Một ngày sau khi ứng cử viên đảng Cộng hòa Đô-nan Trăm (Donald Trump) giành thắng lợi trong cuộc đua vào Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Ba-rắc Ô-ba-ma (Barack Obama) đã kêu gọi các nghị sĩ đảng Dân chủ gạt nỗi thất vọng sang một bên, đồng thời cùng nỗ lực cho một tiến trình chuyển giao quyền lực một cách êm thấm...

 

Chuyển giao quyền lực sẽ được tiến hành suôn sẻ

Phát biểu tại Nhà Trắng ngày 10-11 (giờ Hà Nội), Tổng thống B.Ô-ba-ma kêu gọi: "Giờ đây, tất cả chúng ta sẽ tích cực ủng hộ cho sự thành công của ông ấy trong việc đoàn kết và dẫn dắt đất nước. Tôi muốn chắc chắn rằng, sự chuyển giao quyền lực sẽ được tiến hành suôn sẻ vì rốt cuộc tất cả chúng ta là người một nhà". Tổng thống sắp mãn nhiệm khẳng định, cá nhân ông cũng sẽ nỗ lực hết sức để bảo đảm tổng thống mới sẽ thành công trên cương vị của mình. Ông cũng kêu gọi những người trẻ tuổi lạc quan, loại bỏ tâm lý hoài nghi vì lúc này nước Mỹ cần sự đoàn kết, thống nhất và tôn trọng thể chế. Dự kiến, ông Ô-ba-ma sẽ có cuộc gặp với ông Đô-nan Trăm vào sáng sớm ngày 11-11, theo giờ Hà Nội, tại Nhà Trắng. Trọng tâm của cuộc gặp sẽ là thảo luận về cách thức chuyển giao quyền lực.

Đề cập tới ứng cử viên đảng Dân chủ Hi-la-ri Clin-tơn (Hillary Clinton), Tổng thống Ô-ba-ma cũng bày tỏ sự tự hào về những đóng góp của bà, đồng thời ca ngợi nữ chính trị gia này đã đảm đương cương vị Ngoại trưởng Mỹ "không thể xuất sắc hơn". 

 

Tổng thống Ô-ba-ma (bên trái) khẳng định sẽ chuyển giao quyền lực êm thấm cho người kế nhiệm Đô-nan Trăm.

Trước đó, trong bài phát biểu đầu tiên trước công chúng sau thất bại trước ông Trăm, bà Clin-tơn đã cam kết sẽ phối hợp với Tổng thống đắc cử, đồng thời kêu gọi các nghị sĩ đảng Dân chủ cho nhà tỷ phú của đảng Cộng hòa cơ hội lãnh đạo đất nước. Bà nói: "Đêm qua, tôi đã chúc mừng ông Đô-nan Trăm và đề nghị làm việc cùng ông ấy vì lợi ích của đất nước chúng ta. Tôi hy vọng ông ấy sẽ là một tổng thống thành công…".

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ A-xtơn Ca-tơ (Ashton Carter), Chủ tịch Hạ viện Mỹ Pôn Rai-ần (Paul Ryan) cam kết phối hợp chặt chẽ với Tổng thống đắc cử Đô-nan Trăm trong quá trình chuyển giao quyền lực cũng như thúc đẩy chương trình nghị sự của đảng Cộng hòa tại lưỡng viện Quốc hội Mỹ trong thời gian tới.

Phát biểu trong cuộc họp báo tại bang Uýt-xcơn-xin, ông Pôn Rai-ần cho biết, ông và Tổng thống đắc cử đang thu xếp một cuộc gặp để thảo luận về quá trình chuyển tiếp cho một Quốc hội và chính quyền mới, cũng như chương trình nghị sự của đảng Cộng hòa tại phiên họp Quốc hội cuối cùng của nhiệm kỳ hiện nay từ ngày 14-11.

Oa-sinh-tơn sẽ tiếp tục duy trì quan hệ với các nước đồng minh

Sau chiến thắng bất ngờ của ứng cử viên đảng Cộng hòa Đô-nan Trăm, lãnh đạo nhiều nước đã chúc mừng "chủ nhân" mới của Nhà Trắng, đồng thời nhấn mạnh tiếp tục thúc đẩy quan hệ với chính quyền mới. Tuy nhiên, một số quốc gia đồng minh của Mỹ cũng ngay sau đó tổ chức các cuộc họp khẩn để đánh giá ảnh hưởng mà chính quyền mới ở Mỹ dưới thời của ông Đô-nan Trăm có thể gây ra đối với mối quan hệ đồng minh giữa hai nước, bởi trước đó, ông Trăm từng tuyên bố sẽ xem xét lại quan hệ với các đồng minh truyền thống như Nhật Bản, Hàn Quốc và yêu cầu các nước này san sẻ gánh nặng chi phí quốc phòng.

Tại cuộc họp của quân đội Hàn Quốc ngày 10-11, các quan chức dân sự và sĩ quan chỉ huy hàng đầu của quân đội đã xem xét những thay đổi có thể xuất hiện trong chính sách quốc phòng của Mỹ đối với mối quan hệ đồng minh song phương kéo dài suốt nhiều thập kỷ qua-một nhân tố được coi là có tầm quan trọng cực kỳ to lớn trong việc duy trì hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên. 

Một quan chức thuộc Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, Hàn Quốc dự kiến sẽ thành lập một nhóm đặc biệt để thúc đẩy các thỏa thuận quốc phòng chính với Mỹ, đồng thời nhấn mạnh Hàn Quốc sẽ cố gắng hết sức để bảo đảm các thỏa thuận hiện nay giữa hai nước sẽ được thực hiện theo đúng kế hoạch. Các thỏa thuận này bao gồm việc chuyển giao quyền chỉ huy tác chiến thời chiến của các lực lượng Hàn Quốc từ phía Mỹ sang cho phía Hàn Quốc, việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) và việc bố trí lâu dài các loại vũ khí chiến lược của Mỹ tại Hàn Quốc.

Nhằm trấn an sự quan ngại trước tuyên bố của mình trước đó, trong một cuộc điện đàm với Tổng thống Hàn Quốc Pắc Cưn Hê (Park Geun-hye), Tổng thống đắc cử Đô-nan Trăm đã tái khẳng định cam kết an ninh của nước này với Hàn Quốc. Ông Trăm tuyên bố, Mỹ sẽ duy trì vị thế phòng thủ “vững chắc, mạnh mẽ” để bảo vệ nước đồng minh Hàn Quốc. Ngoài ra, Tổng thống đắc cử Mỹ còn nhấn mạnh rằng, Oa-sinh-tơn sẽ hợp tác với Xơ-un “cho tới cùng” vì an ninh của cả hai nước. Bên cạnh đó, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đưa ra tuyên bố nêu rõ, quan hệ Mỹ-Nhật Bản sẽ tiếp tục được duy trì với bất kể chính quyền nào.

 

                                                                 TheoQĐND.VN

Các tin khác


EU thông qua ''hiến chương điện mặt trời''

Theo phóng viên TTXVN tại Bỉ, trong khuôn khổ hội nghị không chính thức các Bộ trưởng Năng lượng Liên minh châu Âu (EU) diễn ra hôm 15-16/4 ở Brussels, đại diện 23 quốc gia thành viên EU, Ủy ban châu Âu (EC) và các doanh nghiệp ngành công nghiệp điện mặt trời châu Âu đã ký một bản hiến chương nhằm bảo vệ và khuyến khích loại hình năng lượng tái tạo này.

Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục