Giải bóng chuyền nam mừng Đảng, mừng xuân huyện Cao Phong thu hút đông đảo VĐV tham gia.

Giải bóng chuyền nam mừng Đảng, mừng xuân huyện Cao Phong thu hút đông đảo VĐV tham gia.

(HBĐT) - Nhân kỷ niệm 65 năm ngày thể thao Việt Nam (27/3/1946 - 27/3/2011), phóng viên Báo Hoà Bình đã trao đổi với đồng chí Đinh Danh Hạnh, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL về vấn đề đẩy mạnh hoạt động TD-TT quần chúng và sự quan tâm, đầu tư cho các môn thể thao mũi nhọn của tỉnh.

 

PV: Xin đồng chí cho biết năm qua, phong trào TD-TT quần chúng đã triển khai những hoạt động gì và đạt được kết quả như thế nào?

 

Đồng chí Đinh Danh Hạnh: Hưởng ứng CVĐ “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại - khoẻ để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, mỗi người đều chọn cho mình một môn thể thao phù hợp hoặc một hình thức tập luyện TD-TT thích hợp. Nhờ đó, tỷ lệ người tham gia tập luyện TD-TT thường xuyên tăng lên. Trong năm 2010, toàn tỉnh có 192.881 người thường xuyên tham gia luyện tập TD-TT, 30.063 hộ được công nhận gia đình thể thao. Nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn như chào mừng Đại hội Đảng các cấp, 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, Sở VH-TT&DL đã phối hợp với các ngành, đoàn thể tổ chức được 15 giải thể thao cấp tỉnh. Ngoài ra, các ngành, đoàn thể cũng tổ chức được giải thể thao truyền thống của ngành như: Thuế, Kho Bạc, Tư pháp... thu hút được hàng trăm VĐV tham gia và hàng nghìn người đến cổ vũ. Bên cạnh đó, tại các địa phương cũng tổ chức được 570 giải thể thao cấp xã, 74 giải thể thao cấp huyện.

 

Công tác xã hội hoá thể thao luôn được chú trọng, các cơ quan, đơn vị doanh nghiệp bỏ vốn xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ nhu cầu thể thao của đơn vị và phát triển thành trung tâm giải trí như: Trung tâm giải trí Sao Mai (TPHB), Sân golf Phượng Hoàng (xã Lâm Sơn - Lương Sơn), Trung tâm thể dục Thẩm mỹ, thể hình tại tầng 3 khu chợ Phương Lâm (TPHB)... Hầu hết mọi cơ quan, ban, ngành đều có sân bóng chuyền, cầu lông. Tại các xóm, bản, tổ dân phố, nhân dân trong KDC đã tự nguyện góp tiền, góp sức xây dựng sân tập thể thao. Cụ thể, năm 2010, trên địa bàn tỉnh đã xây dựng và đưa vào sử dụng 788 sân bóng chuyền, 216 sân bóng đá, điền kinh, quần vợt, bể bơi... Hoạt động TDTT ở vùng nông thôn, vùng sâu, xa có những chuyển biến tích cực. Tại nhiều nơi, các môn thể thao đặc trưng như đẩy gậy, bơi, bóng chuyền... được tổ chức gắn với dịp lễ hội truyền thống ở địa phương. Nhiều môn thể thao trước đây chỉ phát triển ở nội thành thì nay đã có mặt tại các vùng nông thôn như: thể dục dưỡng sinh, cầu lông, bóng bàn... Những người có chung đam mê về một môn thể thao đã thành lập ra các câu lạc bộ như: CLB bóng bàn, CLB cầu lông, CLB bóng chuyền. Hiện nay, toàn tỉnh có 491 CLB TD-TT. Công tác xã hội hoá TD-TT còn được thể hiện qua hoạt động luyện tập thể thao tại các trường phổ thông. 100% các trường học đảm bảo chương trình giáo dục thể chất và tổ chức các hoạt động ngoại khoá về thể thao.

 

PV: Bên cạnh sự phát triển của thể thao quần chúng, những môn thể thao mũi nhọn của tỉnh đã nhận được sự quan tâm, đầu tư như thế nào, thưa đồng chí?

 

Đồng chí Đinh Danh Hạnh: Những năm qua, các môn có thể coi là môn thể thao mũi nhọn của tỉnh là: đua xe đạp, cử tạ và các môn thể thao dân tộc như: bắn nỏ, đẩy gậy. Nhằm giúp VĐV có điều kiện học hỏi, cọ xát tại các đấu trường lớn, thời gian qua, tỉnh đã tổ chức được nhiều giải đấu tuyển chọn VĐV tham dự các giải đấu của khu vực, toàn quốc. Trong đó, 6 lần tham dự Hội thi thể thao dân tộc thiểu số toàn quốc khu vực I, đoàn Hoà Bình có 4 lần giành giải nhất toàn đoàn; 11 lần đoàn tham dự ngày hội Văn hoá, thể thao Tây Bắc thì 8 lần giành được giải nhất toàn đoàn. Tại các giải Vô địch xe đạp tại Bình Thuận, Vô địch xe đạp tại Hoà Bình, đẩy gậy tại Quảng Ninh, đoàn VĐV của tỉnh đều đã đem về nhiều tấm HCV, HCB. Những VĐV tiêu biểu như: Nguyễn Thị Hải Yến HCB môn cử tạ tại Seagame 24; Đinh Thị Như Quỳnh HCB môn xe đạp khu vực Đông Nam á; Phạm Ngọc Thạch HCB tại giải xe đạp Châu á... Bên cạnh đó, còn có nhiều VĐV giành được HCV các môn thể thao dân tộc tại giải toàn quốc và khu vực như: các VĐV bắn nỏ Bùi Thị Mùi, Bùi Văn Din, Bùi Văn Thái; đẩy gậy Cao Thị Đông, Bùi Văn Sáng...

 

Để tạo môi trường đào tạo tốt cho các nhân tố trẻ, trường Phổ thông Năng khiếu TD-TT tỉnh được thành lập. Đây là cơ sở đầu tiên đào tạo bài bản những tài năng trẻ của tỉnh. Với các môn xe đạp, điền kinh, cầu lông, bơi, bắn nỏ, vật, đẩy gậy, karatedo, các em học sinh tuổi từ 8 - 15 sẽ được đào tạo, tập luyên theo chế độ nhằm phát triển năng khiếu. Bên cạnh đó, tại các huyện Yên Thuỷ, Tân Lạc, Lương Sơn đã tổ chức mở được các lớp năng khiếu bắn nỏ, điền kinh, karatedo, taekwondo cho 145 VĐV.

 

Việc xây dựng đội ngũ cán bộ, hướng dẫn viên cũng được chú trọng và quan tâm đúng mức. Hàng năm, Sở VH-TT&DL phối hợp với các huyện, thành phố tổ chức mở các lớp bồi dưỡng nâng cao trình độ về công tác quản lý và chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, hướng dẫn viên nhằm nâng cao năng lực trong tổ chức, chỉ đạo phong trào TD-TT ở cơ sở. Về cơ bản, đến nay, đội ngũ hướng dẫn viên, cộng tác viên đã được tăng cường, góp phần không nhỏ vào sự nghiệp phát triển TD-TT tỉnh nhà.

 

PV: Xin cảm ơn đồng chí !

 

 

                                                                                   Hồng Nhung

 

 

Các tin khác


Công bố danh sách 23 cầu thủ tham dự vòng Chung kết U23 châu Á 2024

Theo thông tin từ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), chiều 15/4 theo giờ Qatar, Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã chính thức công bố danh sách 23 cầu thủ Đội tuyển U23 Việt Nam tham dự vòng Chung kết U23 châu Á 2024.

Các tuyển thủ U23 Việt Nam cạnh tranh tích cực cho danh sách chính thức

Sau khi ổn định sinh hoạt tại nơi đóng quân mới, đội tuyển U23 Việt Nam đã trở lại sân tập để tiếp tục hoàn thiện bước chuẩn bị cuối cùng cho Vòng chung kết U23 châu Á 2024. Các cầu thủ nỗ lực thể hiện bản thân để được chọn vào danh sách 23 cầu thủ tham dự chính thức giải đấu.

Huyện Tân Lạc giành giải nhất toàn đoàn Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Từ ngày 12 - 15/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024.

Hấp dẫn Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tại thành phố Hòa Bình

Chặng 3 Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36, năm 2024 có chủ đề "Non sông liền một dải – Niềm tin chiến thắng” vừa được tổ chức thành công tại TP Hoà Bình. Sự kiện nhằm hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 và chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024); kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Trên 400 vận động viên tranh tài Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Sáng 12/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh Hòa Bình năm 2024. Đây là giải thể thao truyền thống được tỉnh tổ chức hàng năm. Giải thu hút trên 400 vận động viên đến từ 10 huyện, thành phố, tranh tài 33 bộ huy chương.

Thể thao Việt Nam tăng tốc giành vé Olympic Paris 2024

Đặt mục tiêu phấn đấu giành từ 12 - 15 suất dự Olympic Paris 2024, nhưng đến thời điểm này, thể thao Việt Nam vẫn chưa hoàn thành được 50% chỉ tiêu và vẫn đang trong hành trình tìm kiếm thêm suất chính thức trong bối cảnh phía trước còn khá nhiều khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục