Ngày 25-7, Thủ tướng Thái-lan Prayut Chan-o-cha bắt đầu trình bày cương lĩnh chính sách điều hành trước Quốc hội và dưới sự chất vấn của các nghị sĩ. Phiên trình bày của ông Prayut trước Quốc hội dự kiến diễn ra trong hai ngày 25 và 26-7, có thể kéo dài sang ngày 27-7 nếu cần thiết.

Trong Cương lĩnh chính sách điều hành đất nước, Thủ tướng Prayut tuyên bố sẽ bảo đảm thu nhập cho nông dân, ổn định giá nông sản; duy trì kỷ luật tài chính tiêu chuẩn cao, thực hiện cải cách thuế để mở rộng cơ sở tính thuế và tăng hiệu quả của hệ thống thu thuế.

Tại cuộc chất vấn sau đó, các nghị sĩ của phe đối lập chỉ trích các chính sách của Chính phủ là không chi tiết, đề nghị Chính phủ giới thiệu chi tiết các chính sách kinh tế hướng tới mục tiêu bền vững.


Thủ tướng Prayut trình bày cương lĩnh chính sách xây dựng đất nước trước Quốc hội.

Thông tin công bố trên báo chí trước phiên họp Quốc hội cho biết, cương lĩnh chính sách của Thủ tướng Prayut cam kết đưa đất nước thoát ra khỏi bẫy thu nhập trung bình và đưa Thái-lan trở thành quốc gia phát triển thông qua 12 chính sách ngắn hạn và 12 chính sách dài hạn, trong đó tập trung vào dự án Hành lang kinh tế phía đông (EEC).

EEC là kế hoạch đầu tư quan trọng nhất của Chính phủ Thái-lan, trải rộng trên các tỉnh miền đông là Chon Buri, Rayong và Chachoengsao với mục tiêu biến các tỉnh này thành những trung tâm công nghệ, chế tạo và dịch vụ được kết nối với các nước ASEAN bằng đường bộ, đường biển và hàng không vào năm 2021.

Chính phủ mới của Thái-lan, gồm 39 ghế với 36 thành viên, tuyên thệ nhậm chức hôm 16-7, chính thức hoàn tất quá trình thành lập Chính phủ dân sự do Thủ tướng Prayut đứng đầu sau cuộc tổng tuyển cử ngày 24-3.

Theo Hiến pháp Thái-lan, trong vòng 15 ngày kể từ khi nhậm chức, Chính phủ phải trình bày cương lĩnh chính sách trước Quốc hội, định hướng cho sự phát triển của đất nước trong nhiệm kỳ bốn năm tới.


Theo Nhandan

Các tin khác


Hong Kong: Biểu tình cực đoan tại Văn phòng Liên lạc của Trung Quốc

Chính quyền Hong Kong lo ngại một nhóm nhỏ những đối tượng cực đoan có thể đã kích động tổ chức các cuộc tuần hành quy mô lớn, có tổ chức, đe dọa pháp trị và tấn công Văn phòng liên lạc của chính phủ.  

Thương vong tăng cao trong các vụ không kích ở Tây Bắc Syria

37 người đã thiệt mạng trong các cuộc không kích nhằm vào một khu chợ bán rau ở thị trấn Maaret al-Numan, trong khi sáu người cũng thiệt mạng trong các vụ không kích ở thị trấn lân cận Sarqib.

Mỹ hy vọng sớm nối lại đàm phán hạt nhân với Triều Tiên

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo bày tỏ hy vọng sẽ sớm nối lại đàm phán hạt nhân với Triều Tiên, đồng thời mong muốn Bình Nhưỡng sẽ có lập trường khác khi các cuộc đàm phán mới diễn ra.

Mỹ bác bỏ tuyên bố của Iran về vụ bắt giữ gián điệp làm việc cho CIA

Bộ Tình báo Iran nêu rõ các nghi can trên làm việc tại những cơ sở tư nhân trong lĩnh vực kinh tế, hạt nhân, cơ sở hạ tầng, quân đội và mạng... nơi những đối tượng này thu thập thông tin mật.

Thủ tướng Nhật Bản với trọng trách giành lòng tin

Cuộc bầu cử Thượng viện Nhật Bản ngày 21/7 đã mang lại chiến thắng như dự báo đối với liên minh đảng Dân chủ tự do (LDP) cầm quyền và đảng Công minh, giành hơn 50% số ghế tại Thượng viện (141 ghế trong số 245 ghế), nhưng không hội đủ đa số 2/3 số ghế cần thiết để thực hiện những tham vọng chính sách mà Thủ tướng Shinzo Abe đang theo đuổi, trong đó có việc sửa đổi Hiến pháp.

Ukraine tiến hành bầu cử Quốc hội trước thời hạn

Bắt đầu từ 8 giờ sáng (giờ địa phương) ngày 21-7, các điểm bỏ phiếu tại 199 đơn vị bầu cử trên khắp Ukraine đã bắt đầu mở cửa để các cử tri tới tham gia cuộc bầu cử Quốc hội trước thời hạn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục