Trận đầu tiên của giải AFF Suzuki Cup 2010 đã diễn ra nghẹt thở và bất ngờ, chiều 1/12. Tuyển Lào hai lần vượt lên dẫn bàn, trước khi chấp nhận kết quả hòa 2-2 với ứng viên vô địch Thái Lan vào phút bù giờ hiệp hai.

 

Sân Gelora Bung Karno (Jarkata, Indonesia) chiều thứ tư không được chứng kiến một Thái Lan hùng mạnh thuở nào. Họ thậm chí không gây được ấn tượng như cái cách đội U23 Thái Lan đã thể hiện ở Asiad 2010 vừa diễn ra ở Quảng Châu, Trung Quốc (chỉ thua sát nút Nhật Bản tại tứ kết).

Được đánh giá cao, chơi trên chân, cầm bóng nhiều và tạo được sức ép thường xuyên nhưng nhìn chung Thái Lan thi đấu khá nặng nề. Họ thiếu sự sắc sảo, khả năng gây đột biến cũng như các giải pháp tấn công biến hóa. Đây là hệ quả đã được dự báo từ trước. Bởi giải đấu quốc nội của Thái Lan mới kết thúc cuối tuần trước, và đội tuyển của HLV Bryan Robson vì vậy chỉ tập trung được vài ngày (thậm chí hôm qua mới có buổi tập đầu tiên).

Thái Lan (áo xanh) suýt chút nữa để thua trước đội bị cho là yếu nhất bảng A. Ảnh: AFP.

Tuy nhiên đó không phải là nguyên nhân duy nhất. Chính ý chí kiên cường cùng lối chơi giàu thể lực, chặt chẽ và tự tin của Lào đã trực tiếp gây khó khăn cho Thái Lan. Qua trận đấu này cũng có thể thấy rằng bóng đá Lào đang phát triển đúng hướng. Tiếp sau thành công ở SEA Games 25 diễn ra năm ngoái, hồi tháng 10 vừa qua thầy trò HLV David Booth đã về nhất trong loạt trận vòng loại AFF Cup 2010 (đối thủ là Đông Timor, Philippines và Campuchia).

Nhập trận với tư thế bề trên, Thái Lan sớm có cơ hội tốt ngay phút thứ 5 nhưng trong thế mặt đối mặt Suchao Nutnum không đánh bại được thủ thành Sengphachan. Chừng 10 phút sau cơ hội được trao cho Sarayoot Chaikumdee nhưng thủ thành Sengphachan một lần nữa vẫn đứng vững.

Sau hai tình huống hút chết, Lào tổ chức lại đội hình, tăng cường phòng ngự nhưng không từ bỏ quyết tâm kiếm tìm bàn thắng. Mỗi đợt lên bóng của họ thường kéo theo nhiều cầu thủ dâng cao, gây cho Thái Lan không ít bất ngờ. Thế cò cưa cứ vậy diễn ra và mãi đến cuối hiệp một đội bóng được đánh giá mạnh hơn là Thái Lan mới lại có cơ hội đáng chú ý. Nhưng lần này lão tướng Therdsak Chaiman dứt điểm dội cột.

Sau giờ nghỉ Lào tiếp tục thành công trong việc bảo toàn mành lưới bằng lối chơi phòng ngự chặt chẽ, dồi dào thể lực và tự tin. Các đợt tấn công của Thái Lan vì vậy hầu như đều bị đánh bật trở ra. Không chỉ có vậy, phút 55 Lào bất ngờ có được bàn mở tỷ số. Từ quả đá phạt bên cánh phải của đồng đội vào giữa khu cấm địa, Konekham Imthammavong trong tư thế không bị ai kèm đã bật cao đánh đầu đưa bóng đập đất vượt qua tầm kiểm soát của thủ thành Sinthaweechai.

Nóng mặt sau bàn thua, Thái Lan dồn lên tấn công dữ dội. Sarayoot đã một lần đưa bóng vào lưới của Lào nhưng bàn thắng không được công nhận do lỗi việt vị. Tuy nhiên phút 68 đội tuyển từng bốn lần vô địch AFF Cup (trước kia là Tiger Cup) cũng đã có bàn gỡ hòa 1-1. Người lập công là Sarayoot với một cú dứt điểm cận chân đẳng cấp trong khu cấm địa, đưa bóng qua tầm với của thủ thành Sengphachan.

Hai đội đã có cuộc rượt đuổi tỷ số nghẹt thở trong hiệp hai. Ảnh: AFP.

Bàn gỡ tưởng như giúp Thái Lan trút bỏ được gánh nặng tâm lý. Họ lần lượt tung Dangda rồi Thonglao vào sân, dâng cao đội hình gây sức ép liên tục hòng tìm chiến thắng. Nhưng Lào vẫn rất kiên cường trong phòng ngự, đồng thời tỏ ra rất nguy hiểm trong các đợt phản công. Và một trong số đó đã giúp họ có bàn nâng tỷ số lên 2-1 đầy bất ngờ phút 83. Không lâu sau khi vào sân thay người, Kanlayla Sysomvang đã tận dụng rất tốt cơ hội ở sát cấm địa, tung chân dứt điểm kỹ thuật đưa bóng vào góc cao phía xa.

Một lần nữa bị đẩy vào thế phải bám đuổi, Thái Lan buộc phải dốc hết sức lực còn lại để tấn công. Và phải nhờ đến thoáng lơi lỏng của hàng thủ Lào ở phút bù giờ thứ hai, họ mới có được bàn gỡ hòa 2-2 nhờ cú đánh đầu của Sarayoot. Thủ thành Sengphachan đã chạm được tay vào bóng nhưng không đủ để giữ lại cho Lào cơ hội làm nên lịch sử. Trong tình huống này thủ môn của Lào đã phản xạ chậm.

Ở trận đấu diễn ra sau đó đội chủ nhà Indonesia đã ngược dòng đánh bại Malaysia với tỷ số đậm khó tin 5-1. Đội khách vượt lên dẫn trước. Nhưng hàng loạt sai lầm ở hàng thủ đã khiến Malaysia chịu thảm bại trước đội bóng của HLV Alfred Riedl - cựu HLV trưởng tuyển Việt Nam.

Lượt đấu tiếp theo của bảng A diễn ra ngày 4/12, Thái Lan gặp Malaysia trong khi Lào đối đầu với Indonesia. Hai đội đầu bảng sẽ giành quyền đi tiếp vào bán kết cùng hai đội bảng B - gồm chủ nhà Việt Nam, Singapore, Myanmar và Philippines, khởi tranh chiều ngày 2/12 trên sân Mỹ Đình, Hà Nội.

Đội hình thi đấu:

Thái Lan: Sinthaweechai, Jantakam, Suree Sukha, Phukhom, Suchao, Rangsan Chaiman (Thonglao 69), Theerathon (Dangda 68), Sutee, Sarayoot, Winothai.

Bàn thắng: Sarayoot 68 & 90 +2

Lào: Sengphachan, Kitsada, Ketsada, Khamla, Saynakhoevieng, Liththideth, Soukhavong, Khampheng, Imthammavong, Soukaphone, Singto (Sysomvang75).

Bàn thắng: Inthammvong 55, Sysomvang 83

Bảng A
TT Đội Điểm Trận T H B H/S
1 Indonesia 3 1 1 0 0 5-1
2 Thái Lan 1 1 0 1 0 2-2
3 Lào 1 1 0 1 0 2-2
4 Malaysia 0 1 0 0 1 1-5

>Lịch thi đấu và truyền hình AFF Cup 2010

 
                                            Theo VnExpress

Các tin khác


Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Họp Ban tổ chức địa phương Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh

Chiều 25/3, Ban Tổ chức địa phương cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36 năm 2024 tỉnh Hoà Bình đã họp triển khai công tác phối hợp tổ chức giải.

Dồn lực để chinh phục huy chương tại Olympic Paris 2024

Ngành Thể dục thể thao đặt mục tiêu có từ 12-15 suất tham dự Thế vận hội Olympic Paris 2024.

Một vận động viên người Việt tham gia Giải chạy Việt Nam Siêu Marathon tử vong

Chiều nay 24/3, Ban Tổ chức (BTC) Giải chạy Vietnam Ultra Marathon (Vietnam Siêu Marathon) thông tin trên trang Fanpage của giải về một vận động viên (VĐV) tham dự sự kiện qua đời tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Phát động Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân

Ngày 24/3, tại Quảng trường Hòa Bình, trên 2.000 người đã tham gia Lễ phát động Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục