Sau khi thông tin Bộ GTVT quyết định chọn hình thức thu phí bảo trì đường bộ qua xăng, dầu được đăng tải trên các phương tiện truyền thông, đã có nhiều ý kiến phản ứng. Người dân cho rằng phải chăng ngành giao thông đặt họ vào “thế đã rồi”, không một lời giải thích.

Còn các đơn vị vận tải công cộng, tuy đa số đều tán thành với việc thu phí bảo trì đường bộ, song điều băn khoăn nhất chính là tính minh bạch của quỹ.


Thu nổi, chi "chìm"?


Thực tế, quy định về Quỹ bảo trì đường bộ hiện hữu trong Luật Giao thông đường bộ đã là kết quả của cả một quá trình cân nhắc của bản thân ngành giao thông, cũng như các ngành liên quan. Việc phải có Quỹ bảo trì đường bộ hình thành từ các nguồn thu khác nhau là cần thiết, song chúng có được sử dụng đúng mục tiêu hay chạy vào “túi riêng”, họăc mập mờ như phí giao thông trước kia  làm người dân thêm ngán ngẩm, mới là điều đáng nói.


Theo quan điểm của người dân, 1.000 đồng thu thêm trên 1 lít xăng dành cho phí sử dụng đường bộ không phải là nhiều, có thể chịu được. Chị Đặng Mai An ở phường Nhân Chính – Hà Nội cho biết,“theo dõi báo đài, chúng tôi được biết đã nhiều nước họ làm chuyện này, nhưng họ có luật hẳn hoi nên dân tin, dân ủng hộ. Tại sao mình không làm luật, tham khảo ý kiến người dân trước đi, rồi hãy quyết định thu bằng cách nào”. Tại Lào, vấn đề này đã được luật hóa từ năm 2001 với những quy định hết sức chi tiết vì mức thu, kiểu thu, cơ quan quản lý, cơ quan giám sát cho đến chế tài với những hành vi không sử dụng quỹ hiệu quả, và họ đã làm rất thành công. Còn ở nước ta, với cách làm kiểu này, phải chăng ngành giao thông đang “đi tắt, đón đầu”? Năm 2008 là năm cao nhất của số vốn bảo trì từ ngân sách nhà nước cho hệ thống quốc lộ, nhưng mới chỉ đáp ứng khoảng 50% nhu cầu, hệ thống giao thông nông thôn vẫn bị bỏ ngỏ.


Rõ ràng rằng, người dân đồng ý việc thu phí tham gia giao thông nhưng phải rõ ràng, minh bạch và sử dụng quỹ thật hiệu quả. Cần phải rõ ràng trong việc sử dụng quỹ. Bởi đây không phải lần đầu Bộ GTVT đưa ra mục đích thu phí nhằm bảo trì, duy tu công trình giao thông và việc sử dụng phí để duy tu, bảo dưỡng song lâu nay vẫn chưa đạt hiệu quả... 


Sẽ thôi trực thu phí cầu đường?


Đề án Quỹ bảo trì đường bộ do Tổng Cục Đường bộ Việt Nam và Vụ Tài chính Bộ Giao thông chấp bút đang được ngành giao thông đang chuẩn bị khá công phu với dự thảo Nghị định về Quỹ, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về mức và phương thức thu, Thông tư liên tịch Bộ Tài chính – Bộ GTVT… Người phát ngôn Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho biết, vì đây là vấn đề có tác động lớn đến dân nên Bộ GTVT đang tiếp tục xin ý kiến các bộ ngành, địa phương. Như vậy, khoản thu 1.000 đồng qua mỗi lít xăng mới là đề xuất, chưa phải phương án được chọn. Được biết, Bộ Tài chính cũng đang tổ chức lấy ý kiến các đơn vị có liên quan để xây dựng dự thảo Luật Thuế môi trường, mỗi lít xăng dầu có thể bị thu thêm khoảng 1.000-4.000 đồng tiền thuế môi trường.


 Cũng theo Đề án Quỹ bảo trì đường bộ , đến thời điểm hiện nay, trên hệ thống quốc lộ của cả nước có 60 trạm thu phí đường bộ, tuy nhiên phương thức thu này đã bộc lộ nhiều nhược điểm, dẫn đến sự không đảm bảo công bằng trong thu phí sử dụng đường bộ, bỏ sót nhiều phương tiện (đây cũng chính là lý do khiến cho phương án thu  phí trực tiếp qua xăng, dầu được nhiều đại biểu tán đồng tại cuộc họp bàn về Quỹ ở Bộ GTVT mới đây). Do đó, khi Quỹ bảo trì đường bộ đã đi vào hoạt động ổn định, sẽ cơ bản thay thế phương thức thu phí sử dụng đường bộ trực tiếp tại các trạm thu phí hiện nay, đối với các trạm theo hình thức BOT, trạm được bán quyền thu phí sẽ có phương án giải quyết phù hợp.


Cũng theo Đề án, khi thực hiện thu phí sử dụng đường bộ, đối với ô tô bước đầu sẽ làm tăng chi phí trong giá thành vận tải là 1,5%. Tuy nhiên, nếu Quỹ đi vào hoạt động, các trạm thu phí sẽ bị xóa bỏ giúp giảm chi phí. Cùng với đó, chất lượng đường được đầu tư tốt lên, chi phí trong giá thành như xăm lốp, sửa chữa phương tiện giảm, tốc độ lưu thông tăng sẽ đem lại hiệu quả cao hơn cho vận tải (theo kinh nghiệm của các chuyên gia thì chi phí vận tải sẽ giảm 4,5%).
 
                                                                                    Theo Báo Nhandan

Các tin khác


Sáng 6/5, giá vàng SJC vượt 86 triệu đồng/lượng

Sáng 6/5, trong khi Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC vượt mốc 86 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra thì các công ty vàng bạc khác giá vàng cũng gần chạm mốc này.

Xã Xuân Thủy dồn sức về đích nông thôn mới

Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, xã Xuân Thủy, huyện Kim Bôi hoàn thành được 12/19 tiêu chí. Trong năm 2024, xã phấn đấu hoàn thành 7 tiêu chí về giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, nghèo đa chiều, lao động việc làm, y tế, môi trường và an toàn thực phẩm, quốc phòng - an ninh.

Đánh thức tiềm năng vùng đất “chén vàng”

Đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết: Huyện Kim Bôi đã hoàn thành được đồ án Quy hoạch vùng huyện đến năm 2040; lập đồ án Quy hoạch chung xây dựng 14 xã; 3 đồ án quy hoạch phân khu; 9 đồ án quy hoạch chi tiết các điểm dân cư nông thôn. Huyện cũng tích cực triển khai khoảng 25 đồ án quy hoạch khác làm cơ sở để quản lý xây dựng, thu hút đầu tư các dự án ngoài ngân sách, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển và huy động các nguồn lực, đảm bảo phát triển trong dài hạn.

Bộ Tài chính thúc 6 địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Theo báo cáo, tỷ lệ giải ngân của 6 địa phương này cơ bản thấp hơn tỷ lệ giải ngân bình quân chung của cả nước.

Kiểm tra tiến độ dự án đường liên kết vùng

Sáng 4/5, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu). 

Tiếp tục giãn, hoãn nợ cho doanh nghiệp

Ngân hàng Nhà nước vừa trình Chính phủ đề xuất: gia hạn thêm thời gian thực hiện Thông tư 02, về việc cơ cấu lại thời gian trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ thêm 6 tháng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục