Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nói với người đồng cấp Nga Vladimir Putin rằng ông muốn tránh một cuộc chạy đua vũ trang tốn kém với Nga và Trung Quốc.


Tổng thống Mỹ Donald Trump và người người đồng cấp Nga Vladimir Putin. (Nguồn: CNN)

Ngày 23/7, Nhà Trắng và Điện Kremlin cùng cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump và người người đồng cấp Nga Vladimir Putin cùng ngày đã tiến hành điện đàm, thảo luận một loạt vấn đề nóng hiện nay.

Theo tuyên bố của Nhà Trắng, tại cuộc điện đàm, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nói với người đồng cấp Nga Vladimir Putin rằng ông muốn tránh một cuộc chạy đua vũ trang tốn kém với Nga và Trung Quốc, đồng thời hy vọng về tiến triển trong các cuộc đàm phán kiểm soát vũ khí.

Người phát ngôn Nhà Trắng Judd Deere nói: "Tổng thống Trump đã nhắc lại kỳ vọng của ông về việc tránh một cuộc chạy đua vũ trang tốn kém giữa Nga, Trung Quốc và Mỹ đồng thời mong đợi tiến triển trong các cuộc đàm phán kiểm soát vũ khí sắp diễn ra tại Vienna."

Mỹ cho rằng với tư cách là một cường quốc về vũ khí hạt nhân đang dần lớn mạnh, Trung Quốc cần tham gia cùng Mỹ và Nga trong một hiệp ước vũ khí mới.

Tuy nhiên, ước tính Trung Quốc chỉ có 300 đầu đạn hạt nhân, quá nhỏ so với kho vũ khí của Nga và Mỹ, do đó Bắc Kinh nhiều lần khước từ đề nghị này.

Trong tháng 7/2020, một nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc nói rằng nước này sẽ sẵn lòng tổ chức đàm phán kiểm soát vũ khí với Mỹ và Nga, chỉ khi Washington sẵn sàng cắt giảm kho vũ khí hạt nhân xuống mức độ tương đương của Trung Quốc, vốn nhỏ hơn khoảng 20 lần.

Nhà Trắng đồng thời cho biết hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về các cách thức đẩy lùi đại dịch COVID-19 trong khi tiếp tục mở cửa trở lại các nền kinh tế toàn cầu.

Trong khi đó, theo tuyên bố của Điện Kremlin về cuộc điện đàm này, hai nhà lãnh đạo trên cũng thảo luận về chương trình vũ khí hạt nhân của Iran, điều mà Nhà Trắng không đề cập tới trong tuyên bố của mình./.

Theo TTXVN

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục