Chiều 23-12 (theo giờ Việt Nam), Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc họp báo nhân dịp cuối năm 2016 nhằm trả lời các câu hỏi của giới báo chí Nga và quốc tế về tình hình nước Nga trong năm qua, cũng như thông báo những định hướng chính sách đối với nước Nga trong năm 2017.


Chỉ số nghiêm túc

Đây là cuộc họp báo thường niên lần thứ 12 của Tổng thống Nga tại Điện Kremlin với sự tham gia của gần 1.500 nhà báo Nga và quốc tế. Tổng thống Putin cho rằng, với tình hình kinh tế - chính trị hiện nay, Nga không cần thiết phải tiến hành cuộc bầu cử tổng thống sớm trước thời hạn. Cuộc họp báo năm nay, như thường lệ được phát thanh và truyền hình trực tiếp trên các kênh truyền thông quốc gia lớn của Nga.

                   Tổng thống Nga trong cuộc họp báo ngày 23-12

 

Về tình hình kinh tế trong nước, Tổng thống Putin khẳng định, kinh tế Nga đang dần phục hồi khi tốc độ tăng trưởng GDP trong năm 2016 chỉ giảm 0,5%-0,6% so với năm 2015, tỷ lệ lạm phát ở mức thấp kỷ lục 5,5%; thâm hụt ngân sách ở mức 3,7% GDP được coi là có thể chấp nhận được; vốn chảy ra nước ngoài giảm xuống còn 16-17 tỷ USD so với 57 tỷ USD của năm 2015 và 500 tỷ USD năm 2014; sản lượng ngũ cốc của Nga trong năm 2016 đạt 119 triệu tấn, cao nhất trong lịch sử; xuất khẩu công nghệ thông tin đạt 7 tỷ USD; mức xuất siêu của Nga hiện lên tới 70 tỷ USD. Theo Tổng thống Nga, dự trữ quốc gia của Nga đã lên tới 100 tỷ USD, dự trữ vàng và ngoại tệ của Ngân hàng Trung ương Nga là khoảng 400 tỷ USD.

Sputnik dẫn lời Tổng thống Putin nói: “Nếu chúng ta muốn phát triển theo hướng công nghệ cao, điều chúng ta cần là một bộ phận của nền kinh tế toàn cầu. Nhưng lĩnh vực nào chúng ta đủ khả năng tự đảm bảo cung cấp cho mình, thì  chúng ta sẽ làm điều đó”. Theo Tổng thống Putin, trong ngành công nghiệp, mua sắm nhập khẩu của Nga đã giảm 10%. “Đó là chỉ số rất nghiêm túc”, ông Putin nói. Tổng thống Nga đánh giá ngành chế tạo máy nông nghiệp có nhịp độ tăng trưởng rất tốt. “Đây là một trong những ngành đẩy tăng mức GDP của chúng ta”, ông Putin khẳng định.

Quốc phòng vững mạnh

Tổng thống Putin nêu rõ, Nga đã giảm chi tiêu cho lĩnh vực quốc phòng xuống mức 4,7% GDP trong năm 2016 và sẽ giảm tiếp còn 4,3% trong năm 2017, nhưng điều đó không có nghĩa sức mạnh quân sự của Nga bị suy giảm. Ông Putin tái khẳng định lại tuyên bố trước đó rằng nước Nga mạnh hơn bất kỳ kẻ xâm lược tiềm năng nào. Nguyên thủ quốc gia này lưu ý rằng, ở Nga đang chế tạo những tàu ngầm và máy bay mới hiện đại. Theo lời ông, Mỹ nhiều vũ khí hơn, nhưng Nga sẽ không tranh cãi gì về điều này. Về hình thái công nghệ mới của Nga, Tổng thống Putin nói: Xuất khẩu công nghệ vài năm trước đây gần như bằng 0. Bây giờ Nga đã xuất khẩu được các sản phẩm CNTT ở mức 7 tỷ USD. “Một khi các doanh nghiệp quốc phòng có tăng trưởng mạnh về năng suất lao động, điều đó chắc chắn tác động đến nền sản xuất dân dụng”, Tổng thống Putin nhận xét.

Cũng tại cuộc họp báo này, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng, những tuyên bố của Tổng thống đắc cử Donald Trump về tăng cường lực lượng hạt nhân của Mỹ là hoàn toàn bình thường và không có gì mới.

Tổng thống Putin cũng chỉ trích chính quyền sắp mãn nhiệm của Tổng thống Barack Obama đang tìm cách đổ lỗi những thất bại cho các yếu tố bên ngoài mà không dám thừa nhận những vấn đề trong hệ thống của mình. Tổng thống Nga cho rằng, đảng Dân chủ đang thất bại trên tất cả các mặt trận và đảng này cần phải học cách chấp nhận thất bại.

Tổng thống Nga cũng trả lời câu hỏi về nguyên nhân cách chức cựu Bộ trưởng Kinh tế Alexei Ulyukayev, người bị cáo buộc đã nhận hối lộ của Tập đoàn dầu khí Rosneft. Tổng thống Putin cho rằng, việc cách chức ông Ulyukayev là hoàn toàn đúng đắn, đồng thời nhấn mạnh: “Các tài liệu do cơ quan điều tra cung cấp đủ để quyết định sa thải ông Ulyukayev vì ông này đã đánh mất lòng tin của chúng ta”. Ông Ulyukayev bị cáo buộc nhận hối lộ 2 triệu USD của tập đoàn Rosneft.

 

                                                                   TheoSGGP

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục