là lý do khiến cho phương án thu phí trực tiếp qua xăng, dầu được nhiều đại biểu tán đồng tại cuộc họp bàn về Quỹ ở Bộ GTVT mới đây). Do đó, khi Quỹ bảo trì đường bộ đã đi vào hoạt động ổn định, sẽ cơ bản thay thế phương thức thu phí sử dụng đường bộ trực tiếp tại các trạm thu phí hiện nay, đối với các trạm theo hình thức BOT, trạm được bán quyền thu phí sẽ có phương án giải quyết phù hợp.
Cũng theo Đề án, khi thực hiện thu phí sử dụng đường bộ, đối với ô tô bước đầu sẽ làm tăng chi phí trong giá thành vận tải là 1,5%. Tuy nhiên, nếu Quỹ đi vào hoạt động, các trạm thu phí sẽ bị xóa bỏ giúp giảm chi phí. Cùng với đó, chất lượng đường được đầu tư tốt lên, chi phí trong giá thành như xăm lốp, sửa chữa phương tiện giảm, tốc độ lưu thông tăng sẽ đem lại hiệu quả cao hơn cho vận tải (theo kinh nghiệm của các chuyên gia thì chi phí vận tải sẽ giảm 4,5%).
Theo Báo Nhandan
Hiện nay, tiến độ xây dựng hạ tầng cụm công nghiệp đang rất chậm, tỷ lệ lấp đầy thấp so với khu công nghiệp, do các nhà đầu tư chưa "mặn mà" với các cơ chế ưu đãi thiếu hấp dẫn của các địa phương.
Trong lúc một số ngân hàng lớn đẩy tỉ lệ chia cổ tức năm lên đến 24-25%, phần nhiều các NHTM hiện chỉ giữ tỉ lệ chia cổ tức quanh mức hoặc chỉ nhỉnh hơn lãi suất huy động tối đa. Giải pháp được cho là nhằm tính đến sự phát triển trong lâu dài.
Theo Liên Bộ Tài chính - Công Thương, để kìm giá bán lẻ xăng dầu trong nước, cơ quan này đã chi khoảng 2.000 tỷ đồng từ quỹ bình ổn để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.
Hiệp hội Lương thực VN (VFA) đã cho biết trong tuần đầu tiên của tháng 5-2010, các doanh nghiệp đã xuất khẩu được 132.409 tấn gạo, trị giá 59,1 triệu USD. Theo đó, tổng lượng gạo từ đầu năm đến ngày 7-5 đạt trên 2,1 triệu tấn với kim ngạch 983 triệu USD.
(HBĐT) - Công tác quản lý khai thác các CTTL đang đứng trước những bất cập, cả địa phương và công ty đều muốn được quản lý công trình, trong khi đó tỉnh chưa tiếp cận được nguồn kinh phí cấp bù hỗ trợ thủy lợi phí ước tính hàng chục tỷ đồng/năm. Công tác tổ chức phân cấp hoạt động và phân cấp quản lý khai thác CTTL là yêu cầu bắt buộc.
(HBĐT) - Vụ xuân năm nay, xã Thanh Nông, huyện Lạc Thuỷ gieo trồng trên 100 ha lúa, trong đó có 53 ha bị hạn và 21 ha bị nhiễm dịch rầy hại lúa. Thiệt hại nặng nề do hạn hán và dịch bệnh trên cây lúa gây ra khiến nhiều hộ nông dân điêu đứng đối diện với nguy cơ mất mùa, năng suất thấp. Đến thời điểm này, tuy chưa kết thúc vụ xuân nhưng qua diễn biến từ đầu vụ, chính quyền xã Thanh Nông đã rút ra được bài học sâu sắc về tầm quan trọng của công tác chỉ đạo sản xuất của các cấp, các ngành.