(HBĐT) - Những năm qua, thể thao Hòa Bình đã có bước tiến vững chắc. Đây là minh chứng rõ nét thể hiện sự quan tâm, đầu tư đúng hướng của tỉnh cùng nỗ lực của đội ngũ cán bộ, huấn luyện viên (HLV), vận động viên (VĐV). Luyện tập, thi đấu với tinh thần quyết tâm cao nhất, mỗi tấm huy chương, mỗi thành tích giành được... là cách các VĐV phát huy sức trẻ, cống hiến tài năng, trí tuệ cho sự nghiệp thể thao tỉnh nhà.


Anh Bùi Văn Lịch duy trì việc tập luyện tại nhà. 

Từ con số 0 đến giấc mơ vươn tầm khu vực

Là 2 người đầu tiên của tỉnh được tham dự Đại hội thể thao Đông Nam Á, Đinh Văn Linh, xã Vân Sơn (Tân Lạc) - kiện tướng quốc gia, một trong những tay đua xuất sắc của làng xe đạp Việt Nam; HLV Trần Đại Nghĩa, trường Năng khiếu, huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh - người thầy có công lớn trong việc phát hiện, tuyển chọn, huấn luyện hàng loạt những tay đua trẻ triển vọng cho đội tuyển xe đạp Hòa Bình.

Người hâm mộ thể thao tỉnh nhà chắc hẳn không còn xa lạ với Đinh Văn Linh - tay đua trẻ có bảng thành tích đầy ấn tượng. Được phát hiện và tuyển chọn từ giải việt dã huyện Tân Lạc, xuất phát điểm từ con số 0, hành trình trở thành kiện tướng quốc gia của Linh đầy khó khăn, thách thức, là những giọt mồ hôi, máu và nước mắt cùng sự nỗ lực phấn đấu, rèn luyện không ngừng của bản thân. Nhớ lại thời điểm khi đang ở trên đỉnh cao sự nghiệp, đứng trước những lời mời đầu quân để phát huy tối đa khả năng, thế mạnh của bản thân thì cua-rơ sinh năm 1996 quyết định góp sức trẻ xây dựng quê hương. "Khi nhận được lời mời đầu quân cho đội tuyển khác, em đã phân vân và chợt nghĩ tại sao không cống hiến tài năng của bản thân góp phần đưa thể thao tỉnh nhà vươn tầm quốc gia; tại sao lại rời bỏ ngôi trường với những người thầy đã giúp mình trưởng thành để đi đến môi trường đào tạo mới… Từ đó, em cố gắng, kiên trì tập luyện, cống hiến tài năng, sức trẻ, quyết tâm đưa đội tuyển xe đạp Hòa Bình dần đứng vững trên bản đồ xe đạp Việt Nam” - Đinh Văn Linh bộc bạch.

Sau nhiều năm chinh chiến trên khắp các đấu trường quốc gia và khu vực, tháng 2/2021, Đinh Văn Linh trúng tuyển kỳ thi viên chức sự nghiệp khác tỉnh Hòa Bình năm 2020, chính thức trở thành giáo viên của trường Năng khiếu, huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh. HLV Trần Đại Nghĩa cho biết: Tôi rất vui mừng vì một tài năng thể thao được chúng tôi phát hiện, đào tạo khá thành công, nay đã trở thành một người đồng nghiệp, cùng đóng góp công sức đưa đội tuyển xe đạp Hòa Bình chinh phục được những đỉnh cao mới.

3 lần lỡ hẹn với Đại hội thể thao Đông Nam Á, SEA Games 30 là lần đầu tiên Đinh Văn Linh được tham gia thử sức nhưng may mắn đã không mỉm cười với em, giấc mơ chinh phục tấm huy chương vàng SEA Games vẫn còn đang dang dở. Sắp tới, tỉnh đăng cai tổ chức môn xe đạp trong chương trình SEA Games 31, năm 2021. Được thi đấu trên đường đua quen thuộc trước sự cổ vũ nồng nhiệt từ những người hâm mộ tỉnh nhà, với niềm đam mê và khát khao chiến thắng, hy vọng Đinh Văn Linh sẽ thi đấu thành công, đem vinh quang, tự hào về cho quê hương Hòa Bình.

Người thầy của trẻ em nghèo

Trong suốt quá trình trưởng thành, ngọn lửa đam mê Karate luôn âm ỉ cháy trong tâm thức của anh Bùi Văn Lịch, xã Miền Đồi (Lạc Sơn). Năm 2014, sau khi tốt nghiệp Đại học Sư phạm Thể dục thể thao Hà Nội, anh trở về quê hương với khát khao cống hiến tài năng, trí tuệ, sức trẻ. Chàng trai 28 tuổi mang theo hành trang là ước mơ mở lớp dạy Karate miễn phí dịp hè cho trẻ em nghèo, bắt đầu con đường biến giấc mơ thành hiện thực. Với mục đích mong muốn trẻ em được rèn luyện sức khỏe, phát triển thể lực, trang bị một số kỹ năng cơ bản để bảo vệ bản thân, đồng thời truyền ngọn lửa đam mê Karate đến với trẻ em các xã vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, ít có điều kiện tiếp cận. Nơi đầu tiên anh Lịch đặt chân đến là xã Vân Sơn (Tân Lạc). Vì là lớp dạy miễn phí nên kinh phí hạn hẹp, không gian của lớp chỉ là những khoảng sân đi mượn. "Đến bây giờ, tôi vẫn không thể quên được cảm xúc hồi hộp xen lẫn tự hào của lớp học đầu tiên đó. Chỉ gần 20 em võ sinh, những khuôn mặt đầy hào hứng, nụ cười hồn nhiên đã giúp tôi quên đi những âu lo. Được nghe học trò chia sẻ về cuộc sống khó khăn, thiếu thốn, nhìn những gương mặt lấm lem, tôi chỉ biết động viên các em, lấy khó khăn, vất vả làm động lực để trở thành một công dân có ích” - anh Bùi Văn Lịch chia sẻ.

Năm 2017, Liên đoàn Karatedo tỉnh chính thức được thành lập. Trên cương vị mới là Chủ tịch Liên đoàn, làm thế nào để phong trào lan tỏa rộng khắp, phát triển mạnh cả về chất và lượng tại các huyện, thành phố trong tỉnh là điều khiến anh không ngừng trăn trở. Bận rộn và khó khăn là thế nhưng các lớp dạy Karate miễn phí cho trẻ em nghèo được anh cùng những người bạn duy trì mỗi dịp hè đến tại các xã như: Miền Đồi (Lạc Sơn), Quyết Chiến (Tân Lạc). Dù không đứng trên bục giảng, không giáo án, không bụi phấn… nhưng anh vẫn được các võ sinh gọi bằng cái tên trìu mến - thầy Lịch.

Năm 2020, ghi nhận tâm huyết, trách nhiệm cùng những cống hiến, đóng góp tích cực cho sự phát triển của phong trào thể thao, Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL đã tặng bằng khen cho Liên đoàn Karatedo tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc trong xây dựng và tổ chức các hoạt động thể thao tại địa phương; Giám đốc Sở VH-TT&DL tặng giấy khen cho anh Bùi Văn Lịch vì đã có thành tích tiêu biểu trong công tác đăng cai, tổ chức kỳ thi thăng đẳng quốc gia lần thứ III, năm 2020 và giải Cúp các câu lạc bộ Karatedo tỉnh năm 2020…

Linh Nhật


Các tin khác


Công bố danh sách 23 cầu thủ tham dự vòng Chung kết U23 châu Á 2024

Theo thông tin từ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), chiều 15/4 theo giờ Qatar, Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã chính thức công bố danh sách 23 cầu thủ Đội tuyển U23 Việt Nam tham dự vòng Chung kết U23 châu Á 2024.

Các tuyển thủ U23 Việt Nam cạnh tranh tích cực cho danh sách chính thức

Sau khi ổn định sinh hoạt tại nơi đóng quân mới, đội tuyển U23 Việt Nam đã trở lại sân tập để tiếp tục hoàn thiện bước chuẩn bị cuối cùng cho Vòng chung kết U23 châu Á 2024. Các cầu thủ nỗ lực thể hiện bản thân để được chọn vào danh sách 23 cầu thủ tham dự chính thức giải đấu.

Huyện Tân Lạc giành giải nhất toàn đoàn Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Từ ngày 12 - 15/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024.

Hấp dẫn Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tại thành phố Hòa Bình

Chặng 3 Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36, năm 2024 có chủ đề "Non sông liền một dải – Niềm tin chiến thắng” vừa được tổ chức thành công tại TP Hoà Bình. Sự kiện nhằm hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 và chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024); kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Trên 400 vận động viên tranh tài Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Sáng 12/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh Hòa Bình năm 2024. Đây là giải thể thao truyền thống được tỉnh tổ chức hàng năm. Giải thu hút trên 400 vận động viên đến từ 10 huyện, thành phố, tranh tài 33 bộ huy chương.

Thể thao Việt Nam tăng tốc giành vé Olympic Paris 2024

Đặt mục tiêu phấn đấu giành từ 12 - 15 suất dự Olympic Paris 2024, nhưng đến thời điểm này, thể thao Việt Nam vẫn chưa hoàn thành được 50% chỉ tiêu và vẫn đang trong hành trình tìm kiếm thêm suất chính thức trong bối cảnh phía trước còn khá nhiều khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục