(HBĐT) - Là nơi lưu giữ những ký ức trong chiến thắng vẻ vang của dân tộc, với hàng nghìn hiện vật, ảnh tư liệu được sắp đặt tại các khu vực trưng bày, Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ, TP Điện Biên Phủ (Điện Biên) đã tái hiện chân thực, sinh động về chiến dịch Điện Biên Phủ - hành trình 56 ngày đêm "khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt” của quân và dân ta làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, kết thúc cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp.


Với quy mô hoành tráng, có ý nghĩa lịch sử to lớn, Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ luôn tấp nập những dòng người đến thăm quan từ mọi miền Tổ quốc.

Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ được xây dựng năm 2012, với tổng diện tích hơn 22.000 m². Nhìn từ bên ngoài, với kiến trúc hình chiếc mũ nan có mắc lưới, Bảo tàng giống như chiếc mũ chiến trường đồng hành cùng người chiến sỹ Điện Biên năm xưa. Toàn bộ công trình gồm 1 tầng hầm và 1 tầng nổi. Bên trong Bảo tàng được thiết kế, đầu tư hoành tráng cùng cách trưng bày độc đáo, đưa người thăm quan được trở lại những ngày tháng của cuộc kháng chiến bảo vệ độc lập của dân tộc. Không gian trưng bày gồm 2 khu: khu trưng bày ngoài trời, gồm 112 hiện vật là những vũ khí của Quân đội nhân dân Việt Nam và thực dân Pháp sử dụng trong Chiến dịch Điện Biên Phủ; khu trưng bày trong nhà lưu giữ gần 1.000 tài liệu, hiện vật, hạng mục trưng bày có 6 phần, được bố trí theo hình tròn trên diện tích 1.252 m². Đặc biệt, kiến trúc tầng 2 được trang trí bởi các bức tranh panorama được vẽ liên tiếp trên tường ở cùng một không gian. Phần trưng bày có diện tích lớn nhất là 925 m² đã tái hiện toàn bộ Chiến dịch Điện Biên Phủ. 

Qua lời kể của hướng dẫn viên bảo tàng, chúng tôi được biết những hình ảnh, hiện vật có giá trị được sưu tầm từ các tổ chức, cá nhân trên mọi miền Tổ quốc như: xe đạp thồ của ông Ma Văn Thắng, xe cút kít của ông Trịnh Đình Bầm, máy điện thanh của đồng chí Chu Văn Mùi… Việc xây dựng nội dung trưng bày được thực hiện tỉ mỉ, khéo léo để du khách có thể nhận thấy tương quan lực lượng giữa ta và địch, tái hiện một cách sinh động, rõ nét 56 ngày đêm kháng chiến, dù thua kém địch về trang bị, vũ khí, nhân lực, nhưng quân và dân ta đã làm nên chiến thắng chấn động địa cầu, khiến bất cứ ai đến thăm quan đều không khỏi xúc động, bồi hồi.

Chị Lò Thị Khuyên, xã Noong Hẹt, huyện Điện Biên (Điện Biên) chia sẻ: Tự hào là người con sinh ra trên mảnh đất anh hùng. Dù được sinh ra trong thời bình nhưng từ nhỏ đến lớn, tôi đều được nghe những câu chuyện kể về chiến thắng lịch sử từ các cụ, các ông trong gia đình. Đến giờ khi đã lập gia đình, vào ngày kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ hàng năm, tôi vẫn giữ thói quen đưa gia đình tới viếng Nghĩa trang Liệt sỹ A1 và thăm quan Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ để bày tỏ sự biết ơn, trân trọng những công lao to lớn của các liệt sỹ đã nằm lại đây, không trở về sau cuộc chiến 56 ngày đêm ròng rã. Từ những hiện vật, tài liệu lịch sử, tôi luôn mong các con, cháu mình thấy được truyền thống hào hùng của dân tộc. Từ đó, giáo dục các con có tình cảm yêu quê hương đất nước, lòng tự hào dân tộc. Sau này lớn lên sẽ nỗ lực, rèn luyện để có thể viết tiếp những trang sử vàng như các bậc cha ông xưa.

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ mãi là một trang sử vàng chói lọi. Để phục vụ du khách một cách tốt nhất, tạo ấn tượng cho du khách cả về những giây phút lịch sử hào hùng của dân tộc và những hình ảnh về cuộc sống hiện đại, Bảo tàng tập trung nhân lực, chỉnh trang, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp, đồng thời, đổi mới việc truyền tải thông tin về chiến thắng Điện Biên Phủ đến du khách thông qua việc trình chiếu các bộ phim tư liệu, giúp du khách có thể tự tra cứu thông tin về chiến dịch trên màn hình ti vi; đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội facebook.

Thu Hằng

Các tin khác


Ấn tượng mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường

Năm học 2023 - 2024, Trường mầm non Bắc Sơn, xã Hùng Sơn, huyện Kim Bôi có 247 trẻ, chia thành 11 nhóm, lớp. Nhà trường có 36 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; 96,4% trẻ là người dân tộc Mường và dân tộc Dao. Bên cạnh thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ theo đúng quy định, nhà trường còn tạo dấu ấn với mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa Mường.

Công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ đoạt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 15/4, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng Sở Xây dựng Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức lễ gắn biển "GIẢI ĐẶC BIỆT" trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục