(HBĐT) - Không chỉ là nơi biển nghìn năm sóng vỗ với những bãi cát dài thơ mộng, tỉnh Bình Định còn có nhiều di tích lịch sử - văn hoá nổi tiếng, địa danh ghi dấu bao chiến công hiển hách của người Anh hùng dân tộc áo vải cờ đào Quang Trung - Nguyễn Huệ, của quân dân Bình Định trong những năm kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ.


Đài Kính Thiên - một trong những điểm đến thu hút du khách ưa khám phá lịch sử - văn hoá trên vùng đất thượng võ Bình Định.

Nếu có dịp, du khách đừng bỏ lỡ cơ hội khám phá, tận hưởng kho tàng lịch sử - văn hoá lâu đời với vô vàn vẻ đẹp của những di tích lịch sử - văn hoá mà bản thân nó là những mốc son gắn liền với sự hình thành và phát triển của vùng đất thượng võ này. Điểm đến được du khách mong chờ nhất là nơi phát tích cuộc khởi nghĩa nông dân của 3 anh em Tây Sơn Tam Kiệt (Nguyễn Nhạc, Nguyễn Huệ, Nguyễn Lữ), quê hương của vị Hoàng đế Quang Trung - Nguyễn Huệ. Hơn 200 năm đã trôi qua, những dấu ấn về phong trào Tây Sơn vẫn in đậm, trở thành niềm tự hào trong lòng mỗi người dân. Cùng với đó là Bảo tàng Quang Trung nằm cách thành phố Quy Nhơn khoảng 45m về hướng Tây Bắc. Bảo tàng xây dựng từ năm 1978 với kiến trúc cổ, mang dáng vẻ uy nghiêm, gồm 9 phòng trưng bày các hiện vật liên quan đến phong trào Tây Sơn và Hoàng đế Quang Trung (1771-1789). Ngoài việc được chiêm ngưỡng những di vật thể về chiến tích lừng lẫy của phong trào khởi nghĩa nông dân Tây Sơn cuối thế kỷ XVIII, du khách còn như ngược dòng lịch sử trở lại những trận chiến hào hùng qua thưởng thức các chương trình biểu diễn độc đáo, hấp dẫn về võ Tây Sơn, trống trận Quang Trung, ca múa nhạc dân tộc…

Cũng trong quần thể bảo tàng có khu đền thờ Tây Sơn Tam Kiệt tưởng nhớ công đức của 3 anh em Tây Sơn. Quần thể di tích có tổng diện tích 2.325m2, được xếp hạng di tích quốc gia từ năm 1979 và được Thủ tướng Chính phủ công nhận là di tích quốc gia đặc biệt ngày 31/12/2014. Tương truyền, đền thờ Tây Sơn được xây dựng trên nền nhà cũ của 3 vị anh hùng dân tộc, đồng thời là nơi thờ ông bà Hồ Phi Phúc - Nguyễn Thị Đồng (thân sinh của 3 anh em Nguyễn Nhạc, Nguyễn Huệ, Nguyễn Lữ). Lúc đầu, 3 anh em theo họ cha là họ Hồ, do đàng trong lúc này thuộc phần cai quản của Chúa Nguyễn nên các ông đã nghe lời của thầy dạy võ đổi theo họ mẹ là họ Nguyễn để tiện thu phục lòng dân dựng cờ khởi nghĩa. Đây cũng là nơi các ông cất tiếng khóc chào đời, trưởng thành, trở thành những lãnh tụ kiệt xuất của phong trào khởi nghĩa cuối thế kỷ XVIII. Trong khu vườn cũ của gia đình anh em Tây Sơn vẫn còn 2 di tích có giá trị là cây me cổ và giếng nước xưa có từ thời ông Hồ Phi Phúc.

Đi thêm khoảng 10 km nữa cũng về hướng Tây Bắc, du khách đến một điểm thăm quan khác là Đài Kính Thiên - nơi hội tụ linh khí trời đất. Đài nằm trong khu du lịch tâm linh Ấn Sơn, là công trình thể hiện lòng tôn kính và ghi nhớ công lao to lớn của nghĩa quân Tây Sơn lúc ban đầu dựng cờ chống lại thù trong, giặc ngoài. Tương truyền rằng vùng non nước cẩm tú linh thiên Ấn Sơn cũng là nơi trời đất ban kiếm lệnh và khắc 4 chữ "Sơn Hà Xã Tắc” cho Tây Sơn Tam Kiệt. Trước khi khởi binh dựng nên sự nghiệp vĩ đại đánh đổ 2 tập đoàn phong kiến Trịnh - Nguyễn, thống nhất non sông, quét sạch ngoại xâm, Tây Sơn Tam Kiệt đã lập đàn tế trời đất ở đây để nhận ấn kiếm và cầu trời cho đại nghiệp thành công. Đài được xây dựng trên khu đất rộng 46 ha, cao 364 m, nằm ngang theo hướngBắc - Nam và được chia làm 3 cấp tượng trưng cho Thiên - Địa - Nhân. 4 cổng vào, trong đó cổng chính hướng Nam có 1 bức hoành phi ghi "Bảo Sơn Thiên Ấn” được hiểu theo nghĩa nơi này là ngọn núi quý có ấn của Trời. Đường hành lễ gồm 183 bậc cấp thuộc đường Hoàng Đạo để lên Đàn tế. Đài Kính Thiên có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện tinh thần hoà ái với thiên nhiên, với ước nguyện mưa thuận gió hoà, quốc thái dân an, thiên hạ thái bình.

Bình Định còn có một số điểm đến du lịch lịch sử - văn hoá khác không kém phần thu hút khách du lịch, như: Đền thờ thân phụ, thân mẫu Tây Sơn Tam Kiệt tại huyện Tây Sơn; Thành Hoàng đế tại thị xã An Nhơn; đền thờ danh nhân văn hoá Đào Duy Từ tại huyện Hoài Nhơn; lăng Mai Xuân Thưởng - nhà yêu nước, lãnh tụ xuất sắc trong phong trào Cần Vương kháng Pháp tại huyện Tây Sơn; khu tưởng niệm cụ Nguyễn Sinh Sắc tại di tích huyện đường Bình Khê; tượng đài Nguyễn Sinh Sắc - Nguyễn Tất Thành tại Quảng trường trung tâm thành phố Quy Nhơn; Bảo tàng Bình Định - nơi trưng bày trên 1.000 hiện vật...



Bùi Minh


Các tin khác


Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục