Cầu thủ làm động tác giả trước khi sút 11 m sẽ bị phạt thẻ vàng. Quy định này sẽ được FIFA áp dụng ngay tại VCK World Cup 2010

 

Ba tuần trước ngày hội bóng đá lớn nhất thế giới khởi tranh tại Nam Phi, Ủy ban Kỹ thuật của FIFA thông qua luật cấm cầu thủ thực hiện động tác giả trước khi sút phạt đền. Quy định này sẽ được áp dụng tại VCK World Cup 2010 và mùa bóng tới.


Cơ hội để các thủ môn cản phá 11 m thành công tăng thêm chút ít với luật mới của FIFA. Ảnh: REUTERS


FIFA sở dĩ sốt sắng áp dụng điều luật mới mẻ này – mang tên Luật 14 - vì nó đã trở thành xu hướng đáng lo ngại, nhất là ở Brazil. Khi thực hiện các pha sút phạt đền, các cầu thủ có khuynh hướng ngừng lại một nhịp để chờ thủ môn đối phương đoán sai hướng mới tung cú sút quyết định, thậm chí là bấm bóng kỹ thuật vào lưới trống. Xu hướng này được giới cầu thủ ở Brazil gọi là “Paradinha” và FIFA cho rằng hành vi đó là “phi thể thao”, thậm chí một số thủ môn bị biến thành trò cười.


Theo luật mới, cầu thủ phạm luật sẽ bị phạt thẻ vàng và nếu bóng vào lưới thì phải thực hiện lại. Tuy nhiên, cầu thủ thực hiện các pha 11 m được quyền làm động tác giả trong quá trình chạy đà. FIFA đã thông báo luật này tới 32 đội tuyển dự VCK World Cup và hy vọng các cuộc đối đầu ở chấm phạt đền, đặc biệt ở các trận cần quyết định bằng loạt đấu luân lưu 11 m, sẽ thêm hấp dẫn.


VCK Giải Vô địch châu Phi 2010 là giải đấu lớn gần nhất chứng kiến biến cố liên quan đến vụ này. Giận dữ vì bị tiền đạo A. Rabou của Ai Cập đánh lừa trước pha sút phạt đền ở trận bán kết, thủ môn Algeria Faouzi Chaouchi truy đuổi trọng tài Coffi Codjia, túm lấy ông này rồi dùng đầu húc vào mặt trước khi bị các đồng đội can ngăn.


Điều đáng nói là trọng tài Codjia không đuổi thủ môn Chaouchi vì hành vi phi thể thao kể trên, dù thủ thành này cuối trận nhận thẻ vàng thứ hai trong thất bại 0-4. Vì thế, ông Codjia sau đó bị LĐBĐ châu Phi kỷ luật.


Luật mới cũng cho phép trọng tài bàn được phép hỗ trợ trọng tài chính và hai trợ lý trọng tài kiểm soát các tình huống trên sân cỏ thay vì chỉ làm nhiệm vụ thay người và xử lý các diễn biến ngoài đường biên. Tuy nhiên, FIFA vẫn nói không với đề xuất sử dụng công nghệ băng ghi hình để hỗ trợ trọng tài xử lý các tình huống tranh cãi trước cầu môn.

Diễn tiến đáng chú ý


- Luật sư của M. Ballack cho biết đang xem xét khả năng kiện Kevin Boateng bồi thường sau pha phạm lỗi dẫn đến chấn thương khiến đội trưởng tuyển Đức vắng mặt ở VCK World Cup 2010. Số tiền phía Ballack đòi bồi thường khoảng 1 triệu euro, gồm thiệt hại về tài trợ và tiền thưởng. Tuyên bố tại trại tập huấn của đội Đức ở Sicily (Ý), Ballack cho biết anh sẽ kéo dài hợp đồng với Chelsea.


- Cựu thủ môn Đức J. Lehmann tranh thủ không khí World Cup để phát hành cuốn tự truyện, trong đó đáng chú ý nhất là mối quan hệ đối đầu với Oliver Kahn và mảnh giấy của ban huấn luyện ghi “bí kíp” phá 11 m trong trận thắng Argentina ở tứ kết World Cup 2006. Thủ môn 40 tuổi này vừa giã từ sự nghiệp sau trận cuối cùng trong màu áo Stuttgart.


- Messi tuyên bố anh không sợ sức ép khi thi đấu cho tuyển Argentina. Siêu sao này nói rằng Argentina là ứng cử viên thật sự và tin rằng điều tốt đẹp sẽ đến với đội, dù không ai xếp chúng tôi trong nhóm các đội mạnh nhất.


- Hậu vệ trái F. Grosso bị loại khỏi danh sách sơ bộ của đội tuyển Ý. Ngôi sao 32 tuổi này là một trong những người hùng giúp Ý lên ngôi cách đây 4 năm nhưng cuối mùa chơi tồi trong màu áo Juventus.

 

                                                                               Theo NLĐ

Các tin khác


Khởi tranh Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024

Chiều 22/4, tại khu vực Bãi Sau, đường Thùy Vân, thành phố Vũng Tàu, Liên đoàn Bóng ném Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức Lễ khai mạc Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024.

Mở cửa tự do trận đấu bóng đá giữa Hoà Bình FC và Câu lạc bộ Phú Thọ vào lúc 17 giờ ngày 5/5

Ngày 22/4, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hoà Bình đã có văn bản đề nghị tuyên truyền các trận thi đấu trên sân nhà của Câu lạc bộ Bóng đá Hòa Bình (Hoà Bình FC) tại Giải Bóng đá hạng Nhất quốc gia - Bia Sao Vàng mùa giải 2023/24 từ vòng 15, 16, 18, 19 trên Sân vận động tỉnh Hoà Bình.

Khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024

Ngày 21/4, tại thành phố Thái Nguyên, Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên tổ chức khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024.

8 đội tham gia Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động thành phố Hòa Bình 

Từ ngày 6 - 20/4, Liên đoàn Lao động thành phố Hòa Bình phối hợp tổ chức thành công Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động năm 2024.

Thể thao Việt Nam giành thêm 2 vé tới Olympic Paris 2024

Sáng 21/4, hai bộ môn Canoeing và Rowing đã xuất sắc giành tấm vé thứ 8 và 9 cho Thể thao Việt Nam tới Olympic Paris 2024.

Khuất Văn Khang ghi siêu phẩm, U23 Việt Nam mở toang cửa vào tứ kết

Tối 20/4, đội tuyển U23 Việt Nam đã xuất sắc vượt qua U23 Malaysia với tỉ số 2-0. Với 2 trận toàn thắng, U23 Việt Nam đã có trong tay 6 điểm và mở toang cửa vào tứ kết Giải U23 châu Á 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục