(HBĐT) - 24/4, huyện Kỳ Sơn tổ chức Lễ kỷ niệm 110 năm "Cuộc khởi nghĩa chống Pháp của nghĩa quân Tổng Kiêm – Đốc Bang năm 1909-1910” và đón nhận Bằng xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh. Đến dự có các đồng chí: Đinh Văn Dực, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; nhà sử học Dương Trung Quốc, Đại biểu Quốc hội khóa XIV- Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Khoa học lịch sử Việt Nam và lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.


Đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã trao Bằng xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh Khu căn cứ cuộc khởi nghĩa chống Pháp của nghĩa quân Tổng Kiêm – Đốc Bang năm 1909 - 1910 cho lãnh đạo huyện Kỳ Sơn.

Cuộc khởi nghĩa chống Pháp của nghĩa quân Tổng Kiêm – Đốc Bang là trận đánh chiếm tỉnh lỵ đầu tiên và cũng là duy nhất trong các cuộc khởi nghĩa của các dân tộc miền núi phía Bắc vào cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX chống lại thực dân Pháp. Cuộc khởi nghĩa diễn ra từ ngày 15/4/1909 đến ngày 20/1/1910 đã làm cho chính quyền thực dân Pháp ở Hòa Bình tổn thất lớn, buộc chúng phải thay đổi chính sách cai trị mềm mỏng hơn đối với vùng địa bàn có đồng bào dân tộc thiểu số, tạo điều kiện thuận lợi cho ta xây dựng khu căn cứ cách mạng sau này khi có Đảng lãnh đạo. Tuy thất bại, nhưng cuộc khởi nghĩa chống Pháp của nghĩa quân Tổng Kiêm - Đốc Bang là một mốc son trong lịch sử truyền thống chống ngoại xâm của nhân dân huyện Kỳ Sơn. Cuộc khởi nghĩa kế thừa truyền thống cha ông, khơi dây tinh thần yêu nước cho các thế hệ tiếp nối trong quá trình vận động đất nước tiến tới Cách mạng Tháng 8-1945 và những chiến công trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp sau này trên quê hương Hòa Bình. 

Kỷ niệm 110 năm cuộc khởi nghĩa chống Pháp của nghĩa quân Tổng Kiêm – Đốc Bang là dịp để ôn lại truyền thống yêu nước chống giặc ngoại xâm của cha ông, là niềm tự hào của nhân dân các dân tộc huyện Kỳ Sơn nói riêng và nhân dân tỉnh Hòa Bình nói chung.


Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã ghi nhận những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Kỳ Sơn cùng với sự đóng góp tích cực của các nhà nghiên cứu lịch sử, các nhà khoa học trong việc xây dựng hồ sơ khoa học, xây dựng đề nghị công nhận Khu căn cứ cuộc khởi nghĩa chống Pháp của Tổng Kiêm - Đốc Bang là di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh. Đồng thời, đề nghị huyện Kỳ Sơn tiếp tục đầu tư, tôn tạo, quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị của di tích lịch sử - văn hóa Khu căn cứ cuộc khởi nghĩa chống Pháp của Tổng Kiêm - Đốc Bang, góp phần tô thắm trang sử truyền thống văn hóa Hòa Bình và truyền thống cách mạng của quê hương, xây dựng huyện Kỳ Sơn ngày càng giàu đẹp, văn minh.



Lãnh đạo huyện ủy Kỳ Sơn tặng Giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong việc tìm kiếm "Địa chỉ đỏ Khu căn cứ cuộc khởi nghĩa chống Pháp của nghĩa quân Tổng Kiêm - Đốc Bang năm 1909-1910".

Tại buổi lễ, UBND đã công bố Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh về việc xếp hạng di tích lịch sử, văn hóa cấp tỉnh "Khu căn cứ cuộc khởi nghĩa chống Pháp của nghĩa quân Tổng Kiêm - Đốc Bang năm 1909 - 1910”.

Nhân dịp này, UBND huyện Kỳ Sơn đã khen thưởng 3 tập thể, 8 cá nhân có thành tích trong việc tìm kiếm "địa chỉ đỏ Khu căn cứ cuộc khởi nghĩa chống Pháp của nghĩa quân Tổng Kiêm - Đốc Bang năm 1909-1910".

                                                                                          Hồng Ngọc

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục