Đội tuyển Trung Quốc đã có mặt tại Hà Nội vào trưa 14-1 và quyết tâm thắng VN ở lượt đấu cuối vào ngày 17-1 để giành ngôi đầu bảng D từ tay Syria

Trước khi bước vào vòng loại Asian Cup 2011, đội tuyển VN, chứ không phải Trung Quốc, được chọn là hạt giống của bảng D. Đơn giản vì tại vòng chung kết Asian Cup 2007, thành tích của Trung Quốc kém hơn VN.

Tuyển VN khi đó có mặt tại tứ kết trong khi đó Trung Quốc bị loại sớm ngay từ vòng bảng. Nhưng trưa 14-1, đội tuyển của quốc gia đông dân nhất thế giới đến Hà Nội với thế “kèo trên”. Họ đã sớm giành vé trước lượt đấu cuối với chủ nhà VN vào ngày 17-1 và từng thắng VN 6-1 ở lượt đi.


Nếu xét về phong độ tại vòng loại Asian Cup 2011 này, Trung Quốc không phải là đội bóng gây ấn tượng mạnh nhất bảng D. Họ đã thua 2-3 trên sân của Syria và thắng vất vả 1-0 trên sân nhà trước Lebanon vào những phút cuối cùng.


Tuy nhiên, đội tuyển Trung Quốc có mặt tại Hà Nội mang theo lực lượng hùng hậu với một số gương mặt đã và đang chơi bóng tại châu Âu. Sớm giành vé vào vòng chung kết nhưng họ vẫn muốn giành ngôi nhất bảng D để có thể gặp thuận lợi trong việc bốc thăm chia bảng.


Đánh giá cao đội chủ nhà VN nhưng HLV Gao Hongbo tin rằng Trung Quốc đủ sức giành 3 điểm


Vì thế, họ cần đánh bại VN và chờ đợi Syria không thắng được Lebanon. Tại sân bay Nội Bài, HLV Gao Hongbo đã sớm đề cập cái đích nhất bảng khi vòng loại kết thúc: “Chúng tôi có đủ sức mạnh để làm điều đó. Tất nhiên, tái đấu với VN trên sân khách không phải là đơn giản dù chúng tôi đã thắng đậm đội VN trên sân nhà”.

Toàn đội Trung Quốc cũng không cảm thấy bất cứ bất lợi nào. Thời tiết lạnh khoảng 100C ở Hà Nội được HLV trưởng đội khách coi là “khá lý tưởng” bởi đội bóng của ông đến từ Bắc Kinh, nơi vừa có tuyết.


Trong lúc đó, vấn đề của chủ nhà VN không chỉ ở chuyện yếu hơn về trình độ mà còn ở khía cạnh tâm lý. Trung Quốc là vị khách khó chịu nhất và đội VN thường thua đậm, gần nhất là trận thua 1-3 ở vòng loại World Cup 1998 trên sân Thống Nhất.

Ngay cả ở trận đấu hồi đầu năm 2009, khi tinh thần và cả phong độ đang lên nhưng thầy trò HLV Calisto vẫn bị Trung Quốc “vùi” cho tơi tả tới 1-6 ở Hàng Châu. Tuy nhiên, HLV Calisto thiếu Công Vinh (thẻ phạt) và thủ môn Dương Hồng Sơn. Ông nói: “Trận đấu ở Trung Quốc, chúng tôi đã đánh mất thế trận và phạm nhiều sai lầm cá nhân. Lẽ ra sau khi Vũ Phong gỡ hòa 1-1, các cầu thủ phải chơi chậm và chắc hơn nhưng họ không làm được điều ấy...”.


Buổi tập của đội Trung Quốc trên sân Mỹ Đình tối 14-1. Ảnh: H.ANH


Lần này Hồng Sơn không được triệu tập, Công Vinh trở lại nhưng các vị trí khác như Quang Thanh, Quang Hải và Tấn Tài lại vắng. Dù vậy, tuyển VN vẫn còn điểm tựa để vững tâm khi đối đầu Trung Quốc: Chiến thắng 3-1 của lứa cầu thủ đàn em U23 VN trước U23 Trung Quốc tại giải giao hữu VFF Cup tháng 11 - 2009.

Trong đội hình của tuyển VN hiện tại, vẫn còn đó Trọng Hoàng, Thành Lương, Mai Tiến Thành - những người đã lập công trong trận đấu đó. HLV Calisto nhận định: “Tôi biết ĐTQG Trung Quốc là một tập thể có kinh nghiệm chứ không non trẻ như U23. Dù vậy, tôi vẫn muốn tuyển VN thi đấu với tinh thần của U23 khi thắng đội U23 Trung Quốc”.


Chiều 14-1, vé xem trận đấu VN - Trung Quốc trên sân Mỹ Đình ngày 17-1 đã được phát hành qua các kênh phân phối truyền thống cũng như trên mạng aleale.com.vn. Tuy nhiên, lãnh đạo VFD - đơn vị phân phối vé - cho biết chưa bao giờ vé xem một trận đấu chính thức của ĐTQG lại khó bán như lần này, dù giá vé mức cao nhất chỉ là 180.000 đồng.

HLV Calisto: Tôi đủ sức làm 2 nhiệm vụ

Chiều qua (14-1), sau buổi tập của đội tuyển VN, HLV Calisto đã trao đổi về hợp đồng mà VFF mới đưa ra. Ông Calisto nói: “Tôi đã nói chuyện với Phó Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng để ấn định cuộc gặp chính thức vào ngày 19-1”.


Buổi đàm phán dự kiến cũng sẽ rất “căng” bởi đó là lúc hai bên đưa ra những “nguyên tắc làm việc” trước khi bàn cụ thể về thời hạn, tiền lương... Ông Calisto cho biết: “Vấn đề quan trọng nhất là tôi muốn đạt được những thỏa thuận với lãnh đạo VFF về cơ chế làm việc”.

Nhà cầm quân Bồ Đào Nha khẳng định ông đủ sức và có thể thu xếp thời gian để cùng lúc dẫn dắt ĐTQG và một CLB trong nước.

Ông nói: “Tôi nghĩ sẽ không có sự ảnh hưởng hay chồng chéo trong công việc. Nếu tôi làm việc trong môi trường V-League thì sẽ có lợi cho ĐTQG bởi vấn đề then chốt vẫn là phải tìm ra nhiều cầu thủ tốt cho đội tuyển”.

 

 

                                                                            Theo  NLĐ

Các tin khác


Mở cửa tự do trận đấu bóng đá giữa Hoà Bình FC và Câu lạc bộ Phú Thọ vào lúc 17 giờ ngày 5/5

Ngày 22/4, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hoà Bình đã có văn bản đề nghị tuyên truyền các trận thi đấu trên sân nhà của Câu lạc bộ Bóng đá Hòa Bình (Hoà Bình FC) tại Giải Bóng đá hạng Nhất quốc gia - Bia Sao Vàng mùa giải 2023/24 từ vòng 15, 16, 18, 19 trên Sân vận động tỉnh Hoà Bình.

Khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024

Ngày 21/4, tại thành phố Thái Nguyên, Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên tổ chức khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024.

8 đội tham gia Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động thành phố Hòa Bình 

Từ ngày 6 - 20/4, Liên đoàn Lao động thành phố Hòa Bình phối hợp tổ chức thành công Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động năm 2024.

Thể thao Việt Nam giành thêm 2 vé tới Olympic Paris 2024

Sáng 21/4, hai bộ môn Canoeing và Rowing đã xuất sắc giành tấm vé thứ 8 và 9 cho Thể thao Việt Nam tới Olympic Paris 2024.

Khuất Văn Khang ghi siêu phẩm, U23 Việt Nam mở toang cửa vào tứ kết

Tối 20/4, đội tuyển U23 Việt Nam đã xuất sắc vượt qua U23 Malaysia với tỉ số 2-0. Với 2 trận toàn thắng, U23 Việt Nam đã có trong tay 6 điểm và mở toang cửa vào tứ kết Giải U23 châu Á 2024.

Dấu ấn thể thao Hòa Bình tại đấu trường quốc gia

Vừa qua, đoàn thể thao tỉnh Hòa Bình đã tham gia tranh tài tại Giải vô địch đẩy gậy quốc gia lần thứ XVIII, năm 2024 và Giải vô địch kéo co quốc gia lần thứ XII, năm 2024. Những tấm huy chương quý giá đã giành được là động lực để các huấn luyện viên (HLV), vận động viên (VĐV) tiếp tục cải thiện thành tích trong những năm tới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục