(HBĐT) - Những năm qua, thể thao tỉnh Hòa Bình đã có bước phát triển đáng tự hào. Phong trào tập luyện thể dục thể thao (TDTT) quần chúng phát triển mạnh với nhiều hình thức phong phú, mở rộng tới hầu hết các đối tượng, địa bàn, thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham gia tập luyện. Thể thao thành tích cao (TTTTC) từng bước phát triển, tiếp cận và đạt được những thành tích tại các đấu trường trong nước và quốc tế.


Trong những năm qua, vượt qua khó khăn, thể thao của tỉnh đã đạt được kết quả đáng khích lệ. Trong ảnh: Vận động viên Hoàng Văn Sơn đạt Huy chương bạc hạng cân open > 110kg tại Giải Vô địch Pencak Silat quốc gia năm 2021.

Từ chủ trương đúng đắn

Để có được những chuyển biến tích cực về công tác TDTT trong thời gian qua, có thể thấy một trong những tiền đề quan trọng cho ngành TDTT tỉnh phát triển là sự quan tâm lãnh đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh đối với công tác TDTT. UBND tỉnh đã ban hành các đề án, kế hoạch, chương trình hành động (CTHĐ) cụ thể thực hiện các nghị quyết của Bộ Chính trị và Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác TDTT. Trong đó phải kể đến CTHĐ số 12-CTr/TU, ngày 24/10/2012 của BTV Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ về TDTT đến năm 2020”; Nghị quyết số 18-NQ/TU, ngày 30/10/2017 của BTV Tỉnh ủy về phát triển TTTTC tỉnh giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn đến năm 2030; Đề án phát triển TDTT tỉnh giai đoạn 2016 - 2020, tầm nhìn đến năm 2030; Đề án phát triển TTTTC tỉnh giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn đến năm 2030…

Cơ sở hạ tầng thể thao được tỉnh quan tâm đầu tư, đáp ứng một phần nhu cầu tập luyện và tổ chức các hoạt động TDTT của các địa phương. Toàn tỉnh hiện có 2 sân gofl, 13 sân vận động (11 sân vận động có khán đài), 44 nhà tập luyện thi đấu thể thao đa năng, 1 bể bơi dài 50 m, 52 bể bơi các loại, 230 sân bóng đá mini, 1.402 sân bóng chuyền, 399 sân cầu lông, 51 sân quần vợt. Hiện tại, tỉnh khẩn trương đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án nâng cấp, sửa chữa đường đua xe đạp địa hình tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế tại phường Dân Chủ và phường Quỳnh Lâm (TP Hòa Bình) phục vụ tập luyện, tổ chức các giải đua xe đạp khu vực, quốc gia và quốc tế tại tỉnh; đồng thời đăng cai tổ chức thi đấu môn xe đạp trong chương trình SEA Games 31 tổ chức tại Việt Nam.

Từ chủ trương về CTHĐ cụ thể để thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW, ngày 1/12/2011 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ về TDTT. Có thể nói, phong trào TDTT tỉnh đã đạt được những thành quả nhất định, góp phần chăm sóc sức khỏe Nhân dân và nâng cao thể lực, tầm vóc con người Việt Nam.

Kết quả và dấu ấn quan trọng

Hiện thực hóa các chủ trương của Đảng, Nhà nước và của tỉnh về phát triển TDTT, bên cạnh sự lãnh đạo, chỉ đạo của ngành VH-TT&DL, đội ngũ cán bộ làm công tác TDTT từ tỉnh đến cơ sở đã có sự chủ động, sáng tạo, nỗ lực, cố gắng để tạo hiệu quả, những điểm nhấn quan trọng, góp phần làm phong phú màu sắc cho bức tranh toàn cảnh về TDTT của tỉnh. Hàng năm, tỉnh tổ chức gần 1.000 giải thể thao từ tỉnh đến cơ sở; phối hợp Tổng cục TDTT, các Liên đoàn thể thao Việt Nam đăng cai tổ chức từ 2 - 3 giải vô địch quốc gia.

Phong trào TDTT quần chúng phát triển mạnh với nhiều hình thức, thu hút mọi tầng lớp Nhân dân tham gia tập luyện. Tính đến hết năm 2020, số hộ gia đình thể thao đạt 25,4%; số người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên đạt 33,4%; có 815 câu lạc bộ thể thao. Phong trào thể thao quần chúng phát triển là nền tảng góp phần đưa TTTTC của tỉnh tại các giải thể thao khu vực, toàn quốc nâng lên rõ rệt, đặc biệt các môn thể thao truyền thống như: Đẩy gậy, bắn nỏ, kéo co luôn được quan tâm, đầu tư phát triển và gặt hái được nhiều thành tích cao trong các hội thi khu vực và toàn quốc.

TTTTC từng bước phát triển, tiếp cận, đạt được thành tích tại các giải thi đấu trong nước và quốc tế. Hiện, tỉnh tập trung huấn luyện một số môn thể thao trọng điểm gồm: Xe đạp, Pencak Silat, cử tạ, điền kinh, boxing, Karate và hệ thống đào tạo vận động viên (VĐV) tuyến 1, tuyến 2, tuyến 3, trong đó, 3 môn trọng điểm nhóm I gồm: Xe đạp, Pencak Silat, cử tạ. Trong giai đoạn 2017 - 2020, ký hợp đồng với 45 lượt VĐV TTTC tập huấn và thi đấu cho đội tuyển của tỉnh, trong đó có 9 lượt VĐV đội tuyển trẻ của tỉnh và 36 lượt VĐV đội tuyển tỉnh. Tổ chức tuyển chọn, huấn luyện 688 lượt VĐV tham gia thi đấu tại 74 giải thể thao khu vực và toàn quốc, giành 263 huy chương (89 huy chương vàng, 91 huy chương bạc, 83 huy chương đồng); có 19 lượt VĐV được phong cấp kiện tướng, 21 lượt VĐV được phong cấp I quốc gia; 18 lượt VĐV được triệu tập vào đội tuyển xe đạp địa hình quốc gia. Đặc biệt, VĐV Đinh Văn Linh được triệu tập vào đội tuyển xe đạp Việt Nam tham dự SEA Games lần thứ 30, năm 2019 tại Philippines. Đăng cai tổ chức thành công nhiều sự kiện thể thao lớn, tạo tiền quan trọng để tiếp tục đăng cai các giải thể thao quốc gia và môn xe đạp trong chương trình SEA Games lần thứ 31, năm 2021 tại Việt Nam, góp phần quảng bá hình ảnh, nền văn hóa Hòa Bình, nâng cao vị thế của thể thao tỉnh với các tỉnh trong khu vực và cả nước.

Tiếp tục đầu tư nâng tầm vị thế thể thao Hòa Bình

Tiếp nối những thành tích đã đạt được, trong những giai đoạn tiếp theo, thể thao Hòa Bình tiếp tục hướng tới những mục tiêu cao hơn, phấn đấu đưa tỉnh Hòa Bình trở thành một trong các tỉnh có phong trào TDTT phát triển trong khu vực. Tiếp tục triển khai có hiểu qua các chương trình, đề án, kế hoạch của Tỉnh ủy, UBND về công tác TDTT; tập trung đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị, các công trình TDTT đảm bảo điều kiện phục vụ tốt cho công tác đào tạo, huấn luyện, hướng tới đủ điều kiện đăng cai tổ chức một số giải TTTTC cấp quốc gia, quốc tế. Phát triển, nâng cao chất lượng phong trào TDTT trường học, lấy đối tượng học sinh làm tiền đề để phát hiện tài năng, tuyển chọn, đào tạo bổ sung lực lượng các lớp năng khiếu TDTT, các đội tuyển thể thao của tỉnh. Chú trọng đào tạo VĐV TTTTC, phát triển nhanh, bền vững, nâng cao thành tích các môn thể thao cá nhân thế mạnh trọng điểm của tỉnh. Đẩy mạnh xã hội hóa, khuyến khích và tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển sự nghiệp TDTT tương xứng với vị trí, tiềm năng phát triển KT-XH của tỉnh. Phấn đấu tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX, năm 2022 xếp thứ 40 - 45/65 tỉnh, thành, ngành trong cả nước; xếp trong tốp 10 của 19 tỉnh khu vực miền núi, giành 3 huy chương vàng, 3 huy chương bạc, 3 huy chương đồng.


Đỗ Hà

Các tin khác


Văn Toàn, Tiến Linh, Hùng Dũng tự tin trước trận gặp Indonesia

Các tuyển thủ đội tuyển Việt Nam đang chuẩn bị cho trận đấu gặp Indonesia với sự tập trung cao độ và sự tự tin vào kết quả tốt đẹp của 2 trận đấu sắp tới ở vòng loại thứ 2 Word Cup 2026 khu vực châu Á.

Quảng bá hình ảnh, văn hoá qua giải Hoà Bình Marathon 2024

Hoà Bình Marathon 2024 là giải chạy quy mô lớn lần đầu tiên được Tỉnh Đoàn Hòa Bình, UBND TP Hòa Bình, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Công ty cổ phần VietRace365 phối hợp tổ chức. Giải đã thành công tốt đẹp, để lại trong lòng vận động viên (VĐV) và cổ động viên nhiều kỷ niệm khó quên.

Xác định 8 đội bóng góp mặt ở vòng tứ kết Europa League

Sau lượt đấu đêm qua, Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) đã xác định 8 đội bóng góp mặt ở vòng tứ kết Europa League.

Olympic Paris 2024: Pháp triển khai các đơn vị chống máy bay không người lái

An ninh đang chủ đề nóng nhất của Đại hội thể thao Olympic Paris 2024 và Pháp đã chuẩn bị dốc toàn lực để đảm bảo an toàn cho sự kiện này với sự hỗ trợ của các đơn vị chống máy bay không người lái.

Tuyển Việt Nam và 2 trận ‘sống còn’ với tuyển Indonesia

Tuyển Việt Nam bắt đầu quá trình chuẩn bị cho 2 trận đấu với tuyển Indonesia trong khuôn khổ vòng loại 2 World Cup 2026 khu vực châu Á. Mục tiêu của thầy trò HLV Philippe Troussier ở hai trận này là giành được ít nhất 4 điểm. Đây cũng là mục tiêu của đội bóng Xứ vạn đảo ở 2 lượt trận này.

Xác định 8 đội góp mặt ở vòng tứ kết Champions League

Sau lượt đấu đêm qua, Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) xác định xong 8 đội bóng góp mặt ở vòng tứ kết UEFA Champions League mùa này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục