Ông Lê Hùng Dũng - Phó chủ tịch VFF trả lời phỏng vấn với báo chí sau khi thành lập VPF với một sự lạc quan tin tưởng và hy vọng, rằng: “Khi các đội đồng thuận về hành động thì mùa bóng sau sẽ là một mùa giải hết sức hấp dẫn”. Sự đồng thuận trong hành động là quan trọng nhưng có lẽ chưa đủ để làm nên một giải đấu có chất lượng. Chủ thể quan trọng nhất để làm nên một giải đấu hay chính là các CLB.

Đa số các CLB bóng đá VN chưa có sân riêng
Đa số các CLB bóng đá VN chưa có sân riêng
 
Họ cần có nhiều đổi mới để “lột xác”, để thay đổi và thực sự trở thành một đội bóng chuyên nghiệp.
 
Đầu tư đào tạo cầu thủ trẻ

Công tác đào tạo trẻ lâu nay không được nhiều CLB chú tâm, khiến các CLB rơi vào tình trạng không có lớp cầu thủ kế thừa. Một số CLB quan tâm đến điều này nhưng có thể do công tác đào tạo cầu thủ trẻ chưa tốt nên không có nhiều cầu thủ có chất lượng. Thực trạng này khiến các đội bóng phải đi mua cầu thủ của các đội bóng khác, tạo nên những vụ mua bán chuyển nhượng ảo trên thị trường bởi cầu thủ được mua về đó không có giá trị như mức tiền mà CLB phải bỏ ra.

Sự khan hiếm những tài năng bóng đá giúp một số cầu thủ có kinh nghiệm, có trình độ một chút đã trở thành những “ngôi sao” được săn đón. Những cái tên như Đinh Hoàng La, Ngọc Thanh, Đình Tùng, Công Vinh… có giá đến 4, 5 tỉ hoặc hơn chục tỉ đồng trên thị trường chuyển nhượng. Ở những nền bóng đá tiên tiến trên thế giới, giá trị chuyển nhượng của các cầu thủ cũng rất đa dạng từ vài chục nghìn đô đến vài chục triệu đô, nhưng những cái giá cao ngất ngưởng đến vài chục triệu đô đó cũng có giá của bởi họ biết việc đầu tư mua những cầu thủ có giá cao, họ vẫn có cơ hội lãi từ những hoạt động bên ngoài sân bóng như việc bán áo đấu, các sản phẩm lưu niệm liên quan đến công ty. đẩy danh tiếng của CLB lên.

Tại các nước có nền bóng đá phát triển như thế, ngoài việc thực hiện những vụ chuyển nhượng bom tấn như vậy, họ còn đặc biệt quan tâm đến việc đào tạo cầu thủ trẻ. Có CLB thành lập cả học viện đào tạo bóng đá trẻ từ gần trăm năm nay. CLB Barcelona là một ví dụ điển hình. Nói đến Barca, người ta không thể không nhắc đến “lò đào tạo” La Masia, được coi là nơi đào tạo nên những thiên tài bóng đá không chỉ cho CLB Barcelona mà còn cho cả bóng đá thế giới. Tìm hiểu về lò La Masia, người ta mới hiểu vì sao, CLB này hiện đang thống trị bóng đá thế giới trong nhiều năm qua.

Các CLB lớn khác cũng rất quan tâm đến lớp kế cận với nhiều cầu thủ trẻ có chất lượng là nguồn “hàng dự trữ” chất lượng cao lúc nào cũng có thể được đẩy lên đội một khi HLV thấy đã đủ độ chín. Tại VN, các CLB quan tâm đến việc đào tạo cầu thủ trẻ chưa nhiều, mới chỉ có Sông Lam Nghệ An, Hoàng Anh Gia Lai. Sông Lam Nghệ An lâu rồi không có thêm một Văn Quyến mới, còn học viện đào tạo bóng đá HAGL - Arsenal JMG của Hoàng Anh Gia Lai cũng phải chờ 5 năm nữa mới có lứa cầu thủ đầu tiên tốt nghiệp.

Đầu tư vào sân bãi

Trong cuộc họp tổng kết mùa giải V-League 2010-2011, đại diện của Navibank Sài Gòn có đề cập đến công tác truyền tải thông tin về giải đấu và truyền hình trực tiếp các trận đấu vẫn còn những điểm chưa tốt là phóng viên chưa biết cách tạo nên hình ảnh đẹp, thu những hình ảnh không đẹp của sân bóng lên truyền hình. Theo ông, như vậy là làm mất hình ảnh của giải đấu rồi, bởi người xem sẽ nhìn thấy cơ sở vật chất nghèo nàn của nhiêu sân bóng trên cả nước.

Nói về điều này cũng để nói về thực trạng sân bãi hiện nay của các CLB tham gia V-League và giải hạng Nhất quốc gia là nhiều sân có chất lượng kém, mặt sân không được đầu tư, khán đài sơ sài. Điều này ảnh hưởng ít nhiều đến chất lượng giải đấu, không thu hút được khán giả đến sân. Nhìn những sân vận động đẹp lộng lẫy của các nước trong khu vực và trên thế giới, người hâm mộ VN hằng ao ước đến bao giờ VN mới có những sân bóng đẹp như thế.

Hiện nay, đa phần các CLB chưa có sân bóng riêng, phải đi thuê sân của tỉnh/thành, địa phương nên chất lượng sân bãi không có điều kiện để nâng cấp. Đến nay mới chỉ có Hoàng Anh Gia lai là có sân riêng của mình. Với tiềm năng về tài chính hiện nay của các ông bầu đang nắm giữ các CLB, họ thừa sức để xây dựng một sân vận động đủ tiêu chuẩn, được trang bị tốt về cơ sở vật chất.

Mỗi CLB là một VFF thu nhỏ

Để điều hành một CLB hoạt động hiệu quả, mỗi CLB cũng cần thành lập một bộ máy điều hành có đầy đủ các phòng, ban để kiểm soát các hoạt động của CLB, các thành viên trong đội bóng. CLB cũng cần có người chịu trách nhiệm về đạo đức của cầu thủ, cũng cần người hiểu về pháp luật để chịu trách nhiệm tư vấn về pháp lý, cũng cần có ban kỉ luật để lúc nào cũng trong tình trạng sẵn sàng đưa ra các hình thức kỉ luật với bất kỳ thành viên nào vi phạm kỉ luật, vi vi phạm đạo đức.

Ông Dương Nghiệp Khôi - Trưởng BTC giải 2011 trong một lần trả lời phỏng vấn báo chí mới đây khi nói về những tồn tại của các CLB có nói đến hoạt động của các CLB chưa chuyên nghiệp, không có đủ người điều hành các hoạt động của đội bóng. Có CLB thậm chí chỉ có một người phụ trách tất cả các việc trong CLB, như thế không thể bao quát hết các hoạt động, các lĩnh vực của CLB. Ông cho rằng, từ mùa giải sau, các CLB cần sớm cải thiện điều này, mỗi CLB cần giống như một VFF thu nhỏ, ở đó có những người phụ trách các mảng riêng. Với việc thành lập VPF, yêu cầu này đặt ra với các CLB càng cần hơn bởi hoạt động của mỗi CLB sẽ gắn chặt hơn với hoạt động điều hành của VPF.

 

                                                                      Theo Báo Laodong

Các tin khác


Mở cửa tự do trận đấu bóng đá giữa Hoà Bình FC và Câu lạc bộ Phú Thọ vào lúc 17 giờ ngày 5/5

Ngày 22/4, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hoà Bình đã có văn bản đề nghị tuyên truyền các trận thi đấu trên sân nhà của Câu lạc bộ Bóng đá Hòa Bình (Hoà Bình FC) tại Giải Bóng đá hạng Nhất quốc gia - Bia Sao Vàng mùa giải 2023/24 từ vòng 15, 16, 18, 19 trên Sân vận động tỉnh Hoà Bình.

Khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024

Ngày 21/4, tại thành phố Thái Nguyên, Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên tổ chức khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024.

8 đội tham gia Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động thành phố Hòa Bình 

Từ ngày 6 - 20/4, Liên đoàn Lao động thành phố Hòa Bình phối hợp tổ chức thành công Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động năm 2024.

Thể thao Việt Nam giành thêm 2 vé tới Olympic Paris 2024

Sáng 21/4, hai bộ môn Canoeing và Rowing đã xuất sắc giành tấm vé thứ 8 và 9 cho Thể thao Việt Nam tới Olympic Paris 2024.

Khuất Văn Khang ghi siêu phẩm, U23 Việt Nam mở toang cửa vào tứ kết

Tối 20/4, đội tuyển U23 Việt Nam đã xuất sắc vượt qua U23 Malaysia với tỉ số 2-0. Với 2 trận toàn thắng, U23 Việt Nam đã có trong tay 6 điểm và mở toang cửa vào tứ kết Giải U23 châu Á 2024.

Dấu ấn thể thao Hòa Bình tại đấu trường quốc gia

Vừa qua, đoàn thể thao tỉnh Hòa Bình đã tham gia tranh tài tại Giải vô địch đẩy gậy quốc gia lần thứ XVIII, năm 2024 và Giải vô địch kéo co quốc gia lần thứ XII, năm 2024. Những tấm huy chương quý giá đã giành được là động lực để các huấn luyện viên (HLV), vận động viên (VĐV) tiếp tục cải thiện thành tích trong những năm tới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục