Chiều 3/8, tại thành phố Bắc Ninh, Trung tâm hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chung kết sân chơi "Tiếng hát Quan họ” tỉnh Bắc Ninh mở rộng năm 2023.


Phần biểu diễn của các liền anh, liền chị nhí tại sân chơi. 

Phó Giám đốc Trung tâm hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh Bắc Ninh Trần Quang Thiện cho biết: Sân chơi là hoạt động văn hóa, nghệ thuật truyền thống, thiết thực, bổ ích cho các em thanh, thiếu niên, nhi đồng yêu các làn điệu dân ca Quan họ, qua đó tuyên truyền, quảng bá, gìn giữ và phát triển dân ca Quan họ Bắc Ninh tới các thế hệ trẻ. Cùng với đó, sân chơi góp phần tìm kiếm, tuyển chọn và bồi dưỡng những nhân tài âm nhạc, loại hình dân ca Quan họ nhằm thúc đẩy sự phát triển các câu lạc bộ quan họ măng non, thu hút các em vào hoạt động sinh hoạt tập trung lành mạnh, bổ ích; thúc đẩy đam mê dân ca Quan họ cho thanh thiếu nhi trong và ngoài tỉnh, giúp dân ca Quan họ có sức sống bền vững trong đời sống đương đại. Đây cũng là một trong những hoạt động Bắc Ninh thể hiện cam kết với UNESCO về bảo tồn, phát huy giá trị dân ca Quan họ Bắc Ninh.

Tham gia sân chơi, các em thanh, thiếu niên, nhi đồng đang học tập, sinh hoạt tại các trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, trung cấp nghệ thuật, các câu lạc bộ nghệ thuật trong và ngoài tỉnh dự thi, thể hiện các làn điệu dân ca Quan họ Bắc Ninh lời cổ hoặc lời mới phù hợp với nội dung và lứa tuổi. Các em dự thi thể loại hát đơn ca theo 3 nhóm lứa tuổi: 8 đến 11 tuổi; 12 đến 14 tuổi; 15 đến 18 tuổi.

Theo đánh giá chung, sân chơi đạt chất lượng chuyên môn cao, các thí sinh đều thể hiện niềm say mê Quan họ thực sự; nhiều em có chất giọng tốt, vang sáng, đầy triển vọng. Đáng chú ý, các thí sinh đến từ hầu khắp các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh chứ không bó hẹp ở các làng Quan họ gốc, chứng tỏ sự lan tỏa rộng rãi của di sản dân ca Quan họ Bắc Ninh.

Sân chơi "Tiếng hát Quan họ" tỉnh Bắc Ninh mở rộng năm 2023, thu hút gần 70 thí sinh của 8 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh và các thí sinh đến từ các câu lạc bộ Quan họ tỉnh Bắc Giang. Trải qua 2 vòng thi, Ban Tổ chức lựa chọn được 22 thí sinh thuộc 3 nhóm lứa tuổi vào vòng Chung kết. Đây là những anh hai, chị hai quan họ trong tương lai gần, những hạt nhân văn nghệ của nhà trường, của tổ chức Đoàn và của địa phương, góp phần bảo tồn và phát huy giá trị to lớn của dân ca Quan họ.

Ban Tổ chức trao 3 giải Nhất, 5 giải Nhì và 14 giải Ba cho các thí sinh xuất sắc ở 3 nội dung. Các thí sinh đạt giải Nhất ở 3 thể loại: Từ 8-11 tuổi, thuộc về liền chị Nguyễn Bích Ngọc, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh; từ 12-14 tuổi, thuộc về liền anh Trần Bá Tiến Vinh, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh; từ 15-18 tuổi, thuộc về liền anh Trương Ngọc Hiếu, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh.

Theo Baotintuc.vn

Các tin khác


Khu 1, thị trấn Cao Phong: Khơi dậy tinh thần đoàn kết xây dựng khu dân cư văn hóa

Từ một khu dân cư (KDC) không có hoạt động gì nổi bật, Khu 1 - thị trấn Cao Phong, huyện Cao Phong đã bứt phá, trở thành điểm sáng thực hiện phong trào xây dựng nhà văn hoá (NVH), KDC văn hoá ở địa phương nhờ khơi dậy được tinh thần đoàn kết, tập hợp sức mạnh toàn dân.

Tuyên truyền cổ động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ tại Đà Bắc

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hòa Bình phối hợp Trường Cảnh sát nhân dân 1, Trung tâm VH-TT&TT huyện Đà Bắc vừa tổ chức đêm giao lưu văn nghệ tuyên truyền lưu động đợt I, năm 2024.

Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục