Trận động đất mạnh 7,8 độ richter làm rung chuyển khu vực miền trung New Zealand sớm ngày 14-11 đã làm ít nhất hai người chết, hư hại các tuyến đường, nhà cửa và gây ra một loạt dư chấn mạnh sau đó.

 

Các nhóm ứng phó khẩn cấp đã di chuyển bằng máy bay trực thăng tới khu vực tâm chấn của trận động đất, xảy ra ngay sau nửa đêm, tại vị trí cách thành phố Christchurch, thuộc đảo Nam khoảng 91km về phía đông bắc.

Cơ quan giám sát địa chất của New Zealand Geonet đo cường độ của trận động đất là 7,5 độ richter trong khi Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ (USGS) đánh giá cường độ của trận động đất này là 7,8 độ richter.

Các đường truyền điện và viễn thông đã bị ngừng hoạt động, với những vết nứt lớn trên các con đường, lở đất và các hư hại khác đối với cơ sở hạ tầng khiến điện và viễn thông khó có thể truyền tới được các khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất.

Trận động đất gây ra hàng trăm dư chấn, trong đó, dư chấn mạnh nhất có cường độ 6,2 độ richter xuất hiện vào khoảng 13 giờ 45 phút, giờ địa phương (0 giờ 45 phút – GMT). Trận động đất này và các dư chấn sau đó đã khuấy động lại nỗi hoang mang tại khu vực mà những ký ức về trận động đất năm 2011 vẫn còn nguyên vẹn.

Christchurch, thành phố lớn nhất trên đảo Nam của New Zealand, vẫn đang trong quá trình khôi phục từ trận động đất mạnh 6,3 độ richter năm 2011, làm 185 người thiệt mạng.

Cơ quan phòng vệ dân sự New Zealand đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại khu vực Kaikoura thuộc đảo Nam, nằm tại trung tâm một thị trấn du lịch cách thành phố Christchurch khoảng 150 km về phía đông bắc, ngay sau khi xảy ra trận động đất ngày 14-11.

Kaikoura, một địa điểm nổi tiếng để xem cá voi, được cho là khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề của trận động đất.

Vài giờ sau khi xảy ra động đất, các quan chức cho biết, một con đập ngăn sông Clarence đã bị vỡ do các trận động đất, đẩy một bức tường nước xuống vùng hạ lưu.

“Các cư dân được khuyến cáo khẩn cấp di chuyển đến khu vực cao hơn ngay lập tức”, Đài Phát thanh Quốc gia New Zealand (RNZ) trích dẫn một thông cáo từ Hội đồng quận Marlborough cho biết.

Một nhóm khách du lịch bằng thuyền gỗ trên sông Clarence bị mất tích sau đó đã được thông báo an toàn.

Thủ tướng New Zealand John Key đã tạm hoãn chuyến công du tới Argentina, nơi ông dự kiến sẽ tổ chức một loạt các cuộc gặp về thương mại trước thềm hội nghị cấp cao Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tại Peru trong tuần này, để họp với các quan chức phụ trách ứng phó thảm họa.

Ông John Key, cho biết, quá trình khắc phục hậu quả do trận động đất phải tiêu tốn đến hàng tỷ USD.

 

                                                               Theo báo Nhân dân

 

Các tin khác


Triều Tiên từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản

Bà Kim Yo-jong, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, tuyên bố nước này sẽ từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản.

LHQ kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza, khẳng định rằng người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ chết vì đói.

Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục