Cầu mây nữ Việt Nam đang đối mặt với nhiều khó khăn

Cầu mây nữ Việt Nam đang đối mặt với nhiều khó khăn

4 năm trước tại Qatar, cầu mây nữ Việt Nam đã tạo cơn địa chấn khi đánh bại Thái Lan trong cả 2 trận chung kết. Năm nay, nhiệm vụ bảo vệ 2 tấm HCV là vô cùng nặng nề khi các “cô gái vàng” Việt Nam đang đối mặt với rất nhiều khó khăn.

Lá phiếu bốc thăm kém may mắn 

Tại ASIAD lần này, mỗi quốc gia chỉ được đăng ký 2 trong số 3 nội dung (thay vì 3 nội dung như 4 năm trước). Chính vì thế, việc tính toán làm sao để tránh được Thái Lan 1 nội dung, cũng có nghĩa khả năng giành ít nhất 1 tấm HCV là cao. Mong muốn của BHL ĐT cầu mây nữ Việt Nam đã không được toại nguyện khi cả 2 nội dung đăng ký là đồng đội và đội tuyển đều trùng với 2 nội dung của Thái Lan.  

Đây là điều hết sức đáng tiếc, bởi trước đó BHL đội cầu mây nữ Việt Nam đã định đăng ký tham dự ở nội dung đá đôi. Tuy nhiên đến phút chót, Việt Nam vẫn đăng ký ở 2 nội dung có thế mạnh nhất. Điều đáng nói là chính Thái Lan gần như biết chắc Việt Nam sẽ chọn 2 nội dung này nhưng họ vẫn đăng ký, điều này đủ cho thấy người Thái đang nóng lòng muốn đòi món nợ 4 năm trước. 

Theo kết quả bốc thăm do BTC Đại hội thông báo, ở nội dung đồng đội có 7 đội tham dự được chia thành 2 bảng. Bảng A gồm Việt Nam, Indonesia, Nhật Bản. Bảng B là Thái Lan, Ấn Độ, Hàn Quốc, Trung Quốc. Không khó để thầy trò Hà Tùng Lập giành vị trí nhất bảng A, vì cả Indonesia và Nhật Bản đều không phải là đối thủ. Trở ngại sẽ đến từ vòng bán kết, khi rất có thể sẽ gặp một trong 3 đội Hàn Quốc, Trung Quốc hoặc Thái Lan.  

Ở nội dung đội tuyển, 4 đội gồm Trung Quốc, Myanmar, Việt Nam và Thái Lan thi đấu vòng tròn tính điểm. Nội dung này có phần khó khăn hơn với Việt Nam, khi có thêm một đối thủ rất khó chịu nữa là Myanmar. Rõ ràng lá phiếu thiếu may mắn đã đẩy Đội tuyển cầu mây nữ vào thế khó. 

Nhiệm vụ giữ “vàng” ASIAD của cầu mây nữ Việt Nam còn vấp phải những khó khăn về vấn đề tuổi tác. Rất khó để ĐT cầu mây nữ Việt Nam thi đấu bùng nổ, như 2 trận chung kết cách đây 4 năm. Trong khi Thái Lan liên tục sản sinh ra các VĐV trẻ tài năng thì bao năm qua, cầu mây nữ Việt Nam vẫn chỉ là những gương mặt cũ như Lưu Thị Thanh, Thu Ba, Bích Thùy...  

Dù rất nỗ lực, họ cũng không thể đi ngược quy luật tuổi tác. Đồng nghĩa với việc nhiệm vụ bảo vệ 2 tấm HCV sẽ càng trở nên khó khăn hơn, khi nền tảng thể lực không được đảm bảo. Việc trắng “vàng” tại giải đấu có tính chất kết đọng như SEA Games 25 cho thấy, cầu mây Việt Nam  đang có bước thụt lùi so với các nước trong khu vực.  

Tại ASIAD lần này, Myanmar cũng mạnh dạn đặt mục tiêu tranh chấp HCV với Việt Nam và Thái Lan. Trong khi đó, Hàn Quốc có sự tiến bộ vượt bậc còn nước chủ nhà Trung Quốc là ẩn số thú vị. 

Hy vọng mong manh 

Theo đánh giá của giới chuyên môn, nếu ĐT cầu mây nữ Việt Nam giành được 1 tấm HCV tại ASIAD năm nay cũng đã là một thành công ngoài mong đợi. Điều giới chuyên môn tin tưởng Việt Nam sẽ hoàn thành nhiệm vụ là do chúng ta đang được dẫn dắt bởi một chuyên gia kỳ cựu của làng cầu mây thế giới. Điều đáng nói, vị chuyên gia đó chính là người từng dẫn dắt Thái Lan 4 năm trước, ông Chucheep.  

Dù thua Việt Nam nhưng khi đó nội bộ ĐT cầu mây nữ Thái Lan lục đục, chứ không hoàn toàn là do khả năng chuyên môn của HLV Chucheep. Là người đã cùng ĐT Thái Lan giành nhiều danh hiệu, có công đào tạo ra những VĐV cầu mây xuất sắc nhất Thái Lan và cả thế giới, việc mời chuyên gia Chucheep về dẫn dắt ĐT cầu mây nữ Việt Nam là một nước cờ táo bạo nhưng đầy hứa hẹn.  

Trong thời gian vừa qua, chính ông Chucheep là người tạo điều kiện tối đa cho ĐT cầu mây nữ Việt Nam tập huấn dài ngày, tham gia thi đấu cọ xát với rất nhiều đối thủ tại đất nước chùa Vàng. Hy vọng với kinh nghiệm và sự đóng góp tích cực của chuyên gia người Thái, cầu mây nữ VN sẽ có sự tự tin cao nhất tại ASIAD lần này. 

Sau ASIAD 16, lứa “thế hệ vàng” của cầu mây nữ với những Lưu Thị Thanh, Thu Ba, Hải Thảo, Bích Thùy...sẽ chính thức chia tay đội tuyển. Chính vì vậy, tất cả đều quyết tâm cao nhất để có một kỷ niệm đẹp, một lời chia tay ngọt

                                                                                       Theo Dantri

Các tin khác


Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Họp Ban tổ chức địa phương Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh

Chiều 25/3, Ban Tổ chức địa phương cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36 năm 2024 tỉnh Hoà Bình đã họp triển khai công tác phối hợp tổ chức giải.

Dồn lực để chinh phục huy chương tại Olympic Paris 2024

Ngành Thể dục thể thao đặt mục tiêu có từ 12-15 suất tham dự Thế vận hội Olympic Paris 2024.

Một vận động viên người Việt tham gia Giải chạy Việt Nam Siêu Marathon tử vong

Chiều nay 24/3, Ban Tổ chức (BTC) Giải chạy Vietnam Ultra Marathon (Vietnam Siêu Marathon) thông tin trên trang Fanpage của giải về một vận động viên (VĐV) tham dự sự kiện qua đời tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Phát động Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân

Ngày 24/3, tại Quảng trường Hòa Bình, trên 2.000 người đã tham gia Lễ phát động Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục