Trước phản ứng của độc giả về việc K+ phát độc quyền giải Ngoại hạng Anh ngày chủ nhật và giải VĐQG Italia, chiều nay 23/7,Dân trí đã có cuộc trao đổi cùng ông Cao Văn Liết, Tổng GĐ Công ty Truyền hình số vệ tinh Việt Nam (VSTV) xung quanh vấn đề này.

 



Ông Cao Văn Liết khẳng định VSTV không vi phạm luật cạnh tranh
 
Nhiều thông tin cho rằng việc K+ nắm giữ độc quyền phát sóng giải Ngoại hạng Anh diễn ra vào ngày Chủ nhật và giải Seria (VĐQG Italia) đang gây ra nhiều khó khăn với nhu cầu thưởng thức bóng đá chính đáng của khán giả.

 

Tôi xin khẳng định Tổng GĐ Công ty Truyền hình số vệ tinh Việt Nam (VSTV), đơn vị sở hữu kênh truyền hình K+ không gây ra khó khăn đối với nhu cầu thưởng thức bóng đá của người hâm mộ. Bằng chứng, ngay khi có được bản quyền chúng tôi đang nỗ lực xây dựng lộ trình khai thác để truyền tải đến khán giả những trận đấu có chất lượng cao nhất của giải Ngoại hạng Anh và nhiều giải đấu khác. K+ đã chia ra làm 3 gói thuê bao, để khán giả lựa chọn theo sở thích hoặc mức thu nhập.

 

K+ ra đời dựa trên liên doanh giữa VSTV và Canal+, nhưng nguồn vốn chủ yếu của VTV. Chính vì vậy, Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử, ông Lưu Vũ Hải đã khẳng định “doanh nghiệp phải có trách nhiệm với xã hội”, vì nguồn vốn đầu tư là vốn nhà nước?

 

VSTV là đơn vị thuộc liên doanh giữa VTV và Canal+ (Pháp), chúng tôi hoạt động dựa trên luật doanh nghiệp và biết rõ mình phải có trách nhiệm đối với xã hội. Chính vì vậy VSTV đã và đang xây dựng chiến lược dài hơi để công ty phát triển bền vững, đáp ứng được số đông khán giả. Vì vậy VSTV đã có sự phân khúc rõ ràng với 3 gói cước thuê bao 50.000đ/tháng (Access), 100.000/tháng (Family), 250.000đ/tháng (Premium).

 

Trên danh nghĩa là thế, nhưng VSTV luôn đưa ra những đợt khuyến mại để khán giả chi trả mức phí thuê bao hàng tháng, hoặc mua đầu thu với giá rẻ hơn thực tế. Chiến lược mà VSTV đặt ra hướng vào gói thuê bao Access (50.000đ/tháng) dành cho số đông khán giả. Bản thân VSTV cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của VTV thông qua việc phát sóng một số chương trình của VTV. Cũng vì lý do này, ngay khi có bản quyền chúng tôi đã nghiên cứu để mang đến những trận bóng đá hấp dẫn cho khán giả với mức giá phù hợp nhất. Tất cả những gì chúng tôi làm là đúng pháp luật, không vi phạm về luật cạnh tranh.

 

Trong lúc đấu thầu mua bán quyền giải Ngoại hạng Anh ngày Chủ nhật, việc có tới 3 doanh nghiệp thuộc VTV là VSTV, SCTV, VCTV cùng với VTC cùng tham gia. Đây có phải là nguyên nhân khiến cho giá mua bị đẩy lên cao gấp nhiều lần thực tế?

 

Tôi mới về đảm nhận công tác ở VSTV kể từ tháng 3/2010, nhưng theo những thông tin tôi thu thập được thì có rất nhiều đơn vị cung cấp truyền hình trả tiền tham gia và có cả một số đối tác nước ngoài cùng đàm phán mua bản quyền phát sóng ở Việt Nam.

 

VSTV, VCTV, SCTV đều là doanh nghiệp trực thuộc VTV, nhưng tất cả hoạt động độc lập, cạnh tranh để tồn tại và phát triển. Chúng tôi không bao giờ muốn bỏ ra mua một giá cao, nhưng thực tế giá bản quyền ở những giải đấu lớn như Ngoại hạng Anh, Seria đã tăng lên rất nhiều. Những doanh nghiệp đi mua không chủ động được về giá, Việt Nam là một thị trường có tiềm năng, các đối tác nước ngoài đều hiểu rõ nên chúng ta thường phải mua với giá cao hơn.
 
VSVT đồng ý cho các đơn vị khác tiếp sóng Ngoại hạng Anh ngày Chủ nhật và Seria, khi thống nhất được các điều khoản quyền lợi...

 

Cùng là truyền hình trả tiền, nhưng khi VTC nắm giữ bản quyền khán giả chỉ cần mua đầu thu là  xem được giải Ngoại hạng Anh. Còn với K+ ngoài mua đầu thu, còn phải trả thêm khoản thuê bao hàng tháng. Đây chính là một trong số nguyên nhân khiến khán giả phản ứng K+?

 

Khi VSTV vào cuộc truyền hình trả tiền ở Việt Nam đã chuyển sang một phân khúc mới. Trên thế giới cũng có nhiều đơn vị  truyền hình trả tiền có hình thức tặng đầu thu, nhưng khoản chi phí này thường được cộng vào giá thuê bao khi sử dụng. Phía VSVT đang xây dựng một tiêu chuẩn để đảm bảo sự ổn định về kỹ thuật, giảm mức chi phí cho người sử dụng.

 

Đã nói đến truyền hình trả tiền thì khán giả phải mất phí thuê bao, bởi đây là nguồn thu duy nhất để VSTV có thể thu lại được chi phí đã bỏ ra. Chúng tôi sẽ đưa ra một chiến lược phù hợp để vừa giúp công ty phát triển, đồng thời đẩy nhanh số lượng thuê bao.

 

Đông đảo khán giả cho rằng gói thuê bao 250.000đ/tháng để có thể xem được những trận đấu hấp dẫn giải Ngoại hạng Anh diễn ra ngày Chủ nhật là quá cao so với mặt bằng thu nhập?

 

Nếu so sánh với các đơn vị kinh doanh truyền hình trả tiền trong nước, mức thuê bao 250.000đ/tháng của VSTV là tương đối cao. Nhưng so với khu vực lại thấp hơn hẳn Indonesia và Thái Lan. Để có thể đáp ứng nhu cầu của khán giả, VSTV đã chia ra 3 gói cước với mức giá khác nhau để mọi người lựa chọn.

 

Chúng tôi có kênh K+1, hiện tại đang xin giấy phép để đưa ra kênh K+2 và K+3 dành cho gói thuê bao Access. Không hẳn cứ thuê bao thấp hơn là không được xem những trận đấu ngày Chủ nhật giải Ngoại hạng Anh. Ngày thứ Bảy và Chủ nhật đều có nhiều trận đấu diễn ra cùng giờ, chúng tôi sẽ phân bổ để cùng lúc phát 3 trận đấu ở cùng 3 kênh khác nhau. Tất nhiên, những trận đấu hấp dẫn sẽ nằm ở gói thuê bao cao nhất, bởi họ có quyền lựa chọn. VSTV sẽ lên kế hoạch phát chậm lại những trận đấu này ở những gói thuê bao thấp hơn.

 

Theo tôi mức giá thuê bao để xem giải Ngoại hạng Anh trên K+ là phù hợp với các điều kiện, ngoài bóng đá còn có rất nhiều kênh truyền hình hấp dẫn khác đáp ứng nhu cầu thưởng thức của khán giả. Chiến lược phát triển của K+ là lấy nguồn thu từ thuê bao, K+ không làm phiền khán giả bằng những hình thức quảng cáo như một số đơn vị vẫn làm.

 

Hiện tại rất nhiều đơn vị khai thác truyền hình trả tiền trong nước  muốn được VSTV chia sẻ quyền phát sóng các trận đấu giải Ngoại hạng Anh ngày Chủ nhật và Seria, VSVT có ý định chia sẻ bản quyền?

 

Đây là điều VSTV đã tính đến ngay từ khi có được bản quyền. Trên nguyên tắc, chúng tôi sẽ không được phép bán lại bản quyền cho các đơn vị khác khai thác. Nhưng chúng tôi sẽ cho các đơn vị truyền hình trả tiền khác ở Việt Nam tiếp sóng, giữa trên những thỏa thuận quyền lợi phù hợp với tất cả các bên, đây cũng là cách VSTV thể hiện trách nhiệm đối với xã hội.

 

Áp dụng hình thức này, các thuê bao của VCTV, SCTV, HTVC… đều có thể theo dõi các trận đấu giải Ngoại hạng Anh, Seria mà không cần phải thay đổi hình thức thuê bao. VSVT đồng ý cho các đơn vị khác tiếp sóng, khi thống nhất được các điều khoản quyền lợi.

 

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!.

 

                                                                                       Theo Dantri

Các tin khác


Futsal Việt Nam - Futsal Uzbekistan: Hướng tới tấm vé World Cup

Đội tuyển futsal Việt Nam đang đứng trước ngưỡng cửa tham dự Vòng chung kết futsal World Cup 2024.

VCK U23 châu Á 2024: Thua 0 - 3, Việt Nam gặp Iraq ở tứ kết

Tại lượt cuối bảng D U23 châu Á 2024, Việt Nam đã để thua 3 bàn không gỡ trước Uzbekistan. Kết quả này giúp các chàng trai áo đỏ tránh được đương kim vô địch Saudi Arabia ở vòng tứ kết.

U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan: Xác định ngôi đầu

Ngày 23/4, U23 Việt Nam sẽ chạm trán U23 Uzbekistan ở lượt trận cuối cùng bảng D Giải U23 châu Á 2024. Việc nhà ĐKVĐ Saudi Arabia chỉ xếp thứ 2 bảng C khiến cho cả Uzbekistan và Việt Nam phải tính toán ở trận đấu này.

Khởi tranh Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024

Chiều 22/4, tại khu vực Bãi Sau, đường Thùy Vân, thành phố Vũng Tàu, Liên đoàn Bóng ném Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức Lễ khai mạc Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024.

Mở cửa tự do trận đấu bóng đá giữa Hoà Bình FC và Câu lạc bộ Phú Thọ vào lúc 17 giờ ngày 5/5

Ngày 22/4, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hoà Bình đã có văn bản đề nghị tuyên truyền các trận thi đấu trên sân nhà của Câu lạc bộ Bóng đá Hòa Bình (Hoà Bình FC) tại Giải Bóng đá hạng Nhất quốc gia - Bia Sao Vàng mùa giải 2023/24 từ vòng 15, 16, 18, 19 trên Sân vận động tỉnh Hoà Bình.

Khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024

Ngày 21/4, tại thành phố Thái Nguyên, Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên tổ chức khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục