(HBĐT) - Thành lập từ năm 2017 với 9 thành viên, câu lạc bộ (CLB) bắn nỏ Xuân Phong, xã Hợp Phong (Cao Phong) là nơi kết nối đam mê, gắn kết những người yêu môn thể thao bắn nỏ. Qua đó nhằm đào tạo, bồi dưỡng lực lượng vận động viên (VĐV) tham gia các giải của huyện và tỉnh tổ chức, đồng thời giữ gìn, phát huy nét đẹp các môn thể thao dân tộc.



Thành viên Câu lạc bộ bắn nỏ Xuân Phong, xã Hợp Phong (Cao Phong) chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm thi đấu môn bắn nỏ. 

Do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, để đảm bảo thực hiện thông điệp "5K" của Bộ Y tế, CLB tổ chức tập luyện chia theo tổ, nhóm từ 2 - 4 thành viên. Vào các buổi chiều trong tuần, thành viên CLB sắp xếp thời gian tập trung về khu vực sân bãi để cùng nhau tập luyện, chia sẻ kinh nghiệm tích lũy được sau những giải thi đấu. 

Anh Bùi Trung Lượng, Chủ nhiệm CLB chia sẻ: "Sau 4 năm thành lập, CLB hiện có 18 thành viên, quy tụ, tập hợp những người chung niềm đam mê bắn nỏ. Sau khi đi vào hoạt động, CLB đã xây dựng quy chế hoạt động, hàng năm, duy trì tổ chức 2 giải nhằm tạo sân chơi thu hút các thành viên tham gia thi đấu, cọ xát. Đồng thời kết nối, giao lưu với các CLB bắn nỏ tại huyện Tân Lạc, Kim Bôi, phường Kỳ Sơn (TP Hòa Bình). Bên cạnh đó, CLB phát triển với mục đích tạo nguồn thế hệ VĐV kế cận, bổ sung lực lượng tham gia các giải của huyện, tỉnh và khu vực tổ chức”.

Qua chia sẻ của các thành viên CLB, để giành được thành tích cao khi tham gia thi đấu cần hội đủ 3 yếu tố, đó là nỏ, cung tên và con người. Theo đó, một trong những thành phần quan trọng nhất của nỏ là cánh nỏ. Cánh là trái tim của nỏ, tất cả sức mạnh của nỏ đều hội tụ nơi đây. Bí quyết chế tác nỏ phải được làm từ cây luồng, lưu ý chọn cây già và thẳng. Cánh nỏ không được dài quá 90 cm, đảm bảo theo quy chuẩn thi đấu. Đối với mũi tên được lựa chọn từ cây lành hanh, chọn những đốt thẳng có độ dài vừa phải chẻ thành những thanh nhỏ làm phôi tên. Vót tên cũng có những bí quyết riêng, tuỳ theo cách bắn của từng người mà có cách vót tên phù hợp. Một trong những yếu tố còn lại không thể thiếu đó chính là con người. Những VĐV bắn nỏ phải có đam mê thực sự, tính kiên trì và tâm lý thật vững vàng.

Em Bùi Phương An, thành viên trẻ tuổi nhất CLB cho biết: Từ bé, khi tham gia các ngày hội thể thao ở xã, em rất ấn tượng với môn bắn nỏ. Vì vậy, em thường xuyên đi theo các cô, các chú để học hỏi và tham gia luyện tập. Sau những giải thi đấu và các buổi giao lưu, em lại rút ra được nhiều bài học, tích lũy kinh nghiệm để hoàn thiện bản thân nhiều hơn. Đối với em, bắn nỏ không đơn thuần chỉ là môn thể thao ưa thích, mà còn là trách nhiệm của thế hệ trẻ trong việc giữ gìn, phát huy nét đẹp của các môn thể thao dân tộc truyền thống. 

Với việc phát triển CLB, tập hợp, quy tụ những thành viên có nhiều kinh nghiệm trong môn bắn nỏ. Tại nhiều giải thi đấu của huyện tổ chức, thành viên CLB bắn nỏ Xuân Phong đại diện cho xã giành được thứ hạng cao và vị trí nhất toàn đoàn. Ngoài ra, CLB còn cung cấp từ 7 - 8 VĐV tham gia đội tuyển bắn nỏ của huyện thi đấu các giải của tỉnh và khu vực tổ chức.

Đồng chí Bùi Quang Bệ, Chủ tịch UBND xã Hợp Phong cho biết: "Với mục đích bảo tồn và phát huy các môn thể thao dân tộc, CLB bắn nỏ Xuân Phong từng bước phát triển và mở rộng quy mô hoạt động. Thời gian tới, xã tiếp tục tuyên truyền, vận động Nhân dân tích cực tham gia luyện tập các môn thể thao quần chúng, chú trọng đến các môn thể thao dân tộc có thế mạnh như bắn nỏ. Duy trì tổ chức các giải thi đấu, giao lưu nhằm tạo sân chơi bổ ích cho những người yêu môn thể thao bắn nỏ. Qua đó hướng đến việc giành được thứ hạng cao tại các giải thi đấu của huyện và tỉnh tổ chức”.  

Đức Anh

Các tin khác


VCK U23 châu Á 2024: U23 Việt Nam khởi đầu thuận lợi

Cú đúp của Vĩ Hào và pha lập công của Văn Tùng đã giúp U23 Việt Nam đánh bại U23 Kuwait với tỷ số 3-1 ở trận ra quân tại bảng D, VCK U23 châu Á 2024.

Lịch thi đấu U23 châu Á 2024 hôm nay 17/4: U23 Việt Nam xuất trận

ĐT U23 Việt Nam sẽ đối đầu U23 Kuwait ở lượt trận ra quân bảng D Vòng chung kết U23 châu Á 2024 vào lúc 22 giờ 30 trên Sân vận động Al Janoub.

Công bố danh sách 23 cầu thủ tham dự vòng Chung kết U23 châu Á 2024

Theo thông tin từ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), chiều 15/4 theo giờ Qatar, Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã chính thức công bố danh sách 23 cầu thủ Đội tuyển U23 Việt Nam tham dự vòng Chung kết U23 châu Á 2024.

Các tuyển thủ U23 Việt Nam cạnh tranh tích cực cho danh sách chính thức

Sau khi ổn định sinh hoạt tại nơi đóng quân mới, đội tuyển U23 Việt Nam đã trở lại sân tập để tiếp tục hoàn thiện bước chuẩn bị cuối cùng cho Vòng chung kết U23 châu Á 2024. Các cầu thủ nỗ lực thể hiện bản thân để được chọn vào danh sách 23 cầu thủ tham dự chính thức giải đấu.

Huyện Tân Lạc giành giải nhất toàn đoàn Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Từ ngày 12 - 15/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024.

Hấp dẫn Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tại thành phố Hòa Bình

Chặng 3 Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36, năm 2024 có chủ đề "Non sông liền một dải – Niềm tin chiến thắng” vừa được tổ chức thành công tại TP Hoà Bình. Sự kiện nhằm hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 và chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024); kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục