Các đại biểu trao đổi bên lề phiên khai mạc kỳ họp.

Các đại biểu trao đổi bên lề phiên khai mạc kỳ họp.

Trong phiên họp QH chiều 20-5, Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng thừa ủy quyền của Thủ tướng đã trình bày tờ trình về chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường sắt cao tốc Hà Nội – TPHCM.

 

Ông Phùng Quốc Hiển, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính và ngân sách của Quốc hội:

“Nhiều ý kiến băn khoăn trong bối cảnh ngân sách còn khó khăn hiện nay, với một dự án có số vốn khổng lồ như thế, thời gian thu hồi lại chậm. Tôi cho rằng, chúng ta vay nợ thì phải trả, nên điều đó phải tính toán. Không phải chỉ dự án này mà nhiều tuyến đường chúng ta đã đầu tư, không phải lúc nào cũng thu hồi được vốn đầu tư ngay. Nhưng ban đầu chúng ta phải chấp nhận dùng nguồn vốn ngân sách Nhà nước để đầu tư nhằm tạo hạ tầng. Dĩ nhiên, chúng ta phải luôn đặt vấn đề an toàn tài chính quốc gia lên hàng đầu. Tôi muốn nhấn mạnh, đây không phải là dự án ngắn hạn, mà là dự án dài hạn. Trong báo cáo của Chính phủ đã nói rõ sẽ huy động nguồn vốn từ các thành phần kinh tế. Trong giai đoạn đầu, vốn Nhà nước sẽ được dành ở mức hợp lý để “kích cầu” cho dự án”.

Trên cơ sở xem xét toàn diện các vấn đề theo quy định, Chính phủ kiến nghị QH khóa XII kỳ họp thứ 7 quyết định chủ trương đầu tư dự án xây dựng mới tuyến đường sắt cao tốc với tốc độ khai thác 300 km/giờ (vận tốc thiết kế là 350 km/giờ), chuyên chở hành khách, đường đôi khổ 1.435mm, điện khí hóa.

Công nghệ áp dụng là công nghệ động lực phân tán – EMU, tiêu biểu là đoàn tàu Shinkansen của Nhật Bản. Tổng nhu cầu sử dụng đất cho dự án là 4.170ha, trong đó 383,7ha là đất ở khu dân cư tại vùng đô thị, 813,1ha là đất ở khu dân cư vùng nông thôn, 1.589,3ha là đất nông nghiệp và 1.383,9ha là đất rừng. Tổng mức đầu tư sơ bộ: 55,853 tỷ USD (khoảng 35,6 triệu USD/km).

Dự án bắt đầu được thiết kế xây dựng vào năm 2012 theo 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 (đến 2020) đưa vào khai thác đoạn Hà Nội - Vinh và đoạn Nha Trang – TPHCM. Giai đoạn 2 (đến 2030) đưa vào khai thác đoạn Vinh - Đà Nẵng và hoàn thành toàn tuyến vào 2035.

Qua thẩm tra, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của QH tán thành với tờ trình của Chính phủ về sự cần thiết đầu tư xây dựng đường sắt cao tốc Hà Nội - TPHCM song song với việc nâng cấp, hiện đại hóa hệ thống đường sắt hiện có.

Tuy nhiên, chủ đầu tư cần phân tích sâu hơn nhu cầu thị trường vận tải hành khách đối với loại dịch vụ vận tải cao cấp này, những lợi thế vượt trội của việc đầu tư xây dựng đường sắt cao tốc so với việc đầu tư cho các loại hình giao thông khác.

“Thời điểm đầu tư xây dựng đường sắt cao tốc cũng là vấn đề cần cân nhắc rất kỹ để bảo đảm tính khả thi và đạt hiệu quả cao nhất”, Chủ nhiệm Ủy ban Đặng Vũ Minh nhấn mạnh và lưu ý rằng, hiện tại hệ thống giao thông đường bộ (như quốc lộ 1A) luôn được cải thiện, nâng cấp, đường Hồ Chí Minh đang chuẩn bị xây dựng giai đoạn 2, các tuyến đường ven biển, đường bộ cao tốc Bắc - Nam đang triển khai; các cụm cảng hàng không cũng như hệ thống đường sắt hiện tại cũng không ngừng được đầu tư nâng cấp.

Ông Đặng Vũ Minh phân tích thêm, phương án di dân đề cập trong tờ trình của Chính phủ cần tính đến tính phức tạp của công tác này, đặc biệt là đối với những địa phương như TPHCM, TP Đà Nẵng hiện đã không còn quỹ đất dự trữ để quy hoạch đô thị.

Tổng chi phí giải phóng mặt bằng và tái định cư là 30.437 tỷ đồng theo ước tính của Chính phủ, song ủy ban cho rằng, con số thực tế sẽ lớn hơn nhiều, bởi chưa tính đến chi phí đào tạo, chuyển đổi nghề nghiệp cho các hộ dân.

Ủy ban cũng đề nghị Chính phủ báo cáo QH cụ thể và chi tiết hơn về phương án huy động vốn. Dự án đi qua một số vườn quốc gia, khu bảo tồn thiên nhiên, các dải rừng nguyên sinh... nên cần sớm có nghiên cứu cơ bản gắn với chiến lược tài nguyên môi trường quốc gia; đồng thời tính toán ảnh hưởng của biến đổi khí hậu tác động đến các yếu tố gây bất lợi cho dự án như: địa chất, thủy văn, bão lũ...

Trong phiên thảo luận tổ chiều nay (21-5), ĐBQH sẽ cho ý kiến về chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường sắt cao tốc Hà Nội – TPHCM.

 

                                                                                    Theo SGGP

Các tin khác

Không có hình ảnh
Không có hình ảnh
Không có hình ảnh
Không có hình ảnh

Lạc Thủy: Tháo gỡ khó khăn để thu hút đầu tư

(HBĐT) - Huyện Lạc Thủy đang là điểm đến của các nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh với hàng chục dự án đăng ký và đang triển khai trên địa bàn. Hiện nay, huyện Lạc Thủy đang phối hợp tháo gỡ khó khăn, hỗ các nhà đầu tư triển khai các dự án sản xuất kinh doanh.

Ngân hàng No&PTNT Hòa Bình: Trao 57,4 triệu đồng cho khách hàng tiết kiệm dự thưởng

(HBĐT) - Ngày 19/ 5, Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Hòa Bình (NHNo&PTNT) đã tổ chức lễ quay và bốc thăm trúng thưởng cho các khách hàng tham gia tiết kiệm dự thưởng.

Mai Châu: Đón 12.041 lượt khách du lịch

(HBĐT) - Trong 4 tháng đàu năm 2010, Mai Châu đã đón 12.041 lượt khách đến thăm quan du lịch. Trong đó có 1.122 đoàn khách quốc tế với 4.488 lượt người, 1.080 đoàn khách nội địa với 7.553 lượt người. Tổng doanh thu từ du lịch ước đạt 2,2 tỷ đồng.

Cúp điện để… giảm lỗ?

Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng vừa có công văn chỉ đạo Tập đoàn Điện lực (EVN) phối hợp với Tập đoàn Dầu khí, Tập đoàn Than-Khoáng sản và các đơn vị phát điện xem xét khả năng phát điện ở mức cao nhất theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng nhằm phục vụ sản xuất và đời sống nhân dân.

Hải Phòng đóng tàu chuyên dụng chở 6.900 xe ôtô

Chiều 19/5, Tổng Công ty công nghiệp tàu thủy Nam Triệu, thành phố Hải Phòng, đã tổ chức lễ cắt tôn đóng mới tàu chuyên dụng chở 6.900 xe ôtô cho Tập đoàn Hoegh Autoliners (Na Uy).

Tổng công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam Tăng tốc trở thành doanh nghiệp đầu tư - xây lắp hàng đầu Việt Nam

Giai đoạn 2005-2010 là giai đoạn đầy khó khăn và thử thách, nhưng cũng là giai đoạn đánh dấu sự chuyển mình thật sự đối với Ðảng bộ Tổng công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC). Từ một Ðảng bộ trực thuộc Ðảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, với 418 đảng viên/2.800 cán bộ công nhân viên

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục