(HBĐT) - Những ngày này, công trình xây dựng khu trung tâm văn hóa, thể thao xã Tân Vinh (Lương Sơn) đang trong giai đoạn hoàn thiện. Nhà văn hóa có sức chứa 150 chỗ ngồi đã xây dựng xong. Phần cổng vào, sân khấu nổi đang được thi công.


Đồng chí Đinh Văn Lợi, Chủ tịch UBND xã cho biết: Công trình có diện tích 8.000 m2, được xây dựng hoàn toàn trên đất 2 vụ lúa của nhân dân. Tổng kinh phí thực hiện 6.338 triệu đồng, trong đó, vốn ngân sách T.ư 1.700 triệu đồng, vốn ngân sách huyện 4.638 triệu đồng. Hiện 9/9 xóm có nhà văn hóa, sân thể thao, hàng năm nhân dân đóng góp kinh phí, ngày công duy tu, sửa chữa các công trình phục vụ hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao của nhân dân.

Thực hiện tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hóa trong bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM), do không có quỹ đất, xã Tân Vinh phải quy hoạch xây dựng các công trình: nhà văn hóa, sân vận động, khu thể thao vào diện tích đất sản xuất của nhân dân 2 xóm Đồng Tiến và Cời. Đời sống của người dân trong xóm dựa vào làm nông nghiệp là chính nên có mảnh đất cấy trồng là hết sức quan trọng. Tuy nhiên, trước chủ trương chung và cũng là mong muốn của bà con có khu thể thao, sinh hoạt cộng đồng nên sau khi được xã tổ chức họp thông báo về quy hoạch, tuyên truyền, vận động, lấy ý kiến nhân dân, bà con đều đồng tình ủng hộ, nhận mức giá hỗ trợ chỉ bằng 1/3 so với giá trị thực tế thu hồi để có mặt bằng phục vụ xây dựng công trình. Tổng số có 10 hộ hiến đất, trong đó có 8 hộ xóm Đồng Tiến và 2 hộ xóm Cời, hộ hiến nhiều nhất 1.028 m2 đất, các hộ còn lại từ 200 - 300 m2, có hộ 30 - 40 m2. Công trình được xây dựng đáp ứng tiêu chí chuẩn NTM, góp phần để xã cán đích xã NTM trong năm nay.


Công trình nhà văn hóa xã Tân Vinh (Lương Sơn) đang trong giai đoạn hoàn thiện, đáp ứng tiêu chí chuẩn nông thôn mới.

Trong 3 năm (2014 - 2016), hệ thống cơ sở vật chất văn hóa xã Nhuận Trạch được xây dựng và hoàn thiện bằng nhiều nguồn vốn. Trong đó, nhà văn hóa xã diện tích 600 m2, sức chứa trên 300 chỗ ngồi được đầu tư 4,5 tỉ đồng từ nguồn vốn lồng ghép của huyện. Sân vận động xã rộng 9.000 m2, đầu tư 1,7 tỉ đồng từ nguồn trái phiếu Chính phủ và ngân sách huyện. Năm 2016, sân thể thao trung tâm phục vụ trẻ em, người cao tuổi được xây dựng bằng kinh phí khen thưởng của tỉnh. Ngoài ra, với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, từ nguồn vốn xây dựng NTM, ngân sách xã, nhân dân đóng góp, doanh nghiệp hỗ trợ đã huy động trên 644 triệu đồng xây mới, nâng cấp, sửa chữa nhà văn hóa, sân thể thao các thôn, xóm đạt chuẩn theo quy định, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt cộng đồng của nhân dân.

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hằng, Trưởng phòng VH-TT huyện cho biết: Đến thời điểm này, huyện có 13/19 xã đạt tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hóa. Những xã còn lại chưa đạt tiêu chí, chủ yếu do khó khăn về kinh phí. Đây cũng là một trong những tiêu chí khó của huyện trong thực hiện xây dựng NTM.

Qua tìm hiểu, thực hiện tiêu chí, các xã trên địa bàn huyện đều dành quỹ đất, quy hoạch khu trung tâm văn hóa, thể thao xã đảm bảo diện tích theo quy định. Cùng với diện tích đất công của xã, nhân dân tự nguyện hiến đất để phục vụ xây dựng công trình. Tuy nhiên, nguồn lực đầu tư xây dựng lớn, chủ yếu trông chờ vào nguồn vốn đầu tư của chương trình và ngân sách huyện nên các xã không thể tự chủ động thực hiện. Việc đầu tư cũng không thể tập trung một thời điểm nên phải giãn ra hàng năm, ưu tiên đầu tư cho những xã nằm trong kế hoạch về đích NTM.

Bên cạnh đó, toàn huyện hiện có 178/184 nhà văn hóa thôn, xóm, đạt 96,7%. Những năm qua, thực hiện chương trình xây dựng nhà văn hoá xóm, bản với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, các thôn, xóm trên địa bàn huyện được đầu tư xây mới, nâng cấp, sửa chữa nhà văn hoá. Mặt khác, nhiều nhà văn hóa sử dụng lại cơ sở vật chất của các công trình tại địa phương nên sau nhiều năm hoạt động đến nay đã xuống cấp. Hiện nguồn vốn của chương trình không còn, việc đầu tư xây dựng, sửa chữa chủ yếu do địa phương chủ động, nhân dân đóng góp nên cũng gặp khó khăn về kinh phí.

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hằng, Trưởng phòng VH-TT huyện cho biết thêm: Cùng với thực hiện xây dựng NTM, việc xây dựng cơ sở vật chất văn hóa cũng là nhu cầu thiết yếu của người dân có điểm tổ chức các hoạt động sinh hoạt cộng đồng, do đó trong quá trình triển khai thực hiện có nhiều xã tiêu biểu trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia hiến đất, đóng góp công sức, tiền của. Trong thời gian tới, huyện tiếp tục đẩy mạnh huy động nguồn lực, lồng ghép các nguồn vốn hoàn thành tiêu chí ở những xã chưa đạt, duy trì, nâng cao chất lượng tiêu chí ở các xã đã đạt, góp phần không ngừng nâng cao đời sống, tinh thần cho nhân dân.


Hà Thu


Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục