Theo Roi-tơ, trên toàn thế giới và ngay cả ở nước Mỹ tiếp tục dấy lên làn sóng phản đối và chỉ trích mạnh mẽ sắc lệnh chống người nhập cư của tân Tổng thống Mỹ Đ.Trăm. Theo sắc lệnh này, thời gian xét thị thực đối với người tị nạn được nâng lên bốn tháng và tạm thời ngừng cấp thị thực nhập cảnh Mỹ đối với công dân bảy quốc gia có người Hồi giáo chiếm đa số, gồm Xy-ri, I-rắc, I-ran, Xô-ma-li-a, Li-bi, Xu-đăng và Y-ê-men trong 90 ngày, với lý do đối phó nguy cơ tiến công khủng bố.

 

Biểu tình tại thủ đô Ốt-ta-oa, Ca-na-đa, phản đối chính sách chống người nhập cư của Tổng thống Mỹ Đ.Trăm.

* Ngày 30-1, quyền Bộ trưởng Tư pháp Mỹ X.Y-ết đã ra lệnh cho các đại diện pháp lý của bộ này không ủng hộ sắc lệnh của Tổng thống Trăm cấm nhập cảnh đối với công dân của bảy nước có người Hồi giáo chiếm đa số. Trong một thông báo, bà Y-ết, người sắp mãn nhiệm cho biết, bà nghi ngờ tính hợp pháp và đạo đức của sắc lệnh nêu trên, nhấn mạnh: "Tôi cho rằng sắc lệnh này là vô trách nhiệm và không hợp pháp".

* Những quan ngại về các chính sách của tân Tổng thống Trăm khiến "sắc đỏ" tràn ngập thị trường Phố Uôn ở Niu Oóc, Mỹ. Sắc đỏ đã bao phủ thị trường chứng khoán Niu Oóc trong ngày đầu tuần 30-1 với việc chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm hơn 100 điểm và đây là ngày tồi tệ nhất đối với Phố Uôn kể từ sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ hồi tháng 11-2016. Gần như tất cả các cổ phiếu trong chỉ số S&P 500 cũng đều mất điểm. Các nhà lãnh đạo một số tập đoàn công nghệ chỉ trích gay gắt chính sách chống người nhập cư, đồng thời bày tỏ quan ngại rằng quyết định của Tổng thống Trăm sẽ ảnh hưởng xấu tới nhân viên của họ.

* Người phát ngôn Nhà trắng cho biết, Tổng thống Mỹ Đ.Trăm đã sa thải quyền Bộ trưởng Tư pháp Mỹ X.Y-ết sau khi bà ra lệnh cho các đại diện pháp lý của bộ này không thực thi sắc lệnh cấm nhập cảnh vào Mỹ mà ông Trăm đã ký.

* Ngày 30-1, Thủ tướng Đức A.Méc-ken đã chỉ trích Oa-sinh-tơn không công bằng khi nhắm đến những người Hồi giáo thông qua việc ra sắc lệnh kể trên. Phát biểu ý kiến trước báo giới, bà Méc-ken nói: Cuộc chiến thiết yếu và cương quyết chống chủ nghĩa khủng bố không thể biện minh cho việc ra sắc lệnh chống người nhập cư. Theo bà Méc-ken, hành động của Mỹ đi ngược lại những nguyên tắc cơ bản về hỗ trợ người tị nạn và hợp tác quốc tế.

* Cùng ngày, hàng chục nghìn người ở hơn 30 thành phố trên khắp nước Anh đã xuống đường biểu tình phản đối sắc lệnh chống người nhập cư của Tổng thống Mỹ Trăm. Tại thủ đô Luân Đôn, ít nhất 25 nghìn người đã tham gia biểu tình. Những người biểu tình cho rằng hành động của tân Tổng thống Trăm sẽ "làm tan nát xã hội Mỹ" và kêu gọi những người yêu chuộng hòa bình phản đối mạnh mẽ chính sách phân biệt chủng tộc và bài ngoại này.

* Tại Anh, một bản kiến nghị đòi Chính phủ hủy chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Mỹ Trăm đến Anh đã thu được hơn một triệu chữ ký vào ngày 30-1. Theo luật pháp Anh, những kiến nghị thu thập được hơn 100 nghìn chữ ký sẽ được các nghị sĩ xem xét.

* Ngày 30-1, trong cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội I-rắc, đa số nghị sĩ đã ủng hộ việc kêu gọi Chính phủ ban hành lệnh cấm nhập cảnh đối với công dân Mỹ nhằm đáp trả việc công dân I-rắc bị cấm nhập cảnh Mỹ. Bộ Ngoại giao I-rắc ra tuyên bố cho biết nước này đã đề nghị chính quyền mới ở Mỹ "xem xét lại quyết định sai trái" nêu trên.

* Phản ứng về sắc lệnh nêu trên của Tổng thống Mỹ, một người phát ngôn của Liên hiệp châu Âu (EU) cho biết, EU sẽ bảo đảm rằng công dân của "lục địa già" không bị ảnh hưởng bởi bất kể sự phân biệt đối xử nào liên quan lệnh cấm nhập cảnh của ông Trăm.

* Bộ trưởng Ngoại giao In-đô-nê-xi-a R.Ma-xu-đi tuyên bố, In-đô-nê-xi-a lấy làm tiếc về các sắc lệnh nhập cư mới của Mỹ. In-đô-nê-xi-a, quốc gia có số người theo đạo Hồi đông nhất thế giới, không nằm trong danh sách bảy nước bị hạn chế.

* Ngày 31-1, Thủ tướng Ô-xtrây-li-a M.Tơn-bun cho biết, các công dân Ô-xtrây-li-a mang hai hộ chiếu sẽ có thể nhập cảnh Mỹ bất chấp sắc lệnh hành chính của Tổng thống Trăm cấm công dân của bảy quốc gia có người Hồi giáo chiếm đa số nhập cảnh Mỹ. Thủ tướng Tơn-bun nêu rõ, các công dân Ô-xtrây-li-a mang quốc tịch thứ hai (từ bảy nước bị cấm) sẽ được phép đi đến và rời khỏi Mỹ "theo cách thông thường".

* Ngày 30-1, Bộ Quốc phòng Mỹ cam kết sẽ vận động hành lang để những người I-rắc ủng hộ quân đội Mỹ được nhập cảnh Mỹ. Hiện Lầu năm góc đang lên danh sách những công dân I-rắc đã hợp tác với quân đội Mỹ, trong đó bao gồm các binh sĩ và phiên dịch, "vốn thường hỗ trợ quân đội Mỹ bất chấp sự nguy hiểm tính mạng của họ”.

 

                                                      TheoNhandan

Các tin khác


Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Ít nhất 58 người đi dự đám tang thiệt mạng trong vụ lật thuyền ở CH Trung Phi

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 20/4, giới chức địa phương cho biết ít nhất 58 người đi dự đám tang đã thiệt mạng sau khi chiếc thuyền chở quá tải của họ bị lật úp ở thủ đô Bangui của Cộng hòa Trung Phi trước đó một hôm.

Panama hồi hương nhiều cổ vật thời kỳ tiền Colombo

Phóng viên TTXVN tại châu Mỹ dẫn thông báo ngày 19/4 của Bộ Văn hóa Panama (Micultura) cho biết cơ quan này đã thu hồi thành công 36 cổ vật có từ thời kỳ tiền Colombo từ các nhà sưu tập cá nhân tại Italia và Mỹ.

Động đất có độ lớn 5,6 làm rung chuyển tỉnh Tokat của Thổ Nhĩ Kỳ

AFAD cho biết chấn tiêu của trận động đất được xác định nằm ở thị trấn Sulusaray thuộc tỉnh Tokat, cách thủ đô Ankara khoảng 450 km về phía Đông. Trong khi đó, kênh truyền hình tư nhân NTV đưa tin rung chấn cũng lan đến các tỉnh lân cận của Tokat.

Động đất rung chuyển phía Tây Nhật Bản, ít nhất 8 người bị thương

Chính phủ Nhật Bản cho biết một trận động đất có độ lớn 6,6 đã làm rung chuyển một khu vực rộng lớn ở phía Tây của nước này vào tối 17/4, song không đưa ra cảnh báo về sóng thần.

Xả súng hàng loạt tại Nam Phi khiến 5 người tử vong

Phóng viên TTXVN tại Pretoria dẫn thông báo ngày 17/4 của Sở cảnh sát tỉnh Western Cape (Nam Phi) cho biết đang tiến hành điều tra vụ xả súng hàng loạt xảy ra cùng ngày tại thị trấn Khayelitsha thuộc thành phố Cape Town.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục