Đầu tháng 8 vừa qua, Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao (Bộ VH-TT&DL) Vương Bích Thắng vừa có văn bản đề nghị sở VH-TT&DL 63 tỉnh, thành thực hiện tốt việc ký kết hợp đồng sử dụng VĐV và thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách để họ an tâm cho sự nghiệp chung.

Chuyện đương nhiên… làm không tốt

Sở dĩ Tổng cục TDTT phải ra văn bản nhắc nhở này vì thời gian gần đây đã có nhiều phản ánh từ dư luận xung quanh việc “bạc đãi” tài năng thể thao, nhất là đối với những người đã qua giai đoạn thi đấu đỉnh cao. Đơn cử một số trường hợp như: VĐV điền kinh Nguyễn Thị Nụ phải đi nhổ cỏ, dọn vệ sinh; HLV bóng chuyền Vũ Thị Huệ của Quảng Ninh bị đẩy đi quét rác khi bị chấn thương đầu gối; Bùi Thị Hòa sau khi chia tay nghiệp thể thao không có được một căn nhà để ở hay chuyện Hồ Ngân Giang chỉ vì mải mê tập luyện mà 26 tuổi vẫn chưa học xong lớp 12...

HLV Vũ Thị Huệ không giấu được dòng nước mắt khi nghĩ đến chuyện phải đi hót rác. (Ảnh:giadinh.net)
HLV Vũ Thị Huệ không giấu được dòng nước mắt khi nghĩ đến chuyện phải đi hót rác. (Ảnh:giadinh.net)

Đó đều là những VĐV đã có nhiều cống hiến, hy sinh vì sự nghiệp thể thao. Thế nhưng, họ không được đối đãi một cách đoàng hoàng, bố trí những công việc làm phù hợp với năng lực chuyên môn và nguyện vọng để họ toàn tâm, toàn ý cống hiến hết mình cho sự nghiệp thể thao. Nhìn họ vất vưởng, lay lắt với cuộc sống hiện tại, chắc hẳn lớp VĐV trẻ đang khao khát cống hiến, cũng cảm thấy nản lòng. Những câu chuyện buồn đó của thể thao nước nhà có thể xem như chuyện thường ngày bởi một khi ngành thể thao vẫn còn sống theo cơ chế xin-cho thì mọi đặc ân đều có thể vô cớ bị phủi tay.

Làm lại từ đâu

Chung quy của việc “nhắc nhở” tử Tổng cục TDTT cũng là việc rất cũ đó là giải quyết đầu ra chu đáo cho VĐV sau khi giải nghệ. Không phải địa phương nào, bộ môn nào cũng làm tệ điều này. Nhưng có một vướng mắc cũ rất khó giải quyết, đó là trình độ học vấn của các VĐV quá kém, khó kiếm được việc làm trong ngành.

Lâu nay việc bồi dưỡng văn hóa ngay từ khi còn thi đấu rất ít được VĐV cũng như các nhà quản lý thể thao chú trọng. Sức ép về thành tích khiến họ đôi lúc phải bỏ dở việc học để toàn tâm toàn ý phấn đấu cho sự nghiệp. Điều đó mới sinh ra việc VĐV sau khi nghỉ thi đấu gần như chỉ có một con đường học vấn duy nhất là vào các trường đại học thể dục thể thao hoặc làm những công việc tay chân, trái với khả năng của mình. Một số VĐV có bằng của các trường đại học khác là do quyết tâm của bản thân họ. Con số này cũng không nhiều bởi khi đã nghỉ thi đấu họ cũng không kiên nhẫn để đến giảng đường thêm 4-5 năm nữa (như kiện tướng cờ vua Phạm Lê Thảo Nguyên, cử nhân Marketing hay cựu VĐV đua xe đạp Nguyễn Thị Thanh Huyền, cử nhân báo chí…)

Để các nhà quản lý thể thao thay đổi  việc chạy theo thành tích, chăm lo chu đáo việc học hành, trang bị kiến thức chẳng khác gì hái sao trên trời. Còn nếp nghĩ của phần lớn VĐV hiện tại vẫn cứ theo một quy trình khuôn mẫu: đó là tập trung thi đấu xong sẽ trở thành cán bộ, HLV hay nhân viên của ngành thể thao. Thành thử để kiếm một lối ra tốt sau khi thi đấu, VĐV vẫn cứ phải tự thân vận động theo kiểu may nhờ, rủi chịu chứ không mà trông mong vào một văn bản mới…

 

                                                                          Theo Báo Laodong

Các tin khác

Không có hình ảnh
Paul Scholes ăn mừng bàn thắng cùng Giggs.
Không có hình ảnh
Không có hình ảnh

23 đội tham dự giải bóng chuyền vô địch huyện Kim Bôi

(HBĐT) - Trong 3 ngày (3 – 5/8), tại khu vực NVH trung tâm huyện Kim Bôi đã tổ chức giải bóng chuyền vô địch năm 2011. Tham dự có 288 VĐV đến từ 22 đội xã, thị trấn và Công an huyện. Giải nhằm lập thành tích chào mừng 66 năm Cách mạng tháng tám và Quốc khánh 2/9, đồng thời thúc đẩy phong trào tập luyện TDTT, đẩy mạnh CVĐ “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”.

Các đại diện nước Anh thẳng tiến ở Europa League

Hai đại diện của giải Ngoại hạng là Stoke City và Fulham đều đã có sự khởi đầu mĩ mãn tại vòng loại Europa League để lọt vào vòng play-off, sẽ được bốc thăm vào chiều tối nay, nơi các đội bóng mạnh như Tottenham, Schalke, AS Roma... đã đợi sẵn.

Bạo lực sân cỏ bùng phát trở lại - Có tật giật mình

Chưa có mùa giải nào mà công tác phân công trọng tài lại gây nhiều bức xúc như năm nay. Từ đầu giải đến nay, hàng chục lần trọng tài bị phản ứng dữ dội trên sân, nhiều người bị tấn công đến 2-3 lần.

Đền bù 319 triệu, HLV Lê Thụy Hải chia tay Thanh Hóa

Sáng nay 4.8, HLV Lê Thụy Hải đã chia tay CLB Thanh Hóa sau khi chấp nhận đền bù cho CLB này 319 triệu đồng (tương đương với 3 tháng lương), để được giải phóng hợp đồng trước thời hạn .

Phát triển các môn thể thao thế mạnh

(HBĐT) - Nhắc đến thể thao Lạc Sơn phải kể đến môn bơi, bóng chuyền và các môn thể thao dân tộc. Bà Quách Thị Nga, cán bộ phụ trách thể thao – Phòng VH – TT huyện Lạc Sơn cho biết: Trong những năm gần đây, thể thao Lạc Sơn đang dần khẳng định vị trí của mình trên đấu trường của tỉnh, nhiều VĐV của Lạc Sơn được tuyển chọn vào các đội tuyển của tỉnh. Có được thành tích đó là nhờ vào sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền vào phong trào TDTT, đặc biệt là những môn thể thao được coi là thế mạnh của huyện Lạc Sơn.

Rangers và Kiev "bật bãi" khỏi Champions League

Hai đội bóng mạnh là Rangers của Scotland và Dynamo Kiev đã phải nói lời chia tay với Champions League 2011-2012 ngay từ vòng loại thứ ba sau khi không thể vượt qua những tỷ số bất lợi ở trận lượt đi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục