HLV Vũ Anh Tiến và đội tuyển đẩy gậy tỉnh sau Giải vô địch đẩy gậy toàn quốc 2012.

HLV Vũ Anh Tiến và đội tuyển đẩy gậy tỉnh sau Giải vô địch đẩy gậy toàn quốc 2012.

(HBĐT) - Dậy sớm giúp vợ làm bánh bao, sau đó có mặt ở Bến xe trung tâm TPHB chờ khách đi xe ôm – đó công việc thường ngày của đương kim vô địch môn đẩy gậy toàn quốc hạng cân 75 kg Lương Xuân Khánh. Là lao động tự do, thời gian triệu tập đoàn VĐV trước khi thi đấu ít nhưng Khánh vẫn giữ được phong độ, thể lực, nhiều năm liền giành thứ hạng cao nhất tại giải quốc gia. “Công việc, thu nhập không ổn định mà không có sức khỏe thì vô cùng khó khăn. Vì vậy, phải tự tập thể dục và rèn luyện sức khỏe cho bản thân". VĐV 31 tuổi Lương Xuân Khánh tâm sự.

           

Không giống như các môn thể thao thành tích cao khác, lực lượng VĐV đẩy gậy chủ yếu đều là lao động tự do. Những tên tuổi đã từng làm rạng danh thể thao dân tộc của tỉnh như: Bùi Văn Sáng, Cao Thị Đông, Quách Văn Công… đều có rất ít thời gian tập luyện đội tuyển. Tại giải năm nay, các VĐV được triệu tập trước khi thi đấu 20 ngày. Tạm gác những công việc thường ngày, các VĐV nghiệp dư đến với đội tuyển bằng sự tâm huyết và lòng yêu thể thao. Tuy nhiên, các VĐV này đều đã có tuổi và thâm niên thi đấu nhiều năm. Đơn cử như đương kim vô địch Lương Xuân Khánh thổ lộ chỉ có thể thi đấu và giành huy chương tại giải quốc gia khoảng 2 năm nữa. VĐV Cao Thị Đông tuổi cũng đã ngoại tứ tuần. Lực lượng VĐV trẻ, lớp kế cận dường như thiếu vắng và chưa thực sự mặn mà với bộ môn này đã làm cho lãnh đạo đoàn VĐV đẩy gậy tỉnh nhiều phen lo lắng. Sự lo lắng này đã được giải toả khi giải năm nay tổ chức tại tỉnh. Đoàn đã kịp thời bổ sung gần 10 VĐV đang là học sinh lớp điền kinh trường Năng khiếu TDTT với mục đích thi đấu cọ xát (nếu thi đấu ở tỉnh khác chỉ có khoảng 7 VĐV). Như vậy, đoàn đẩy gậy tỉnh ta có 17 VĐV (11 nam, 6 nữ) thi đấu cùng 85 VĐV đến từ 8 tỉnh, thành có phong trào mạnh (Bắc Giang, Đắk Lắk, Lai Châu, Sơn La, Yên Bái, Hà Nội, Bình Phước, TP. Hồ Chí Minh). Bước vào trận đấu, 4 VĐV kỳ cựu tỉnh ta vẫn giữ được phong độ và giành được 2 HCV, 1 HCB, 1 HCĐ. Các VĐV trẻ cũng đã thi đấu quyết tâm khi giành thêm 1 HCB, 6 HCĐ, đưa Hoà Bình xếp ở vị trí thứ 4 toàn đoàn.

           

Ông Đinh Danh Hạnh, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh cho rằng, đây là kết quả đáng khích lệ của đội tuyển đẩy gậy tỉnh. Điều đó khẳng định sức sống của môn đẩy gậy nói riêng và các môn thể thao dân tộc nói chung trong cộng đồng các dân tộc tỉnh ta. Nhiều năm liền, Hòa Bình đều đứng ở tốp đầu tại các giải đẩy gậy của khu vực. Mặc dù điều kiện tập luyện khó khăn, thời gian triệu tập đoàn ít nhưng số huy chương mà đoàn tỉnh ta đạt được vượt chỉ tiêu đề ra. Điều làm nên thành công là do tỉnh duy trì khá mạnh phong trào thể thao dân tộc ngay từ cơ sở. Hàng năm, hầu hết các huyện, thành phố đều tổ chức giải vô địch kéo co, bắn nỏ, đẩy gậy tại địa phương, thu hút đông đảo VĐV và nhân dân tham gia, cổ vũ nhiệt tình, góp phần tích cực vào phát triển phong trào thể thao quần chúng. Các VĐV đạt thành tích cao được lựa chọn đi thi giải tỉnh, qua đó, tỉnh lựa chọn VĐV thi đấu ở đấu trường quốc gia.  

 

Tuy nhiên, chưa thể thoả mãn với thành tích vì giải quốc gia năm nay có số đoàn tham gia ít, nhiều nội dung chỉ có 3 VĐV đăng ký. Khó khăn đối với đội tuyển tỉnh ta hầu hết VĐV đạt thành tích cao đều lao động tự do, được lựa chọn từ phong trào cơ sở, kinh tế không ổn định. Trong khi đó, kinh phí dành cho bộ môn này eo hẹp, chế độ bồi dưỡng VĐV thấp. Là môn đòi hỏi yếu tố thể lực, sức mạnh, các VĐV cần được luyện tập dài ngày nhưng vì kinh phí hạn chế nên các VĐV chỉ được luyện tập trong thời gian ngắn, gấp rút. VĐV Lương Xuân Khánh cũng đã từng đầu quân cho đội Hà Nội một vài năm với quay về thi đấu cho tỉnh. Anh từng thổ lộ rằng, tham gia giải vì phong trào chung chứ trong khoảng thời gian triệu tập và thi đấu giành HCV thu nhập thấp hơn so với đi làm ngoài cùng thời gian. Những khó khăn trên nếu được cải thiện, đội tuyển đẩy gậy tỉnh sẽ có điều kiện thi đấu tốt hơn và dần khẳng định được vị thế ở khu vực và toàn quốc mà trước mắt là giành thứ hạng cao tại Ngày hội Văn hoá, thể thao vùng Tây Bắc và Hội thi Thể thao DTTS toàn quốc sẽ được tổ chức vào năm 2013.

 

                                                                                                      

                                                                                        Cẩm Lệ

 

Các tin khác


Lịch thi đấu U23 châu Á 2024 hôm nay 17/4: U23 Việt Nam xuất trận

ĐT U23 Việt Nam sẽ đối đầu U23 Kuwait ở lượt trận ra quân bảng D Vòng chung kết U23 châu Á 2024 vào lúc 22 giờ 30 trên Sân vận động Al Janoub.

Công bố danh sách 23 cầu thủ tham dự vòng Chung kết U23 châu Á 2024

Theo thông tin từ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), chiều 15/4 theo giờ Qatar, Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã chính thức công bố danh sách 23 cầu thủ Đội tuyển U23 Việt Nam tham dự vòng Chung kết U23 châu Á 2024.

Các tuyển thủ U23 Việt Nam cạnh tranh tích cực cho danh sách chính thức

Sau khi ổn định sinh hoạt tại nơi đóng quân mới, đội tuyển U23 Việt Nam đã trở lại sân tập để tiếp tục hoàn thiện bước chuẩn bị cuối cùng cho Vòng chung kết U23 châu Á 2024. Các cầu thủ nỗ lực thể hiện bản thân để được chọn vào danh sách 23 cầu thủ tham dự chính thức giải đấu.

Huyện Tân Lạc giành giải nhất toàn đoàn Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Từ ngày 12 - 15/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024.

Hấp dẫn Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tại thành phố Hòa Bình

Chặng 3 Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36, năm 2024 có chủ đề "Non sông liền một dải – Niềm tin chiến thắng” vừa được tổ chức thành công tại TP Hoà Bình. Sự kiện nhằm hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 và chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024); kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Trên 400 vận động viên tranh tài Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Sáng 12/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh Hòa Bình năm 2024. Đây là giải thể thao truyền thống được tỉnh tổ chức hàng năm. Giải thu hút trên 400 vận động viên đến từ 10 huyện, thành phố, tranh tài 33 bộ huy chương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục