Lễ hội cam Cao Phong lần thứ nhất năm 2015 thu hút sự quan tâm của trên 1 vạn người trong và ngoài tỉnh.

Lễ hội cam Cao Phong lần thứ nhất năm 2015 thu hút sự quan tâm của trên 1 vạn người trong và ngoài tỉnh.

(HBĐT) - “Theo em về thăm lại Cao Phong/ Vào mùa cam chín, má đỏ hồng / Em cười bẽn lẽn sau tán lá / Ngọt mát cam Đoài đất Cao Phong...” . Theo câu thơ mượt mà, chúng tôi về vùng đất “ngọt” huyện Cao Phong và thực sự bị chinh phục bởi cam vàng nơi đây. Những vườn cam chính vụ thu hoạch đã “trả vàng” cho cả năm miệt mài lao động của người dân.

 

Khi đất trời vừa độ chớm xuân, ánh nắng chan hòa trải đều khắp các quả đồi bát úp cũng chính là lúc cam đương độ chín vàng. Cái nắng, cái gió, tình đất và cả tình người như hòa quyện vào nhau tạo nên hương vị cam ngon đặc trưng của vùng Mường Thàng - Cao Phong. Cam tươi rói trên đồi, cam vàng óng trên những sạp hàng dọc quốc lộ 6, cam hiện diện trong những bữa tiệc, những món quà Tết tặng người thân, bạn bè... Người Cao Phong chăm chỉ, sáng tạo đã đưa vào trồng nhiều loại cam ngon như cam Canh, cam lòng vàng, cam mát... Đặc biệt là cam Cara Cara ruột đỏ không hạt xuất xứ vùng Valencia - Venezuela bén duyên với đất Cao Phong và kết tinh hương vị đặc biệt. Vụ thu hoạch các loại cam được rải đều từ tháng 9 đến tháng 4 năm sau, không dồn dập cùng một thời điểm như trước. Mỗi dịp Tết, khi nhu cầu tiêu thụ cam tăng cao cũng là lúc nhiều loại cam chín rộ. Những chiếc xe tải từ Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Giang... tấp nập đổ về đưa cam tỏa đi khắp mọi miền đất nước.

 

Còn gì thú vị hơn khi ngày xuân được vào vườn cam và tự tay hái làm quà Tết. May mắn chúng tôi gặp được tỉ phú với nhiều chữ nhất - anh Nguyễn Văn Mạnh ở thị trấn Cao Phong. Tại Lễ hội cam Cao Phong lần thứ nhất, anh tham gia phần thi vườn cam có năng suất, chất lượng tốt nhất và đã giành giải nhất. Dáng người tầm thước, nhanh nhẹn, anh giới thiệu về vườn cam giành giải vàng của mình. Khu vườn rộng 1 ha với 300 cây cam lòng vàng và 500 cây cam Canh. Bước vào tuổi thứ 5, đúng vào năm thứ nhất cho thu bói, quả nào cũng căng tròn, mọng nước. ấy vậy nhưng chúng tôi vẫn bất ngờ khi anh tiết lộ, sản lượng cam lòng vàng đạt 15 tấn, cam Canh 10 tấn. Nhiều thương lái xếp lượt hỏi mua buôn cả vườn với giá 30.000 đồng /kg cam lòng vàng và 40.000 đồng /kg cam Canh. Ngoài ra, anh còn 2 ha cam đang cho thu hoạch trong tổng số 7 ha. Có cam ngon, an toàn, huyện lại tổ chức lễ hội cam, nhân dân vô cùng phấn khởi bởi giá trị quả cam được nâng tầm, chất lượng khắc được chữ tín trong lòng khách hàng gần, xa. Không vui sao được khi nhiều siêu thị ở Hà Nội như Vinmart, Metro, Thành Công... cam Cao Phong được bày bán tấp nập người mua. Bao mồ hôi, công sức của người trồng cam và sự vào cuộc bài bản của cấp ủy, chính quyền địa phương trong xây dựng, quảng bá thương hiệu, liên kết tiêu thụ sản phẩm đã được đền đáp, trả vàng.

 

Bí thư Đảng ủy thị trấn Cao Phong Đinh Trọng Toàn tự hào chia sẻ: Riêng thị trấn hiện có 715 ha cam, quýt các loại, 500 ha đang cho thu hoạch, năng suất đạt tới 15.000 tấn. Nếu vụ năm ngoái có chừng 60 hộ thu tiền tỉ, năm nay sẽ tăng lên con số hàng trăm vì được mùa, được giá hơn. Ngoài anh Mạnh, có thể kể đến nhiều gia đình tỉ phú khác như Trần Văn Tuyên, Bùi Văn Tiến, Nguyễn Thế Bình, Đàm Thị Ngát...

 

Thấy chúng tôi xuýt xoa về mức thu nhập mà ngay cả doanh nhân cũng phải mơ, anh Mạnh liền giơ hai bàn tay chai sạn nói: “Chúng tôi phải ăn, ngủ cùng cam, chăm cam như chăm con mọn. Làm đủ mọi việc từ ủ phân, xới đất đến khoanh vỏ để kích thích ra hoa, giữ quả non... Rồi đêm hôm mưa bão, sương muối, nằm trong lều canh mà ngủ không yên. Nhớ cái Tết cách đây 20 năm, cam chưa có thương hiệu, giá bấp bênh nên mua thêm gói mứt cũng phải đắn đo. Cuối vụ đếm tiền tỉ trên tay nhưng bàn tay dày cộm đến nỗi chiếc gai chanh đâm vào cũng chẳng còn thấy đau. Thế mới quý cái thương hiệu và chỉ dẫn địa lý. Vì vậy, chúng tôi luôn ý thức cần đảm bảo quy trình sản xuất an toàn theo tiêu chuẩn VietGap để thương hiệu cam mãi bền vững, vươn xa hơn. Vì cam an toàn, chúng tôi còn làm mứt vỏ cam để ăn Tết”.

 

Khi được hỏi về kết quả nổi bật nhất của huyện trong năm, Phó Chủ tịch UBND huyện Quách Văn Ngoan khẳng định, ngoài sự kiện Đại hội Đảng, đó chính là Lễ hội cam Cao Phong lần thứ nhất và vụ sản xuất cam thành công. Tuy mở hội vào ngày đông nhưng sự ấm áp của không khí nhộn nhịp, của giá trị cam được tôn vinh, quảng bá đã xua đi cái lạnh vùng đất gió. Lễ hội đã gây được tiếng vang, thu hút trên 1 vạn người, mở ra nhiều cơ hội cho loại cây vàng. Riêng trong 2 ngày, trên 20 tấn cam đã được bán. Ngay sau lễ hội, đoàn chuyên gia Nhật Bản đã đến tận vườn khảo sát tìm cơ hội cho quả cam được xuất ngoại. Đến nay, toàn huyện có trên 1.700 ha cây có múi tại 13/13 xã, thị trấn; gần 800 ha cam, quýt đang cho thu hoạch, giá trị bình quân 650 - 700 triệu đồng /ha.

 

Chia tay Cao Phong khi thương lái vẫn hối hả xếp cam lên ô tô, chúng tôi cũng thấy rộn ràng khi nghe thoảng trong gió câu hát của cô gái Mường Thàng: “Cam Cao Phong vừa thơm vừa mát / Câu hát thường rang, câu hát bản Mường / Cam Cao Phong hương thơm say đắm / Để ngày hôm nay đi khắp nẻo đường xa...”.

 

                    

                                                                                    

                                                                              Cẩm Lệ

 

 

 

 

Các tin khác


Cựu chiến binh huyện Lạc Thủy thi đua làm kinh tế giỏi

Những năm qua, phong trào "Cựu chiến binh (CCB) thi đua làm kinh tế giỏi" trên địa bàn xã Hưng Thi (Lạc Thủy) có sức lan tỏa sâu rộng, được các hội viên nhiệt tình hưởng ứng. Từ phong trào xuất hiện nhiều CCB điển hình, gương mẫu trong phát triển kinh tế, trở thành tấm gương trong lao động sản xuất, đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp.

Giá vàng sáng 26/4

Ngày 26/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau: Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82 - 84,32 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra).

Khách sạn đầu tiên của tỉnh Hoà Bình được công nhận tiêu chuẩn 4 sao

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam - Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) vừa ban hành Quyết định số 307/QĐ-CDLQGVN về việc công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch đối với khách sạn Sakura (tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hoà Bình). Theo đó, trên cơ sở căn cứ tiêu chuẩn quốc gia TCVN 4391:2015, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam công nhận khách sạn Sakura đạt tiêu chuẩn 4 sao trong 5 năm, kể từ tháng 4/2024.

Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục