Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi hôm 27-12 tuyên bố, quân đội nước này sẽ cần ba tháng để loại bỏ các phần tử thuộc tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) khỏi lãnh thổ quốc gia Trung Đông này, trong bối cảnh các lực lượng do Mỹ hậu thuẫn đăng tăng cường chiến dịch quân sự để đánh bật IS khỏi thành phố Mosul, thành trì lớn cuối cùng của nhóm khủng bố này tại Iraq.

                     Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi. (Ảnh: Reuters)

Khẳng định của ông Abadi đưa ra để đáp lại việc một chỉ huy lực lượng liên quân người Mỹ tại Iraq tuyên bố sẽ phải mất hai năm để truy quét nhóm khủng bố này khỏi Mosul và Raqqa, cũng như chiến đấu với tàn dư IS có khả năng sẽ chạy trốn đến vùng sa mạc rộng lớn nằm giữa Syria và Iraq.

Ông Abadi trước đó đã cam kết sẽ giải phóng thành phố miền bắc Mosul vào cuối năm nay, nhưng các hoạt động quân sự đã chậm lại để tránh thương vong cho dân thường, chủ yếu ở lại nhà thay vì di dời như dự kiến ban đầu. Khoảng 1,5 triệu người được cho là vẫn còn mắc kẹt ở bên trong thành phố.

Theo báo cáo chính thức từ phía Iraq, sau gần hai tháng kể từ khi chiến dịch truy quét IS tại Mosul được phát động, Lực lượng chống khủng bố thuộc quân đội Iraq đã tái chiếm được 40 quận, trong khi Sư đoàn thiết giáp 9 và Sư đoàn 1 đã giành lại quyền kiểm soát thêm sáu khu phố ở phía đông của thành phố.

Các lực lượng Iraq cũng đang phải đối mặt với các tay súng IS di chuyển nhanh theo nhóm nhỏ và sử dụng bom xe, súng cối, bắn tỉa, và không loại trừ việc sử dụng dân thường làm lá chắn sống.

Trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters ngày 26-12, một chỉ huy Mỹ cho biết, các lực lượng Iraq cùng đồng minh sẽ bắt đầu một đợt tấn công mới trong vài ngày tới và binh sĩ Mỹ sẽ được điều động sát tiền tuyến hơn.

Mosul, cách Thủ đô Baghdad khoảng 400 km, đã rơi vào tay IS kể từ tháng 6-2014. Bên cạnh đó, tổ chức khủng bố này vẫn đang kiểm soát các thị trấn Tel Afar và Qaim, cũng như Hawija và các khu vực lân cận.

 

                                                                          TheoNhandan

Các tin khác


ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Ít nhất 58 người đi dự đám tang thiệt mạng trong vụ lật thuyền ở CH Trung Phi

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 20/4, giới chức địa phương cho biết ít nhất 58 người đi dự đám tang đã thiệt mạng sau khi chiếc thuyền chở quá tải của họ bị lật úp ở thủ đô Bangui của Cộng hòa Trung Phi trước đó một hôm.

Panama hồi hương nhiều cổ vật thời kỳ tiền Colombo

Phóng viên TTXVN tại châu Mỹ dẫn thông báo ngày 19/4 của Bộ Văn hóa Panama (Micultura) cho biết cơ quan này đã thu hồi thành công 36 cổ vật có từ thời kỳ tiền Colombo từ các nhà sưu tập cá nhân tại Italia và Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục