Sau thất bại tại World Cup 2010, cả Argentina lẫn Brazil đang có những sự thay đổi đáng kể về nhân sự lẫn BHL. Cuộc đối đầu kinh điển của hai nên bóng đá vĩ đại trên sẽ không mất đi tính hấp dẫn, khi cả Batista lẫn Menezes đều muốn thế hiện mình.

 
Carlos Dunga đã phải ra đi đầy cay đắng, không chỉ bởi thất bại ở World Cup 2010 mà ông làm mất đi vẻ đẹp samba quyến rũ truyền thống trong lối chơi Brazil. Mano Menezes lên thay thế với kỳ vọng mang đến sức sống mới cho “Selecao” và ông đã thu được những nét tích cực sau những trận giao hữu với Mỹ và Iran.
 
 

Riquelme và đồng đội đã thua tan nát Brazil 0-3 ở CK Copa Ameria 2007

 

Ở đợt tập trung lần này, Menezes miễn triệu tập Maicon, Julio Cesar, Luis Fabiano, Lucio và Juan, nhưng với Nilmar, Ramires, Dani Alves ông vẫn có trong tay một đội ngũ hùng mạnh. Ngoài ra, để hướng đến Copa Ameria 2001, Menezes cũng trao cơ hội cho nhiều cầu thủ trẻ như Coutinho, Hernanes, Ganso, Neymar ở ĐT Brazil.

 

Sau khi bị Dunga lãng quên, Ronaldinho bất ngờ được triệu tập trở lại ĐTQG. Dù thi đấu không thực sự chói sáng ở Milan nhưng Ronnie vẫn là ngôi sao đẳng cấp và có thể cống hiến được nhiều năm cho Brazil. Quan điểm của Menezes khá rõ ràng, ông luôn mở cửa đội tuyển cho mọi cầu thủ chứ không hề bảo thủ, cứng nhắc như Dunga.

 

Argentina cũng có sự chuyển biến rõ rệt thời kỳ “hậu Maradona”, với thành tích ấn tượng ở loạt trận giao hữu, Sergio Batista chính thức nắm quyền chèo lái Los Albiceleste. Thất bại 0-1 trước Nhật Bản không bị để ý quá nhiều nhưng việc Argentina đánh bại ĐKVĐ thế giới TBN 4-1 khiến uy tín của Baptista đã nâng lên rõ rệt.

 

Không ương ngạng như Maradona, Batista đã gọi trở lại hai cựu binh dày dạn trận mạc là Zanetti, Cambiasso trở lại ĐTQG, đồng thời luôn tạo điều kiện để các tài năng trẻ như Pastore, Di Maria thể hiện mình. Ngoài ra, Batista biết cách vận dụng tối đa sức mạnh tấn công của Argentina, nơi có sự hiện diện của các ngôi sao như Messi, Tevez, Aguero, Diego Milito và Higuian.
 
 

Argentina cũng phải đón nhận thất bại trước Brazil ở VL World Cup 2010

 

Dưới thời Batista, Argentina vẫn sử dụng sơ đồ 4-3-3 quen thuộc và trung tâm của lối chơi vẫn là Lionel Messi. Tuy nhiên, Argentina không còn mong manh như thất bại 0-4 trước Đức ở World Cup 2010, họ là một tập thể đồng đều cả trong phòng ngự lẫn tấn công.

 

Việc cả Diego Milito lẫn Tevez dính chấn thương không hề khiến Batista nao núng bởi ông vẫn còn hai ngôi sao tấn công Messi, Higuain. Suất tiền đạo còn lại có thể sẽ thuộc về Di Maria, người đã ăn tập sơ đồ 4-3-3 thường xuyên trong màu áo Real Madrid. Aguero và Lavezzi nhiều khả năng sẽ ngồi trên băng ghế dự bị.

 

Sergio Batista khá chú trọng đến khu vực giữa sân và ông khá kết sơ đồ 3 tiền vệ trung tâm với Mascherano đá thấp nhất còn Cambiasso cùng Banega vừa làm nhiệm vụ phòng ngự, vừa tổ chức tấn công. Cách bố trí đội hình này của Batista giúp Messi khá thảnh thơi và tập trung tối đá cho mặt trận tấn công.

 

Do Pato bị chấn thương, tài năng trẻ Neymar sẽ đá cặp cùng Robinho trên hàng công. Bộ đôi Thiago Silva-David Luiz án ngữ trước cầu môn còn Dani Alves và Andre Santos chơi ở hai cánh. Hàng tiền vệ 4 người của Brazil trong bối cảnh Kaka vắng mặt sẽ là Lucas, Ramires, Coutinho và Ronaldinho.
 
 

Messi và đồng đội hướng đến thành tích như tại Olympic Bắc Kinh 2008

 

Argentina luôn nhận thất bại cay đắng trước Brazil, điển hình là trận chung kết Copa America 2007 khi Riquelme và đồng đội bị thầy trò Dunga vùi dập 3-0 trong một trận đấu mà Brazil chơi đầy thực dụng, thô bạo. Cách đây 1 năm, Argentina cũng thua Brazil 1-3 ở Rosario, thất bại khiến thầy trò Maradona suýt nữa lỡ cơ hội dự World Cup 2010.

 

Tuy nhiên, Brazil cũng gợi lên kỷ niệm đẹp với Batista khi ông dẫn dắt Olympic Argentina thắng 3-0 tại bán kết Olympic Bắc Kinh 2008. Về lực lượng, Argentina được đánh giá nhỉnh hơn và một chiến thắng ấn tượng để hướng đến Copa Ameria 2011 là điều hoàn toàn nằm trong tầm tay Los Albiceleste.

 

Đội hình dự kiến

 

Argentina: Romero, Heinze, Burdisso, Demichelis, Zanetti, Mascherano, Cambiasso, Banega, Di Maria, Messi, Higuain.

 

Brazil: Gomes, Dani Alves, Thiago Silva, Luiz, Andre Santos, Lucas, Ramires, Coutinho, Ronaldinho, Neymar, Robinho

 

 

 

                                                                                   Theo DanTri

Các tin khác


VCK U23 châu Á 2024: U23 Việt Nam khởi đầu thuận lợi

Cú đúp của Vĩ Hào và pha lập công của Văn Tùng đã giúp U23 Việt Nam đánh bại U23 Kuwait với tỷ số 3-1 ở trận ra quân tại bảng D, VCK U23 châu Á 2024.

Lịch thi đấu U23 châu Á 2024 hôm nay 17/4: U23 Việt Nam xuất trận

ĐT U23 Việt Nam sẽ đối đầu U23 Kuwait ở lượt trận ra quân bảng D Vòng chung kết U23 châu Á 2024 vào lúc 22 giờ 30 trên Sân vận động Al Janoub.

Công bố danh sách 23 cầu thủ tham dự vòng Chung kết U23 châu Á 2024

Theo thông tin từ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), chiều 15/4 theo giờ Qatar, Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã chính thức công bố danh sách 23 cầu thủ Đội tuyển U23 Việt Nam tham dự vòng Chung kết U23 châu Á 2024.

Các tuyển thủ U23 Việt Nam cạnh tranh tích cực cho danh sách chính thức

Sau khi ổn định sinh hoạt tại nơi đóng quân mới, đội tuyển U23 Việt Nam đã trở lại sân tập để tiếp tục hoàn thiện bước chuẩn bị cuối cùng cho Vòng chung kết U23 châu Á 2024. Các cầu thủ nỗ lực thể hiện bản thân để được chọn vào danh sách 23 cầu thủ tham dự chính thức giải đấu.

Huyện Tân Lạc giành giải nhất toàn đoàn Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Từ ngày 12 - 15/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024.

Hấp dẫn Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tại thành phố Hòa Bình

Chặng 3 Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36, năm 2024 có chủ đề "Non sông liền một dải – Niềm tin chiến thắng” vừa được tổ chức thành công tại TP Hoà Bình. Sự kiện nhằm hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 và chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024); kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục