Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un hôm qua (1/1) tuyên bố Bình Nhưỡng đã tiến gần tới giai đoạn thử nghiệm một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM).

 

Reuters trích lời ông Kim trong bài phát biểu mừng năm mới 2017: “Quá trình nghiên cứu và phát triển thiết bị vũ trang hiện đại đang tiến triển rất tốt và quá trình chuẩn bị phóng thử tên lửa ICBM đã bước vào giai đoạn cuối”.

Triều Tiên vẫn đang chịu sự trừng phạt của Liên Hiệp Quốc kể từ năm 2006 vì các vụ thử tên lửa đạn đạo và hạt nhân của nước này. Lệnh trừng phạt được thắt chặt thêm hồi tháng trước khi Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử hạt nhân lớn nhất, lần thứ 5 ngày 9/9/2016.

 

Nếu thử nghiệm ICBM thành công sẽ đánh dấu một bước tiến quan trọng trong năng lực vũ khí của quốc gia bí ẩn này. ICBM có tầm bắn tối thiểu khoảng 5.500 km nhưng một số có thể được thiết kế với quãng đường lên đến 10.000 km hoặc xa hơn. Trong khi đó, California, Mỹ cách Triều Tiên 9.000 km.

 

Ông Kim Jong Un có bài phát biểu đầu năm mới. Nguồn: Reuters

 

Tuy nhiên, Triều Tiên thường không mấy thành công trong các vụ thử tên lửa, đặc biệt là tên lửa đạn đạo tầm trung Musudan của nước này, mới chỉ phóng thành công một lần trong 8 lần thử nghiệm.

 

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, Anna Richey-Allen hôm qua cho rằng Triều Tiên “đang cố tình gây hấn và tung ra những lời lẽ “đổ thêm dầu vào lửa” để đe dọa nền hòa bình và ổn định của thế giới cũng như thách thức các quy định, cam kết quốc tế nhằm xây dựng lại các cuộc đàm phán thực sự”.

 

Bà Anna cũng yêu cầu “tất cả các quốc gia hãy sử dụng mọi kênh sẵn có, mọi phương tiện có tầm ảnh hưởng để làm rõ với Triều Tiên rằng việc thử nghiệm các tên lửa đạn đạo là không thể chấp nhận được và sẽ phải nhận hậu quả vì cách hành xử không theo luật này”.

 

Tên lửa Musudan của Triều Tiên có tầm bắn khoảng 3.000 km, là mối đe dọa đối với Hàn Quốc và Nhật Bản cũng như đảo Guam của Mỹ.

 

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc từ chối bình luận về lời tuyên bố thử nghiệm ICBM nói trên của Bình Nhưỡng.

Theo một quan chức tình báo cấp cao của Mỹ, Tổng thống đắc cử Donald Trump cho đến nay mới chỉ yêu cầu duy nhất cung cấp bản báo cáo tình báo đặc biệt về vấn đề Triều Tiên và chương trình hạt nhân của nước này. Đây cũng là mối quan tâm của tướng nghỉ hưu Michael Flynn, người được ông Trump chọn làm cố vấn an ninh quốc gia.

 

                                                                          TheoInfonet.vn

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục