Quy định của VFF cho phép BTC V-League và Ban Kỷ luật trừ điểm, thậm chí buộc một CLB xuống hạng vì để tái diễn tình trạng quậy phá trên sân nhà

Đội tuyển VN là đương kim vô địch Đông Nam Á, còn U23 VN hiện giữ HCB SEA Games, nhưng hình ảnh nền bóng đá nước nhà ngày càng bị bôi bẩn bởi hình ảnh bạo lực đầy rẫy và ngày càng lan rộng, đặc biệt tại V-League 2010.

Nó bắt đầu từ những màn đấu võ trong trận K.Khánh Hòa – HAGL ở vòng 1, tiếp diễn với bãi chiến trường trên mặt cỏ, khán đài của sân Lạch Tray tại vòng 7 chiều 4-4 và mới nhất là vụ HLV trưởng đội U19 Đồng Tháp bóp cổ trọng tài sau trận chung kết Giải U19 quốc gia chiều 5-4.


Nhiều người đổ lỗi xu hướng đáng báo động kể trên cho sự xuống cấp về đạo đức của một bộ phận khán giả, cầu thủ, sự tiếp tay của các đội bóng, nhưng theo chúng tôi, LĐBĐ VN (VFF) mới là tổ chức chịu trách nhiệm chính trước vấn nạn này.

Với quyền hạn của mình, VFF đủ sức ngăn chặn tình trạng bạo lực sân cỏ và trên khán đài, nhưng với những điều luật còn lỏng lẻo, cách xử lý thiếu dứt khoát, cơ quan quản lý và điều hành bóng đá VN đã tạo điều kiện cho “căn bệnh” bạo lực lờn thuốc và phát triển mạnh hơn!


Minh chứng rõ nhất là những án phạt chưa đủ sức răn đe quanh tình trạng quậy phá trên khán đài sân Lạch Tray ở Hải Phòng. Hai mùa giải gần đây, cứ đầu mùa là lãnh đạo cấp cao nhất của VFF đều có những cuộc làm việc về vấn đề an ninh của sân này và luôn nhận được những cam kết mạnh mẽ từ phía UBND TP Hải Phòng, công an và BTC sân Lạch Tray.



Ngoài sân Lạch Tray, đội trưởng Leandro (phải) của XM.Hải Phòng cũng đối mặt án phạt vì chơi thô bạo trong trận thua Hà Nội T&T chiều 4-4. Ảnh: Hải Anh


Tuy nhiên, cứ vào mùa giải mới là mọi chuyện lại đâu vào đó, dù có những trận BTC sân được công an hỗ trợ gần 2.000 cảnh sát và nhân viên an ninh.


Theo Trưởng ban An ninh VFF Hoàng Chuyên Cần, người thường xuyên có mặt ở Lạch Tray, BTC vẫn phản ứng hơi chậm và không lường hết được những diễn biến bất ngờ của trận đấu, mới nhất là trận XM.Hải Phòng thua Hà Nội T&T 0-1 chiều 4-4.

Một nguyên nhân quan trọng nữa là lực lượng công an đông đảo trên sân Lạch Tray vẫn chưa thực sự mạnh tay với những “con sâu” chuyên khuấy động việc gây mất an ninh, an toàn. Pháo sáng vẫn vào sân Lạch Tray khá dễ dàng. BTC sân Lạch Tray vẫn chưa học sân Vinh cử nhân viên an ninh ghi hình cả 4 khán đài để điểm mặt đối tượng chuyên gây rối.


Cuối mùa giải năm ngoái, CĐV sân Lạch Tray cũng liên tiếp gây ra những sự cố làm đau đầu lãnh đạo VFF. Khi đó, Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ tuyên bố rằng: “Nếu tình trạng này tái diễn, chúng tôi phải tính tới cách trừ điểm, thậm chí buộc CLB XM.Hải Phòng xuống hạng”.

Quy định  của VFF cho phép BTC giải và Ban Kỷ luật thực hiện điều đó. Tuy nhiên, giải pháp cuối cùng cho vấn đề an ninh sân Lạch Tray mới chỉ được nhắc đến trong những tuyên bố chứ chưa bao giờ được xem xét trên thực tế!


Chủ tịch Hội đồng Trọng tài quốc gia, ông Nguyễn Văn Mùi, nhiều lần khuyến cáo BTC giải và Ban Kỷ luật phải có biện pháp trấn áp những cơn mưa đồ vật từ khán đài nhằm vào đội khách và trọng tài khi trận đấu diễn ra theo chiều hướng không có lợi cho XM.Hải Phòng. Ông Mùi bức xúc: “Tôi có cảm giác Ban Kỷ luật chưa sử dụng quyền mà họ được Thường trực VFF giao cho mà vẫn nể nang đội bóng này nhiều quá”.

Phải giải quyết tận gốc vấn đề

Dự kiến vào hôm nay, 7-4, Ban Kỷ luật VFF sẽ thông báo quyết định kỷ luật sân Lạch Tray cũng như vụ HLV U19 Đồng Tháp bóp cổ trọng tài cùng một vài vụ nổi cộm khác.


Theo chúng tôi, VFF trước mắt cần bắt XM.Hải Phòng thi đấu trên sân Lạch Tray không khán giả trong vài trận (lần này có thể là từ 1 đến 3 trận) kèm án treo: Nếu tái phạm bị trừ 1 điểm, thi đấu trên sân nhà 6 trận không khán giả; tái phạm lần hai trừ 3 điểm, thi đấu sân nhà 13 trận không khán giả; tái phạm lần ba bị đánh rớt hạng và cấm thi đấu trên sân nhà một mùa giải kế tiếp.

Về phía TP Hải Phòng, lực lượng công an, an ninh nên sớm đưa những thành phần bất hảo ra tòa và VFF, CLB cấm họ đến sân Lạch Tray (cũng như tất cả các sân trên cả nước) trong một thời gian nhất định để răn đe những CĐV quá khích khác như một số nước tại châu Âu đã áp dụng để ngăn ngừa hooligan.

 

                                                                                 Theo NLĐ

Các tin khác


VCK U23 châu Á 2024: Thua 0 - 3, Việt Nam gặp Iraq ở tứ kết

Tại lượt cuối bảng D U23 châu Á 2024, Việt Nam đã để thua 3 bàn không gỡ trước Uzbekistan. Kết quả này giúp các chàng trai áo đỏ tránh được đương kim vô địch Saudi Arabia ở vòng tứ kết.

U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan: Xác định ngôi đầu

Ngày 23/4, U23 Việt Nam sẽ chạm trán U23 Uzbekistan ở lượt trận cuối cùng bảng D Giải U23 châu Á 2024. Việc nhà ĐKVĐ Saudi Arabia chỉ xếp thứ 2 bảng C khiến cho cả Uzbekistan và Việt Nam phải tính toán ở trận đấu này.

Khởi tranh Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024

Chiều 22/4, tại khu vực Bãi Sau, đường Thùy Vân, thành phố Vũng Tàu, Liên đoàn Bóng ném Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức Lễ khai mạc Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024.

Mở cửa tự do trận đấu bóng đá giữa Hoà Bình FC và Câu lạc bộ Phú Thọ vào lúc 17 giờ ngày 5/5

Ngày 22/4, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hoà Bình đã có văn bản đề nghị tuyên truyền các trận thi đấu trên sân nhà của Câu lạc bộ Bóng đá Hòa Bình (Hoà Bình FC) tại Giải Bóng đá hạng Nhất quốc gia - Bia Sao Vàng mùa giải 2023/24 từ vòng 15, 16, 18, 19 trên Sân vận động tỉnh Hoà Bình.

Khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024

Ngày 21/4, tại thành phố Thái Nguyên, Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên tổ chức khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024.

8 đội tham gia Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động thành phố Hòa Bình 

Từ ngày 6 - 20/4, Liên đoàn Lao động thành phố Hòa Bình phối hợp tổ chức thành công Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục