Giá bán mặt hàng máy lạnh cứ tăng dần lên tùy thuộc vào... nhiệt độ. Quá đáng hơn, các đơn vị nhìn nhau nâng giá bán từ 500.000-700.000 đồng/chiếc. Thậm chí, có máy tăng đến cả triệu đồng/chiếc, tùy thuộc vào mức độ hút hàng đến mức nào.
Giá tăng, hết hàng, mua máy lạnh xong phải đợi vài ngày siêu thị mới cho người lắp ráp được. Những ngày gần đây, người dân TP.HCM có nhu cầu mua máy lạnh kiên tục gặp phải tình trạng này. Cái nóng khủng khiếp của mùa hè khiến mặt hàng máy lạnh bán chạy chưa từng có.
Khan hàng, siêu thị nâng giá bán!
Nhân viên siêu thị điện máy Thiên Hòa trên đường Cách Mạng Tháng Tám, phường 12, Q.10, TP.HCM gần như không có thời gian tư vấn cho khách hàng. Người mua quá đông, nhân viên bán còn không kịp, làm gì có thời gian tư vấn kỹ càng như những lúc bình thường.
Ngay giờ mở cửa, khu trưng bày máy lạnh của siêu thị đã khá đông khách. Ảnh: Thiên Nga |
Mới hơn 9h sáng, trong khi các quầy hàng khác không một bóng người thì tại khu vực trưng bày máy lạnh, khách hàng đã nườm nượp đi xem mẫu, đặt mua, nhiều lúc phải chen chân, kiểng gót mới có thể xem được hàng, nhìn giá, đọc các thông số trên máy. Về phía người mua hầu như cũng không mấy kén chọn. Chị Tân, một khách hàng vừa mua chiếc máy lạnh Toshiba một ngựa tại siêu thị điện máy Thiên Hòa khuyên tôi: "Thấy được thì mua liền đi. Không thôi hoặc hết hàng, hoặc siêu thị tăng giá bán đấy".
Quả thật, lúc mới bước chân vào quầy xem hàng, chỉ vào chiếc máy lạnh hiệu Sharp loại một ngựa không có chức năng tiết kiệm điện đang treo trên quày, hỏi giá bao nhiêu thì được nhân viên báo giá là 6.990.000 đồng/chiếc. Tuy nhiên, lập tức, một nhân viên đứng kế bên vội vàng "đính chính" ngay: "Giá chiếc máy ấy bây giờ đã là 7.490.000 đồng. Chính người nhân viên vừa báo giá cho tôi cũng bất ngờ: "Mới đầu giờ sáng vẫn còn 6.990.000 đồng mà". Đáp lại sự thắc mắc là một cái liếc mắt và phần giải thích ngắn gọn: "Tăng rồi!". Như vậy là người tiêu dùng đã bị móc túi đúng 500.000 đồng cho một chiếc máy lạnh chỉ vì... trời nóng quá!
Nhu cầu mua sắm của người dân đang tăng đột biến khiến các siêu thị điện máy tỏ ra sốt ruột, "đứng ngồi không yên". Giá bán cứ tăng dần lên tùy thuộc vào... nhiệt độ. Mới hồi đầu mùa, các siêu thị còn đua nhau giảm giá, khuyến mãi, tặng quà cho khách hàng mua sắm máy lạnh. Tuy nhiên, hiện nay, nhiều nơi đã bỏ hẳn các chương trình khuyến mãi ưu đãi cho khách hàng. Quá đáng hơn là các đơn vị nhìn nhau nâng giá bán từ 500.000-700.000 đồng/chiếc. Thậm chí có máy tăng đến cả triệu đồng/chiếc, tùy thuộc vào loại máy đó hút hàng đến mức nào.
"Nhanh tay còn hàng, chậm tay hết sạch"
Hầu hết những loại máy được ưa chuộng đều đã hết hàng. Ảnh: Thiên Nga |
Các kệ, quầy treo trưng bày các loại sản phẩm máy lạnh tại các siêu thị trong những ngày gần đây thường xuyên trong trạng thái... trống trơn. Hoặc có treo thì cũng là máy đã có chủ. Những dòng chữ viết vội: "Hết hàng", "hàng đã bán", "hàng đã có người đặt" dán la liệt trên các sản phẩm máy lạnh.
Những khách hàng chậm chân không còn cách nào khác phải chuyển sang mua máy của hãng khác, thường là máy có giá khá cao, mẫu mã không được chuộng, những model cũ đã có mặt trên thị trường từ 1-2 mùa.
Tình trạng khách hàng đã chọn được máy phù hợp với tiêu chí công suất, giá cả, mẫu mã nhưng còn chờ hội ý người nhà cũng thường xuyên được nhân viên các siêu thị điện máy cảnh báo là nếu không quyết định ngay bây giờ, khi quay lại nhiều khả năng sẽ không còn hàng.
Chị Lan (ngụ trên đường Bùi Hữu Nghĩa, phường 2, quận Bình Thạnh), khách hàng đang chọn mua máy lạnh tại một cửa hàng trên đường Trần Quang Khải, Q.1 cho biết: "Đã chọn được chiếc máy lạnh Toshiba một ngựa loại tiết kiệm điện năng giá 9.550.000 đồng/chiếc nhưng ông còn chờ rủ ông xã qua xem mới quyết định. Tuy nhiên, theo chủ cửa hàng, loại này chỉ còn đúng một bộ mà đang là mẫu bán chạy. Đợi đến cuối giờ chiều chắc không còn hàng rồi".
Kệ trưng bày sản phẩm máy lạnh của SamSung trống trơn. Ảnh: Thiên Nga |
Theo các nhân viên cửa hàng này, mấy ngày vừa qua hàng về không kịp bán. "Hàng khan hiếm lắm, mỗi mẫu chỉ về kho 1-2 bộ. Nhiều loại máy do mẫu mã được nhiều người chuộng, giá cả phù hợp nhiều đối tượng đã hết hàng từ hơn tuần nay. Khách muốn mua đúng hiệu đó, máy đó thì phải đặt trước và chờ vài ngày", một nhân viên tên Liên cho hay.
Các siêu thị điện máy tranh thủ chộp ngay cơ hội "ngàn năm có một" lúc máy lạnh hút hàng này để tung hàng trưng bày, hàng lỗi trầy xước ra bán để dọn kho. Dĩ nhiên là bán với giá giảm so với hàng mới. Nhìn chung, mức giảm không đáng kể, chỉ từ 1.000.000- 1.200.000 đồng/chiếc. "Mức giảm chẳng đáng bao nhiêu so với bình thường. Những đợt giảm trước, hàng mẫu, hàng trưng bày, trầy xước có mức giảm từ 30-50%", một khách hàng đang mua sắm tại siêu thị điện máy ở Q.1 cho biết.
Mua đã khó, việc lắp ráp vào thời điểm này cũng khá truân chuyên. Trước đây chỉ cần 2-3 tiếng đồng hồ sau là đã có nhân viên đến tận nhà lắp đặt đâu vào đó. Còn hiện nay, khách hàng mua máy xong phải dài cổ chờ. Các cửa hàng, siêu thị điện máy sau khi bán thường hẹn khách hàng lắp trong 1-2 ngày. Tuy nhiên, chuyện "lỗi hẹn" liên tục xảy ra. Nhiều khi phải 3-4 ngày mới có người đến lắp.
Các siêu thị trước đây tung ra chương trình khuyến mãi bao công lắp đặt, tặng vật tư và định giá gói khuyến mãi này từ 700.000-800.000 đồng. Tuy nhiên, khi khách hàng chỉ cần mua máy không cần lắp đặt, yêu cầu được trừ tiền vào sản phẩm thì siêu thị chỉ trừ 200.000-300.00 đồng. Còn hiện nay, với tình hình người mua tăng đột biến, lực lượng nhân viên kỹ thuật làm không kịp, siêu thị phải đi thuê thợ bên ngoài thì nếu khách hàng có yêu cầu, siêu thị sẽ trừ đủ trị giá gói khuyến mãi, 700.000-800.000 đồng/máy, tùy siêu thị.
Theo Vnn
Nhiều tổ chức tài chính, chuyên gia kinh tế nước ngoài nhận định, năm 2010 nguồn vốn FDI vào Việt Nam có nhiều triển vọng mới. Nhất là, sau hơn bốn tháng đầu năm, gắn với sự gia tăng cơ hội kinh doanh của các dự án FDI, niềm tin và những động thái tích cực mới, với sự cải thiện khá rõ về quy mô vốn đăng ký/dự án, cơ cấu vốn đăng ký và mức giải ngân thực tế...
(HBĐT) - Mới bước vào đầu hè, thành phố Hoà Bình đã thường xuyên phải thực hiện cắt điện luân phiên. Tình trạng này được dự báo sẽ còn tiếp tục nếu tình hình thiếu nước ở các hồ thuỷ điện không được cải thiện. Ngành điện đã tập trung mọi biện pháp nhằm đảm bảo cung cấp điện ổn định. Tuy vậy, một trong những giải pháp được coi là tối ưu trong tình hình hiện nay đó là: sử dụng điện tiết kiệm.
(HBĐT) - Năm 2005, Hội Phụ nữ xã Long Sơn, huyện Lương Sơn lần đầu tiên được tiếp cận nguồn vốn xoá đói, giảm nghèo trên danh nghĩa là một tổ tín chấp vay vốn của Ngân hàng chính sách xã hội với bộn bề những khó khăn khi tổng số vốn vay là 709 triệu đồng thì số nợ quá hạn khó đòi lên tới 101 triệu đồng. Trước thực trạng đó, các cấp hội phụ nữ ở đây đã có nhiều giải pháp nhằm tận dụng nguồn vốn hiệu quả, góp phần xoá đói giảm nghèo một cách bền vững.
Hiện nay, tiến độ xây dựng hạ tầng cụm công nghiệp đang rất chậm, tỷ lệ lấp đầy thấp so với khu công nghiệp, do các nhà đầu tư chưa "mặn mà" với các cơ chế ưu đãi thiếu hấp dẫn của các địa phương.
Trong lúc một số ngân hàng lớn đẩy tỉ lệ chia cổ tức năm lên đến 24-25%, phần nhiều các NHTM hiện chỉ giữ tỉ lệ chia cổ tức quanh mức hoặc chỉ nhỉnh hơn lãi suất huy động tối đa. Giải pháp được cho là nhằm tính đến sự phát triển trong lâu dài.
Theo Liên Bộ Tài chính - Công Thương, để kìm giá bán lẻ xăng dầu trong nước, cơ quan này đã chi khoảng 2.000 tỷ đồng từ quỹ bình ổn để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.