Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan hôm 1-1 đã khẳng định quyết tâm chiến đấu đến cùng với chủ nghĩa khủng bố và những lực lượng ủng hộ chúng, theo sau một vụ xả súng đã cướp đi sinh mạng của 39 người tại hộp đêm Reina ở thành phố Istanbul rạng sáng cùng ngày

 

Lễ tang của Ayhan Arik, một nạn nhân thiệt mạng trong vụ xả súng tại hộp đêm Reina ở thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 1-1-2017. (Ảnh: Reuters)

Trong tuyên bố của mình, ông Erdogan cho biết: “Thổ Nhĩ Kỳ sẽ chiến đấu đến cùng với không chỉ các cuộc tấn công vũ trang của các nhóm khủng bố và các lực lượng đứng đằng sau chúng, mà còn chống lại các hình thức tấn công khác về kinh tế, chính trị và xã hội”.

Các đối tượng khủng bố ‘đang cố gắng tạo ra sự hỗn loạn, làm mất tinh thần và gây bất ổn” với các cuộc tấn công “đáng ghê tởm nhằm vào dân thường”, Tổng thống Erdogan nói, đồng thời nhấn mạnh người dân Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đoàn kết, sát cánh và không bao giờ đầu hàng trước khủng bố.

Trước đó cùng ngày, một tay súng đã bắn chết một cảnh sát và một dân thường ở bên ngoài hộp đêm Reina, trước khi xông vào trong và xả súng vào hàng trăm người đang tổ chức tiệc đón năm mới. Theo nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ, vụ tấn công đã khiến 39 người thiệt mạng và 69 người khác bị thương, trong đó có bốn nạn nhân đang trong tình trạng nguy kịch.

Bộ trưởng Nội vụ Suleyman Soylu cho biết, có khoảng 15 đến 16 nạn nhân thiệt mạng là người nước ngoài, nhưng cho đến nay cơ quan chức năng mới nhận dạng được 21 nạn nhân xấu số. Công dân của Ả-rập Xê-út, Ma-rốc, Li-băng, Libya, Israel và Bỉ nằm trong số những người thiệt mạng. Pháp cũng xác nhận có ba công dân nước này bị thương trong vụ xả súng.

Cảnh sát vẫn đang săn lùng nghi phạm thực hiện vụ tấn công, được cho là đã trốn thoát khỏi hiện trường nhân lúc hỗn loạn. Hiện vẫn chưa có nhóm nào đứng ra nhận trách nhiệm về vụ xả súng.

Vụ việc đã gợi lại vụ xả súng đẫm máu xảy ra tại nhà hát Bataclan ở Thủ đô Paris của Pháp vào tháng 11-2015, cùng một loạt các vụ tấn công kinh hoàng vào các quán bar và nhà hàng, khiến 130 người thiệt mạng.

An ninh đã được đặt ở mức báo động trên khắp châu Âu trong dịp năm mới, theo sau một vụ tấn công bằng xe tải vào một khu chợ Giáng sinh ở Thủ đô Berlin của Đức, cướp đi sinh mạng của 12 người. Chỉ vài ngày trước đó, trong một thông báo phát trên mạng, một nhóm khủng bố ủng hộ tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) đã kêu gọi những phần tử "sói đơn độc" thực hiện các cuộc tấn công nhằm vào các mục tiêu "lễ kỷ niệm, nơi tập trung đông người và các câu lạc bộ".

Các biện pháp an ninh đã được thắt chặt tại Thủ đô Ankara và thành phố Istanbul trước thềm năm mới, bao gồm lệnh cấm xe tải và máy trộn bê tông ở một số quận.

Istanbul cùng các thành phố khác ở Thổ Nhĩ Kỳ đã chứng kiến một loạt các vụ tấn công khủng bố đẫm máu trong năm qua. Trước đó, 44 người đã thiệt mạng trong một vụ đánh bom tự sát kép xảy ra tại Besiktas, Istanbul vào ngày 10-12-2016. Sau đó ít hôm, Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ đã bị sát hại khi ông có bài phát biểu tại Thủ đô Ankara hôm 19-12 bởi một sĩ cựu sĩ quan cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ.

 

                                                             TheoNhandan

Các tin khác


Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Tình hình kinh tế đáng lo ngại ở đất nước có lạm phát cao nhất thế giới

Ngày 12/4, Viện Thống kê và Điều tra quốc gia Argentina (INDEC) cho biết, tỷ lệ lạm phát tại nước này trong tháng 3/2024 đứng ở mức 11% so với tháng trước đó.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục