Tổng thống Brazil Lula da Silva và phu nhân động viên Kaka cùng các tuyển thủ Brazil vào ngày 27-5  trước khi đội sang Nam Phi.

Tổng thống Brazil Lula da Silva và phu nhân động viên Kaka cùng các tuyển thủ Brazil vào ngày 27-5 trước khi đội sang Nam Phi.

Viết trên tạp chí World Soccer (Anh) số đặc biệt về World Cup 2010, đội trưởng Brazil vô địch cúp thế giới 1970 Carlos Alberto lo ngại về lối chơi quá phụ thuộc vào Kaka của đội hình hiện tại

là đội tuyển duy nhất tham gia đầy đủ tất cả các vòng chung kết (VCK) World Cup nhưng có một thực tế không thể chối cãi: Bóng đá Brazil ngày nay mong manh hơn so với châu Âu. Phần ưu tú nhất của bóng đá thế giới hiện nằm ở châu Âu, nơi có vòng loại World Cup khắc nghiệt hơn so với Nam Mỹ. Chỉ có 10 đội Nam Mỹ nhưng lại được 4,5 suất dự VCK, vậy mà Argentina phải đợi đến lượt cuối mới giành được vé, lại ăn mừng như thể họ vô địch thế giới.
 
Brazil, vì thế, không được chủ quan sau khi giành vé sớm trước 3 lượt đấu. Thầy trò ông C. Dunga cần nỗ lực không ngừng vì đội tuyển hiện tại không nổi bật so với các thế hệ trước. Theo tôi, đội Brazil hiện nay chỉ có 2 cầu thủ đẳng cấp hàng đầu thế giới, đó là thủ môn Julio Cesar và Kaka.
 
Trong quá khứ, Brazil thường có 4, 5 hoặc 6 cầu thủ vĩ đại, mỗi người trong số này đủ sức quyết định trận đấu: Garrincha, Pele, rồi Romario năm 1994, Ronaldo và Rivaldo 2002. Brazil hiện tại lại phụ thuộc vào Kaka. Nếu anh ta chấn thương, điều gì sẽ xảy ra?
 
Tôi không thấy bất kỳ sự thay thế nào. Đội Brazil hiện tại không có cầu thủ nào khác đủ tài và tầm để xoay trở cục diện một trận đấu tại World Cup. Điều tôi lấy làm lạ là trong bối cảnh này, Dunga lại không triệu tập Ronaldinho, người từng dự 2 VCK World Cup và là nhà vô địch thế giới năm 2002. Ở tuổi 30, cậu ta vẫn còn trẻ. Ronaldinho đúng là đã tạo ra nhiều rắc rối, song mọi người đều có sai lầm. Nếu cầu thủ gặp vấn đề cá nhân, ban huấn luyện có thể giải quyết khi đối thoại trực tiếp.
  
Nhưng để vô địch World Cup, chúng ta không thể phụ thuộc vào bất kỳ một cá nhân nào. VCK World Cup là giải đấu không dài, vì thế chúng ta cần 3 hoặc 4 cầu thủ đạt phong độ đỉnh cao, chứ không phải một. Đúng là một tài năng đặc biệt có thể tạo sự khác biệt, như Garrincha năm 1962, Maradona năm 1986.
 
Ronaldo làm được điều đó năm 2002 nhưng cậu ta có sự giúp sức rất nhiều từ Rivaldo và Ronaldinho. Khi Pele bị chấn thương từ vòng 2 World Cup 1962, Brazil có Amarildo thay thế, nhưng đừng quên bên cạnh đó là dàn cầu thủ giỏi Garrincha, Didi, Zagallo, Nilton Santos. Maradona năm 1986 cũng có nhiều vệ tinh giỏi.
 
Nhưng đội Brazil hiện tại chỉ “bay cao trên đôi cánh” Kaka. Điều tôi âu lo nữa là do Kaka chơi bóng tại châu Âu nên các đội châu Âu nghiên cứu anh rất kỹ và dễ dàng kèm anh. Vì thế, nếu anh ấy bị vô hiệu hóa, ai sẽ tạo ra sự khác biệt. Đó là mối lo lớn nhất của tôi.
 
Về các ứng viên khác, tôi cho rằng không nên đánh giá thấp người Đức. Đội Anh dưới bàn tay của F. Capello cũng đáng gờm, nhất là họ có tiền đạo hay nhất thế giới hiện nay là W. Rooney. Tây Ban Nha, Ý và Argentina cũng là các ứng viên mạnh. Tôi cho rằng chiếc cúp vô địch khó thoát khỏi Braizil và 5 đội vừa kể ở trên.
 
                                                                                  Theo Báo NLĐ

Các tin khác


Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Họp Ban tổ chức địa phương Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh

Chiều 25/3, Ban Tổ chức địa phương cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36 năm 2024 tỉnh Hoà Bình đã họp triển khai công tác phối hợp tổ chức giải.

Dồn lực để chinh phục huy chương tại Olympic Paris 2024

Ngành Thể dục thể thao đặt mục tiêu có từ 12-15 suất tham dự Thế vận hội Olympic Paris 2024.

Một vận động viên người Việt tham gia Giải chạy Việt Nam Siêu Marathon tử vong

Chiều nay 24/3, Ban Tổ chức (BTC) Giải chạy Vietnam Ultra Marathon (Vietnam Siêu Marathon) thông tin trên trang Fanpage của giải về một vận động viên (VĐV) tham dự sự kiện qua đời tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Phát động Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân

Ngày 24/3, tại Quảng trường Hòa Bình, trên 2.000 người đã tham gia Lễ phát động Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục