Vượt qua nhiều đối thủ sừng sỏ, Argentina và Hà Lan chạm trán nhau ở trận bán kết World Cup 2014, một cuộc so tài kinh điển của kinh điển giữa hai nền bóng đá nhiều duyên nợ trong quá khứ.

 

World Cup 2014 đã diễn ra với nhiều bất ngờ, nhưng có vẻ như đến những vòng đấu cuối cùng, các đội tuyển mạnh đã thể hiện được mình. Argentina bằng kinh nghiệm, sự tinh quái đã thắng Bỉ 1-0, trong khi Hà Lan đã vượt qua Costa Rica sau loạt đá 11m định mệnh ở tứ kết.

Argentina-Hà Lan thực sự là một trận đấu bán kết trong mơ của bóng đá được cả thế giới chờ đợi. Argentina sở hữu ngôi sao hàng đầu thế giới Lionel Messi cùng các vệ tinh chất lượng Higuain, Di Maria, Mascherano còn Hà Lan cũng rất mạnh với lứa cầu thủ gồm Van Persie, Sneijder, Robben.

Lịch sử bóng đá Argentina và Hà Lan đã có những lần đối đầu thực sự máu lửa, để lại nhiều ký ức trong lòng người hâm mộ. Tại World Cup 1974 trên đất Đức, hai đội đã gặp nhau ở vòng bảng thứ hai và đấy là thời điểm Hà Lan đang sở hữu đội hình mạnh nhất thế giới với cánh chim đầu đàn Johan Cruyff.

Hà Lan của Johan Cruyff đã đánh bại Argentina 4-0 tại World Cup 1974
Hà Lan của Johan Cruyff đã đánh bại Argentina 4-0 tại World Cup 1974


 

Trong cuộc đối đầu giữa hai đội trên sân Gelsenkirchen ngày 26/6/1974, Hà Lan với thứ bóng đá tổng lực, quyến rũ đã giành chiến thắng 4-0 nhờ các bàn thắng của Cruyff (2 bàn), Ruud Krol và Johnny Rep, đó là thất bại mà người Argentina thực sự phải tâm phục, khẩu phục hoàn toàn.

Sau đó, Hà Lan thắng nốt Brazil, Đông Đức để đứng đầu bảng và lọt vào chung kết, nhưng họ bất ngờ thua 1-2 trước chủ nhà Tây Đức. Người Hà Lan tiếc nuối khi không thể bước lên đỉnh cao nhất của bóng đá thế giới khi sở hữu dần cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử. Với Argentina, World Cup 1974 chỉ là bước đệm cho giải đấu 4 năm sau được tổ chức trên sân nhà.

Số phận tiếp tục đưa đẩy Hà Lan và Argentina đụng độ nhau ở trận chung kết World Cup 1978, khi giải đấu được tổ chức tại xứ sở Tango. Vì lý do cá nhân, Johan Cruyff không tham dự giải đấu này, nhưng Hà Lan vẫn có một đội hình rất mạnh với các cái tên như Rob Rensenbrink, Johnny Rep, Arie Haan, Dick Nanninga.

Tuy nhiên, Argentina đã thực sự lên đến đỉnh cao với dàn cầu thủ tài năng gồm Mario Kempes, Passarrela, Bertoni, Luque. Ở trận chung kết tại Buenos Aires năm đó, Argentina giành chiến thắng 3-1 nhờ công Kempes (2 bàn) và Bertoni. Argentina lần đầu tiên vô địch World Cup, còn Hà Lan lần thứ hai liên tục gục ngã ở chung kết.

Chia tay thế hệ Johan Cruyff, bóng đá Hà Lan còn đón thêm lứa của Gullit, Van Basten, Rijkaard nhưng không thành công ở World Cup. Đến năm 1998 dưới sự dẫn dắt của Hiddink, Hà Lan đón chào thế hệ cầu thủ tài năng gôm Bergkamp, Kluiver, anh em nhà De Boer, Davids, Van der Sar, Cocu…

Kempes cùng đội đã hạ Hà Lan 3-1 ở chung kết World Cup 1978
Kempes cùng đội đã hạ Hà Lan 3-1 ở chung kết World Cup 1978


 

Argentina năm đó cũng sở hữu đội hình chất lượng gồm C. Lopez, Batistuta, Ortega, Veron, Simeone. Hai đội gặp nhau trong trận tứ kết kinh điển và Hà Lan vượt lên dẫn trước nhờ công Kluivert. Ngay sau đó, C. Lopez có pha “xâu kim” Van der Sar để đưa trận đấu trở về thế quân bình 1-1.

Khi trận đấu bước vào cao trào, F. de Boer tung đường chuyền dài để Bergkamp bằng một nhịp chạm bóng vượt qua Ayala trước khi sút tung lưới Carlos Roa, ấn định thắng lợi 2-1 cho Hà Lan. Đây được coi là một trong những bàn thắng đẹp nhất trong lịch sử các kỳ World Cup, dù tiếc rằng sau đó chính Hà Lan lại thua Brazil ở bán kết.

Lịch sử những màn đại chiến Hà Lan-Argentina luôn để lại cho người hâm mộ những ấn tượng khó quên, đó là những cuộc đấu căng thẳng, khốc liệt giữa những thế hệ xuất chúng của nền bóng đá hai quốc gia.

Argentina đang chờ đợi thế hệ của Messi, Di Maria, Mascherano, Higuain làm nên lịch sử, nhưng họ sẽ phải vượt qua được Robben, Sneijder, Van Persie, những người đang mang gánh nặng làm nên kỳ tích vĩ đại cho bóng đá Hà Lan. Trận bán kết giữa hai đội ngày 10/7 tới thực sự là màn so tài kinh điển của kinh điển, giữa hai nền bóng đá luôn kình địch nhau trong quá khứ.

 

                                                                Theo DanTri

 

Các tin khác


Mở cửa tự do trận đấu bóng đá giữa Hoà Bình FC và Câu lạc bộ Phú Thọ vào lúc 17 giờ ngày 5/5

Ngày 22/4, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hoà Bình đã có văn bản đề nghị tuyên truyền các trận thi đấu trên sân nhà của Câu lạc bộ Bóng đá Hòa Bình (Hoà Bình FC) tại Giải Bóng đá hạng Nhất quốc gia - Bia Sao Vàng mùa giải 2023/24 từ vòng 15, 16, 18, 19 trên Sân vận động tỉnh Hoà Bình.

Khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024

Ngày 21/4, tại thành phố Thái Nguyên, Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên tổ chức khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024.

8 đội tham gia Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động thành phố Hòa Bình 

Từ ngày 6 - 20/4, Liên đoàn Lao động thành phố Hòa Bình phối hợp tổ chức thành công Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động năm 2024.

Thể thao Việt Nam giành thêm 2 vé tới Olympic Paris 2024

Sáng 21/4, hai bộ môn Canoeing và Rowing đã xuất sắc giành tấm vé thứ 8 và 9 cho Thể thao Việt Nam tới Olympic Paris 2024.

Khuất Văn Khang ghi siêu phẩm, U23 Việt Nam mở toang cửa vào tứ kết

Tối 20/4, đội tuyển U23 Việt Nam đã xuất sắc vượt qua U23 Malaysia với tỉ số 2-0. Với 2 trận toàn thắng, U23 Việt Nam đã có trong tay 6 điểm và mở toang cửa vào tứ kết Giải U23 châu Á 2024.

Dấu ấn thể thao Hòa Bình tại đấu trường quốc gia

Vừa qua, đoàn thể thao tỉnh Hòa Bình đã tham gia tranh tài tại Giải vô địch đẩy gậy quốc gia lần thứ XVIII, năm 2024 và Giải vô địch kéo co quốc gia lần thứ XII, năm 2024. Những tấm huy chương quý giá đã giành được là động lực để các huấn luyện viên (HLV), vận động viên (VĐV) tiếp tục cải thiện thành tích trong những năm tới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục