Tân Hoa xã dẫn lời Văn phòng chính quyền tỉnh Attapeu, đông nam Lào hôm nay cho biết trong một thông cáo, đập thủy điện đang trong quá trình xây dựng tại huyện Sanamxay của tỉnh này đã bị vỡ vào ngày 23-7. Vụ việc khiến một số người thiệt mạng, hàng trăm người mất tích và hàng nghìn người không còn nhà ở.

 

Các thuyền được huy động để di dời dân sau vụ vỡ đập. (Ảnh: KPL)

Người đứng đầu huyện Sanamxay, ông Bounhome Phommasane nói với tờ Vientiane Times, các trực thăng và thuyền đã được huy động để tham gia tìm kiếm những người mất tích. Trong khi đó, những người được lực lượng cứu nạn giải cứu đang tạm trú tại các cơ sở thuộc khu đô thị chính của huyện này.

Cũng theo ông Phommasane, các nhân viên cứu hộ đang chạy đua với thời gian khi mực nước có nguy cơ dâng lên bất cứ lúc nào và số ngôi làng chịu ảnh hưởng của vụ vỡ đập có thể gia tăng. Khu vực bị ảnh hưởng nằm giữa những cánh rừng rậm rạp, nơi thông tin liên lạc không dễ dàng, gây trở ngại đối với các nỗ lực cứu hộ.

Cơ quan Khí tượng và Thủy học Lào dự báo, mưa vừa và mưa to cùng gió mạnh sẽ xuất hiện tại một số khu vực thuộc các tỉnh miền trung và miền nam nước này những ngày tới. Hôm nay, Chính phủ Lào đã ban bố khu vực ngập lụt là vùng thảm họa khẩn cấp. Chính phủ nước này giao Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội phối hợp Bộ Quốc phòng và chính quyền tỉnh Attapeu khẩn trương thành lập một ủy ban để huy động các nguồn viện trợ giúp đỡ nạn nhân của vụ vỡ đập.

Trong diễn biến liên quan, Công ty Thiết kế và Xây dựng (SK E&C) của Hàn Quốc, đơn vị tham gia thi công đập thủy điện Xepian-Xe Nam Noy, thông báo đã thành lập một đội quản lý khủng hoảng để ứng phó tình hình ngập lụt tại Lào. SK E&C cho biết, Chủ tịch Ahn Jae-hyun và các lãnh đạo cấp cao của công ty đã tới Lào để đánh giá mức độ thiệt hại do ngập lụt gây ra và hỗ trợ hoạt động cứu nạn tại đây.

Công ty này đang hỗ trợ các hoạt động cứu nạn của Chính phủ Lào bằng cách điều các trực thăng từ Thái-lan tới giúp giải cứu những người bị mắc kẹt. Dù theo thông tin ban đầu xuất hiện trên truyền thông thì một trong những đập ngăn nước của dự án thủy điện Xepian-Xe Nam Noy đang trong giai đoạn thi công đã bị vỡ, nhưng SK E&C cho biết công ty này đang xác minh con đập này thật sự bị vỡ hay bị nước tràn qua.

Vỡ đập thủy điện tại Lào, hàng trăm người mất tích

Đập thủy điện Xepian-Xe Nam Noy bị vỡ vào lúc 20 giờ ngày 23-7 (giờ địa phương) và xả năm tỷ mét khối nước.

Vụ vỡ đập thủy điện gây ra lũ quét tại sáu ngôi làng thuộc huyện Sanamxay, gồm: Yai Thae, Hinlad, Mai, Thasengchan, Tha Hin và Samon. Trong đó, Hinlad và Mai là hai làng hứng chịu hậu quả nặng nề nhất. Theo đó, thảm họa này cướp đi tính mạng của một số người, làm hàng trăm người mất tích và hơn 1.300 gia đình (khoảng 6.600 người) không còn nhà ở.

Sau khi nhận được tin báo, Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith đã hoãn cuộc họp thường kỳ tháng 8 của Chính phủ nước này để dẫn đầu đoàn công tác gồm các thành viên của Nội các Lào cùng các quan chức cấp cao khác tới huyện Sanamxay giám sát các nỗ lực tìm kiếm và cứu nạn.

Giới chức tỉnh Attapeu kêu gọi đảng, các cơ quan nhà nước, cộng đồng doanh nghiệp, các nhà chức trách, cảnh sát, các lực lượng quân đội và người dân viện trợ khẩn cấp cho nạn nhân của vụ vỡ đập, đó là quần áo, thực phẩm, nước uống, thuốc, kinh phí và các vật dụng khác…

Theo trang www.power-technology.com, Dự án thủy điện Xepian-Xe Nam Noy được xây dựng bởi Công ty Điện lực Xepian-Xe Nam Noy (PNPC) - một liên doanh của các công ty Hàn Quốc, Thái-lan và Lào, có công suất 410 MW, ước tính trị giá 1,02 tỷ đô-la và có sản lượng điện hằng năm đạt gần 1.860 GWh.

Dự án thủy điện Xepian-Xe Nam Noy hoàn tất nghiên cứu khả thi từ năm 2008, khởi công vào năm 2013 và dự kiến bắt đầu triển khai các hoạt động thương mại vào năm 2018.


 Người dân đứng lên mái nhà để tránh nước lũ. (Ảnh: EPA)

             TheoNhandan

Các tin khác


Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Vụ tấn công tại Moskva: Nghi phạm khai nhận được hứa trả 1 triệu ruble để xả súng

Theo hãng tin Sputnik của Nga, một trong những nghi phạm thực hiện vụ tấn công khủng bố ở tại nhà hát Crocus City Hall ở thủ đô Moskva của Nga tối 22/3 khai nhận được thuê để giết người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục