6-2, 6-3, 6-2. Sau chưa đầy 90 phút giao đấu, Federer có mặt ở chung kết đơn nam Australia mở rộng 2010. Nhẹ nhàng như làn gió. Chính xác như đã lập trình. Và những người hâm mộ quần vợt đỉnh cao đã bắt đầu rạo rực khi hình dung về trận CK giữa anh và Murray Chủ nhật này.

 

Từ nhiều năm nay, cứ sau mỗi trận đấu trôi qua, các chuyên gia và những nhà phân tích quần vợt lại bắt đầu mổ xẻ về bí quyết thành công của Federer còn các đối thủ của anh thì hẳn cũng không xa lạ gì với những vũ khí của tay vợt số 1 thế giới. Nhưng có một thực tế là Federer có thể mãi mãi trở nên "bí ẩn" trước bất kỳ đối thủ quen thuộc nào khi anh vẫn luôn khiến đối phương cảm thấy bất ngờ trước những pha xử lý khó lường. Thất bại chóng vánh và khá dễ dàng của Tsonga chiều này là minh chứng tiêu biểu.  

Hạt giống số 10 không phải nạn nhân đầu tiên và chắc chắn cũng không phải người cuối cùng lạc vào "ma trận" banh nỉ mà tay vợt Thụy Sĩ bày ra. Trước hết, chúng ta tham khảo những con số thống kê: Federer lên lưới thành công 22/30 lần (73%) trong khi Tsonga ghi điểm ở 13/25 lần lưới (52%). Tỷ lệ ghi điểm từ giao bóng 1 và giao bóng 2 của Federer lần lượt đạt 84% và 68% so với 69% và 39% của tay vợt người Pháp. Tsonga mắc 27 lỗi tự đánh bóng hỏng và 5 lỗi giao bóng kép trong khi Federer không mắc lỗi kép nào và anh tự đánh hỏng chỉ 13 lần. Không có bất kỳ cơ hội giành break nào cho Tsonga trong khi Federer có 10 cơ hội giành break và anh tận dụng thành công 5 lần.

Federer chỉ cách danh hiệu quán quân Australia mở rộng 2010  một…Murray

Những con số khô khan đó hoàn toàn "biết nói". Gần 90 phút giao đấu ở Melbourne, người ta vẫn thấy ở Federer những phầm chất quen thuộc như di chuyển hợp lí, quan sát tinh tế, đánh trái tay lẫn thuận tay đều tốt với độ ổn định cao. Nhưng "toa thuốc" mà "giáo sư" quần vợt người Thụy Sĩ đã kê cho đối thủ của anh chính là tập kích Tsonga bằng rất nhiều những cú đánh "trái kèo" khiến tay vợt người Pháp chôn chân đứng nhìn hoặc nếu có trả bóng thì cũng hiếm khi chính xác.

Kiểu tập kích của Federer rất đa dạng. Đó có thể là một cú "trái kèo" khi anh lên lưới. Có thể là cú thuận tay hoặc trái tay sâu về góc sân làm vặn sườn Tsonga. Hoặc cũng có thể là những cú dồn bóng liên tiếp vào cũng một góc trái của Tsonga khiến tay vợt người Pháp không ngờ tới. Rõ ràng cách Federer lựa chọn để chống lại Tsonga cho thấy là anh rất hiểu về đối thủ. Tay vợt hạt giống số 10 rất mạnh về thể lực, tốc độ tốt nhưng khả năng chơi trái tay của anh là khá hạn chế. Và Federer đã nhắm vào "điểm chết" đó của Tsonga nhiều lần ở trận này.

Chiến thắng này cũng cho thấy sự khác biệt giữa Federer và Tsonga nói riêng và giữa Federer với hầu hết các tay vợt khác trên thế giới hiện nay nói chung còn ở chỗ những quyết định xử lý tình huống của tay vợt Thụy Sĩ mang tính chiến thuật cao và và nó đến sau một tích tắc quan sát của Federer thay vì phản xạ theo bản năng. Chẳng hạn, người ta có thể thấy sự khác biệt giữa hạt giống số 1 và Tsonga ở việc họ lên lưới. Vấn đề không chỉ là hiệu quả lên lưới của mỗi người mà là lí do họ làm điều đó. Tsonga có thiên hướng lên lưới. Anh làm điều đó như là phản xạ bản năng. Gần như một thói quen.

Ngược lại, không có cái gì  gọi là thiên hướng trong cách đánh của Federer. Nếu anh quyết định lên lưới thì điều đó xuất phát từ toan tính và phán đoán rằng đối thủ của anh sẽ đánh bóng về hướng nào và cú trả bóng của anh ta ra sao sau pha giao bóng của Federer. Tương tự với những quyết định xử lý tình huống khác cũng vậy. Gần như tất cả đều được đưa ra sau khi Federer quan sát đối phương di chuyển và chọn hướng đánh. Chiến thắng hôm nay có thể xem là chiến thắng của "kỹ nghệ nghi binh" bậc thầy và những cú tập kích thường xuyên vào cánh trái của Tsonga mà Federer áp dụng.

Chẳng hạn như game 7 của set 1 có thể xem là mẫu mực cho biệt tài đánh lạc hướng đối thủ của Federer. Khi anh dẫn 4-2 và tỷ số đang là 15-15, Federer đã có một pha mở vợt làm động tác như thể sắp tung ra cú bạt trái cực mạnh nhưng cuối cùng anh lại thực hiện pha bỏ nhỏ khiến Tsonga dù đã mở tốc tối đa vẫn không sao thực hiện được cú trả bóng chính xác. Tiếp theo là một cú thuận tay vào góc trái đánh lừa Tsonga khi tay vợt Pháp đã chuẩn bị đón đỡ cũ bạt chéo vào góc phải và cuối cùng là 3 cú dồn bóng liền tiếp vào góc trái để kết thúc game đấu với tỷ số 5-2. Tương tự như vậy là các game 6 và 7 của set 2 khi Federer liên tục đánh bóng “trái kèo” khiến Tsonga bất lực.

Thông thường, mỗi khi di chuyển ra góc sân để cứu bóng các tay vợt thường có xu hướng di chuyển trở lại vào giữa hay di chuyển sang góc sân còn lại để chống đối thủ điều bóng về góc đó. Ở trận này, Tsonga cũng làm như vậy nhưng Federer, sau một pha dồn bóng về góc sân và Tsonga cứu được, thì thường là anh lại không điều bóng ngay sang góc sân còn lại mà tiếp tục dồn bóng về góc ban đầu. Sau 2-3 lần như thế, “Tàu tốc hành” lại bất ngờ chuyển hướng đánh khi Tsonga đã bị “ru ngủ”. Cũng có trường hợp, Federer chọn cách chỉ điều bóng về cùng một góc sân và điều đó lại cũng khiến Tsonga bất ngờ vì tay vợt Pháp đã chuẩn bị chống lại pha điều bóng của Federer về góc sân còn lại. Chính lối đánh biến ảo đó đã khiến hạt giống số 10 “giã từ vũ khí” một cách nhanh chóng và khiến sức mạnh thể lực của Tsonga không có nhiều “đất” để phát huy.

Chủ nhật này là Andy Murray. Là trận CK Grand Slam thứ 22 và là trận CK Australia mở rộng thứ 5 trong sự  nghiệp trải đầy hoa hồng của Federer. Cúp VĐ Grand Slam thứ 16 đã ở rất gần rồi. Chỉ 1 bài test cuối mang tên Andy Murray nữa  thôi. Năm 2008 trên đất Mỹ, ở chung kết US Open, Federer đã “thi” và anh là người chiến thắng. Còn lần này là vương miện cho ai? Cho niềm tự hào đến từ vương quốc Anh với cái đầu không biết sợ và con tim khắc khoải giấc mơ phục thù? Hay cho huyền thọai đương đại của làng banh nỉ thế giới? Đồng hồ Melbourne đang đếm ngược tới phút giây của sự thật.

                                                                               Theo TT&VH

 

Các tin khác


Mở cửa tự do trận đấu bóng đá giữa Hoà Bình FC và Câu lạc bộ Phú Thọ vào lúc 17 giờ ngày 5/5

Ngày 22/4, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hoà Bình đã có văn bản đề nghị tuyên truyền các trận thi đấu trên sân nhà của Câu lạc bộ Bóng đá Hòa Bình (Hoà Bình FC) tại Giải Bóng đá hạng Nhất quốc gia - Bia Sao Vàng mùa giải 2023/24 từ vòng 15, 16, 18, 19 trên Sân vận động tỉnh Hoà Bình.

Khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024

Ngày 21/4, tại thành phố Thái Nguyên, Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên tổ chức khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024.

8 đội tham gia Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động thành phố Hòa Bình 

Từ ngày 6 - 20/4, Liên đoàn Lao động thành phố Hòa Bình phối hợp tổ chức thành công Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động năm 2024.

Thể thao Việt Nam giành thêm 2 vé tới Olympic Paris 2024

Sáng 21/4, hai bộ môn Canoeing và Rowing đã xuất sắc giành tấm vé thứ 8 và 9 cho Thể thao Việt Nam tới Olympic Paris 2024.

Khuất Văn Khang ghi siêu phẩm, U23 Việt Nam mở toang cửa vào tứ kết

Tối 20/4, đội tuyển U23 Việt Nam đã xuất sắc vượt qua U23 Malaysia với tỉ số 2-0. Với 2 trận toàn thắng, U23 Việt Nam đã có trong tay 6 điểm và mở toang cửa vào tứ kết Giải U23 châu Á 2024.

Dấu ấn thể thao Hòa Bình tại đấu trường quốc gia

Vừa qua, đoàn thể thao tỉnh Hòa Bình đã tham gia tranh tài tại Giải vô địch đẩy gậy quốc gia lần thứ XVIII, năm 2024 và Giải vô địch kéo co quốc gia lần thứ XII, năm 2024. Những tấm huy chương quý giá đã giành được là động lực để các huấn luyện viên (HLV), vận động viên (VĐV) tiếp tục cải thiện thành tích trong những năm tới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục