Tối 24-8, tại Nhật Bản, Thế vận hội dành cho người khuyết tật lần thứ 16 trong lịch sử (Paralympic Tokyo 2020) đã chính thức khai mạc.

Paralympic Tokyo 2020 diễn ra trong bối cảnh đặc biệt khi dịch Covid-19 đang hoành hành trên khắp thế giới và thành phố đăng cai đang trong tình trạng khẩn cấp về y tế. Do đó, Chính phủ Nhật Bản đã không cho phép khán giả nước ngoài đến để cổ vũ, trong khi các nhà tổ chức cũng không cho khán giả trong nước tới sân dự khán.


 Hình ảnh máy bay biểu diễn trước khi khai mạc Paralympic Tokyo 2020. Ảnh: Getty Images.

Với chủ đề "We Have Wings" (tạm dịch: Chúng ta có những đôi cánh), Lễ khai mạc Paralympic Tokyo 2020 diễn ra trong bầu không khí vui tươi và đậm chất nhân văn. Paralympic Tokyo 2020 ghi nhận số vận động viên đông nhất trong lịch sử (4.403 người), số lượng vận động viên nữ đông kỷ lục (1.853 người), lần đầu tiên cầu lông và taekwondo được đưa vào thi đấu… Trong 12 ngày thi đấu, từ ngày 25-8 đến 5-9, các VĐV sẽ tranh tài ở 22 nội dung, với 539 bộ huy chương các loại.


 Lễ thượng cờ của nước chủ nhà Nhật Bản. Ảnh: Getty Images.

Đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam tham dự Paralympic Tokyo 2020 với 7 vận động viên tranh tài ở môn bơi, cử tạ và điền kinh. Vận động viên Trịnh Thị Bích Như và Võ Thanh Tùng sẽ thi đấu đầu tiên cho Đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam, diễn ra vào sáng 25-8 tại môn bơi.


 Đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam tại lễ khai mạc. Ảnh chụp màn hình.
 
Trong số các quốc gia/vùng lãnh thổ dự Paralympic Tokyo, có 5 đoàn mới tham gia lần đầu, trong đó có Bhutan và Paraguay, nhưng cũng có một số đoàn như Samoa, Kiribati, Tonga và Vanuatu không thể cử vận động viên tham dự, chủ yếu do dịch bệnh. Ngoài ra, theo phán quyết của Tòa Trọng tài Thể thao (CAS), các vận động viên Nga được tham dự đại hội thể thao này, nhưng không được sử dụng tên nước, quốc kỳ hoặc quốc ca và phải thể hiện mình là "vận động viên trung lập" hoặc "đội thể thao trung lập."


 Tiết mục nghệ thuật tại lễ khai mạc. Ảnh: Getty Images.

Phát biểu khai mạc, ông Andrew Parsons, Chủ tịch Ủy ban Paralympic quốc tế cho biết: "Tôi không thể tin rằng chúng ta đang ở đây. Sự kiện thể thao trong điều kiện khó khăn nhất sắp bắt đầu. Paralympic là một nền tảng cho sự thay đổi nhận thức về người khuyết tật. Việc không may bị khiếm khuyết trên cơ thể là một thế mạnh, nó không phải là một điểm yếu. Đây là thời điểm các vận động viên khuyết tật thể hiện tài năng của mình với thế giới. Họ là những người tốt nhất của nhân loại. Họ thật tuyệt vời”.


 Màn pháo hoa rực rỡ tại Lễ khai mạc Paralympic Tokyo. Ảnh: Getty Images.

"Tôi muốn tôn vinh chủ nhà Nhật Bản. Chúng tôi muốn thay đổi nhận thức của thế giới về người khuyết tật. Hiện nay 15% dân số thế giới là người khuyết tật-tương đương với 1,2 tỷ người, và tôi muốn họ được đối xử bình đẳng”, ông Andrew Parsons cho biết thêm.

Theo QĐND.vn

Các tin khác


Khởi tranh Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024

Chiều 22/4, tại khu vực Bãi Sau, đường Thùy Vân, thành phố Vũng Tàu, Liên đoàn Bóng ném Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức Lễ khai mạc Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024.

Mở cửa tự do trận đấu bóng đá giữa Hoà Bình FC và Câu lạc bộ Phú Thọ vào lúc 17 giờ ngày 5/5

Ngày 22/4, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hoà Bình đã có văn bản đề nghị tuyên truyền các trận thi đấu trên sân nhà của Câu lạc bộ Bóng đá Hòa Bình (Hoà Bình FC) tại Giải Bóng đá hạng Nhất quốc gia - Bia Sao Vàng mùa giải 2023/24 từ vòng 15, 16, 18, 19 trên Sân vận động tỉnh Hoà Bình.

Khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024

Ngày 21/4, tại thành phố Thái Nguyên, Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên tổ chức khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024.

8 đội tham gia Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động thành phố Hòa Bình 

Từ ngày 6 - 20/4, Liên đoàn Lao động thành phố Hòa Bình phối hợp tổ chức thành công Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động năm 2024.

Thể thao Việt Nam giành thêm 2 vé tới Olympic Paris 2024

Sáng 21/4, hai bộ môn Canoeing và Rowing đã xuất sắc giành tấm vé thứ 8 và 9 cho Thể thao Việt Nam tới Olympic Paris 2024.

Khuất Văn Khang ghi siêu phẩm, U23 Việt Nam mở toang cửa vào tứ kết

Tối 20/4, đội tuyển U23 Việt Nam đã xuất sắc vượt qua U23 Malaysia với tỉ số 2-0. Với 2 trận toàn thắng, U23 Việt Nam đã có trong tay 6 điểm và mở toang cửa vào tứ kết Giải U23 châu Á 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục