Chỉ trong vài tháng từ cuối năm 2024 đến nay, rock Việt ghi dấu ấn mạnh mẽ với hàng loạt album mới và đêm diễn hoành tráng của các thế hệ ca sĩ, ban nhạc rock.
Ban nhạc Bức Tường biểu diễn trong một đêm nhạc. (Ảnh: NGỌC ĐINH)
Sau nhiều năm trầm lắng, rock Việt vừa mang đến người hâm mộ nhiều tín hiệu tích cực. Thay vì đi theo lối mòn của các ban nhạc rock trước kia, các nghệ sĩ và ban nhạc rock đang nỗ lực làm thể loại âm nhạc này tươi mới hơn, đồng thời kết hợp nhiều yếu tố bản sắc văn hóa Việt Nam vào âm nhạc và phong cách biểu diễn.
Ban nhạc Bức Tường, với vị thế tiên phong với gần 30 năm hoạt động, dù không liên tục mà cũng trải qua những biến động, tháng 10/2024, họ đã biến không gian Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) thành sân khấu rock tưng bừng của âm nhạc và cảm xúc với concert "Cơn mưa tháng năm”. 29 tác phẩm gắn liền với tên tuổi ban nhạc được phối mới hoàn toàn, cùng một số màn kết hợp độc đáo với các nhạc cụ dân tộc như đàn nhị, đàn đá hay dàn nhạc giao hưởng. Bên cạnh những bài hát quen thuộc như "Khám phá”, "Dế mèn”, "Men say”, "Đường đến ngày vinh quang”, "Tiếng gọi”,…
Bức Tường cũng trình làng một số sáng tác mới. Năm 2024 đánh dấu sự tái xuất ngoạn mục của ban nhạc kỳ cựu này với nhiều show rock lớn như Rock The Global (ngày 1/5), Rock Fest (ngày 7/7), Brigdefest (ngày 2/11), Hà Nội Rock (ngày 23/11) và Lễ hội âm nhạc quốc tế Hò Dô - HOZO tại Thành phố Hồ Chí Minh 2024 (ngày 15/12), cùng hai tour lưu diễn quốc tế tại Nhật Bản và Ấn Độ. Theo trưởng nhóm, nhạc sĩ Trần Tuấn Hùng, Bức Tường dự định thực hiện liveshow kỷ niệm 30 năm thành lập với quy mô lớn vào cuối năm 2025, trước đó là tour diễn châu Âu vào mùa hè.
Cũng gây chú ý trong năm qua với nhiều buổi diễn và album thứ 3 mang tên "Di sản”, ban nhạc ra đời từ năm 2007 là Ngũ Cung cho thấy khả năng sáng tạo và đổi mới không ngừng. Tuy thiếu vắng giọng ca chính Đỗ Hoàng Hiệp, đĩa nhạc vẫn hấp dẫn với các khách mời như ca sĩ Phương Thanh, Nguyễn Đức Cường và nhiều nhân tố mới trẻ trung, có thành viên chỉ vừa 18 tuổi.
Với ý tưởng mang sắc màu dân gian vào dòng nhạc rock, Ngũ Cung làm mới tác phẩm nổi tiếng là "Cô đôi thượng ngàn”, khai thác hình ảnh và âm thanh các di sản thiên nhiên và di sản văn hoá phi vật thể ở nhiều vùng miền đất nước trong các bài hát "Nhảy lửa cầu mưa”, "Sơn Đoòng”, "Man Lê 1979”…
Sau gần 20 năm hoạt động âm nhạc, những sáng tác kết hợp hơi thở văn hóa dân gian là nét riêng hấp dẫn, giúp Ngũ Cung chinh phục khán giả. Một số nghệ sĩ, ban nhạc rock đời đầu khác trong giới rock Việt đã ngừng biểu diễn suốt một thời gian dài cũng trở lại sân khấu trong năm 2024 ở các show diễn chung hoặc cá nhân. Có thể kể đến như ban nhạc Rosewood, Microwave, Hải Bột - thủ lĩnh ban nhạc Quái Vật Tí Hon, Việt James của ban nhạc Thủy Triều Đỏ…
Rock tại Việt Nam tuy không còn tạo ra trào lưu mạnh mẽ như giai đoạn những năm 2000-2010, nhưng chưa khi nào đứt gãy mà vẫn luôn có lớp nghệ sĩ kế thừa. Nhờ sự bùng nổ của nhiều chương trình nghệ thuật, lễ hội âm nhạc năm qua, nhiều ban nhạc rock, ca sĩ rock trẻ cũng bước ra và tỏa sáng trên sân khấu lớn. Điểm mạnh của các nghệ sĩ thế hệ Gen Z là khả năng tiếp cận và học hỏi nhanh từ âm nhạc thế giới, biết khai thác câu chuyện của khán giả thế hệ trẻ và có ý thức mang tinh thần dân tộc vào tác phẩm. Sự phát triển và phổ biến của công nghệ cùng các nền tảng số cũng góp phần giúp rock trẻ lan tỏa nhanh hơn và rộng khắp.
Có thể điểm danh những cái tên tiềm năng của nhạc rock Việt nhận được sự yêu mến của công chúng thời gian gần đây như Chillies, Monocycle, Mủn Gỗ, Giấy Gấp, The Flob, Raditori, 7Uppercuts, Mèow Lạc, The Cassette… Nữ ca sĩ Thỏ Trauma tách từ ban nhạc Metanoia để hoạt động độc lập mới chào sân bằng MV "Lâu đài cát”, còn ban nhạc Những Đứa Trẻ sau nhiều năm hát live tại các sân khấu khắp Thủ đô cũng đã ra album đầu tay "Con đường”.
Cuối năm 2024, tại Lễ trao Giải thưởng Âm nhạc Quốc gia 2024 của Hội Nhạc sĩ Việt Nam, ban nhạc rock The Flop (Thành phố Hồ Chí Minh) với MV "Nhất bái thiên địa” vinh dự được trao giải Sol Vàng, vượt qua 31 ứng viên đàn anh đàn chị khác. The Flop cũng xứng đáng là cái tên ấn tượng của rock Việt năm 2024 với việc tổ chức thành công tour diễn "Trời đất dung hòa - Vạn vật sinh sôi” tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.
Khuấy động sân khấu và thu hút hàng chục nghìn khán giả ở Rock Fest, Hà Nội Rock hay HOZO Festival vừa qua, rock Việt đã có biên độ giao thoa rất rộng với nhiều dòng nhạc khác. Chất "ngầu” và gai góc đặc trưng của thể loại này khi kết hợp với các dòng nhạc thời thượng, dễ nghe có thể trở thành trải nghiệm âm nhạc thú vị, bắt tai và dễ tiếp cận khán giả đại chúng.
Tại show Hà Nội Rock (Hà Nội), các ca khúc kinh điển như "Hành khúc ngày và đêm” (nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu), "Cung đàn mùa xuân” (Cao Việt Bách), "Hà Nội niềm tin và hy vọng” (Phan Nhân) hay "Ngẫu hứng sông Hồng” (Trần Tiến)… vang lên đã khiến người xem bất ngờ và phấn khích khi được phối với rock và trình diễn bởi Nghệ sĩ Nhân dân Thanh Lam, ca sĩ Đông Hùng.
Tại lễ hội HOZO (Thành phố Hồ Chí Minh), chầu văn, quan họ, dân ca Tây Bắc… hòa quyện với tinh thần rock để mang đến khán giả phương nam bữa tiệc âm nhạc cuồng nhiệt, đáng nhớ. Sự sáng tạo và cởi mở của các nghệ sĩ là cần thiết và đã cho thấy hiệu quả, bởi rock Việt muốn phát triển không thể cứ mãi dựa vào hào quang ngày cũ.
Với sự trở lại của các tên tuổi gạo cội cùng sự bứt phá mạnh mẽ của thế hệ mới, kỳ vọng rock Việt sẽ có thêm nhiều sản phẩm chất lượng cao, thổi luồng sinh khí mới vào thị trường âm nhạc năm 2025.
Theo Báo Nhân Dân
Lãnh đạo Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho biết, đơn vị đang phối hợp với Công ty Trách nhiệm hữu hạn UALS (Hàn Quốc) triển khai Dự án quét 3D và chụp ảnh kỹ thuật số nhằm xây dựng cơ sở dữ liệu số hóa không gian, kiến trúc độc đáo của Điện Thái Hòa vừa mới được trùng tu.
Ngày 14/2, UBND tỉnh ban hành Công văn số 224/UBND-NVK về việc thực hiện nếp sống văn minh, an toàn, tiết kiệm trong các hoạt động lễ hội sau Tết Nguyên đán Ất Tỵ và Lễ hội xuân năm 2025.
Lễ hội Khai hạ dân tộc Mường tỉnh Hòa Bình được tổ chức tại xã Phong Phú, huyện Tân Lạc là lễ hội lớn, thu hút đông đảo người dân và du khách tham quan, trải nghiệm.
Sơn Tây là vùng đất địa linh nhân kiệt, mảnh đất huyện thoại của xứ Đoài xưa. Đồng hành cùng lịch sử hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc, nơi đây còn bảo tồn, lưu giữ nhiều giá trị văn hoá, lịch sử.
Dân tộc Mường chiếm hơn 63% dân số toàn tỉnh. Xác định di sản văn hóa (DSVH) dân tộc Mường là tài sản vô giá, gắn kết cộng đồng cần tăng cường công tác quản lý, bảo vệ và khai thác trở thành những sản phẩm phục vụ phát triển du lịch, kinh tế - xã hội của tỉnh và các địa phương. Năm 2024, thực hiện Đề án bảo tồn và phát huy DSVH Mường và nền "Văn hoá Hoà Bình” giai đoạn 2023 - 2030, tỉnh đã có nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực để khơi nguồn các giá trị đặc sắc của văn hoá Mường.