Ðảng Cộng sản Việt Nam, Ðảng Nhân dân Campuchia và Ðảng Nhân dân Cách mạng Lào là ba đảng hình thành từ Ðảng Cộng sản Ðông Dương, tiền thân là Ðảng Cộng sản Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện. Ba đảng đã đoàn kết lãnh đạo nhân dân ba nước giành thắng lợi trong công cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, cũng như trong công cuộc bảo vệ, xây dựng và phát triển của mỗi nước ngày nay.

Thế hệ trẻ góp phần vun đắp tình hữu nghị giữa ba nước. (Ảnh TTXVN)

Thế hệ trẻ góp phần vun đắp tình hữu nghị giữa ba nước. (Ảnh TTXVN)

Tại cuộc gặp cấp cao Việt Nam-Campuchia-Lào diễn ra ở Hà Nội tháng 9/2021, ba nhà lãnh đạo của ba đảng đã khẳng định lại tầm quan trọng của quan hệ đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa ba đảng, ba nước. Trong cuộc gặp, ba nhà lãnh đạo đã thông báo cho nhau về tình hình của mỗi đảng, mỗi nước, trong đó có công tác đảng, phát triển kinh tế-xã hội. Kết quả và phương hướng hợp tác giữa ba đảng, ba nước cũng là nội dung trao đổi của ba nhà lãnh đạo. Theo đó, ba bên nhất trí tăng cường hợp tác, trong đó phát huy hiệu quả các cơ chế hiện có và tiếp tục trao đổi, hợp tác trong nhiều lĩnh vực, vì lợi ích của nhân dân ba nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Trên cơ sở đó, kể từ cuộc gặp cấp cao năm 2021 đến nay, quan hệ giữa ba nước tiếp tục được củng cố trong nhiều lĩnh vực. Quan hệ trên kênh đảng tiếp tục được tăng cường. Các cơ chế hợp tác ba bên của Chính phủ, quốc hội, bộ, ngành và đoàn thể tiếp tục được triển khai nhằm góp phần thúc đẩy quan hệ ba nước. Lãnh đạo ba nước nhất trí đẩy mạnh hợp tác kết nối ba nền kinh tế, hỗ trợ nhau xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất và hiệu quả. Với việc cơ chế Hội nghị cấp cao Quốc hội ba nước Campuchia-Lào-Việt Nam được thiết lập, ba bên dự kiến tổ chức hội nghị lần đầu tại Lào trong năm 2023. Ba nước phối hợp chặt chẽ trong các vấn đề khu vực và quốc tế, đóng góp vào việc củng cố đoàn kết, thống nhất và phát huy vai trò trung tâm của ASEAN.

Trong những năm qua, quan hệ chính trị giữa Việt Nam và Campuchia được duy trì, giữ vai trò nòng cốt, định hướng tổng thể quan hệ hai nước. Ðiều này được hai bên khẳng định tại Cuộc gặp cấp cao giữa Ðảng Cộng sản Việt Nam và Ðảng Nhân dân Campuchia tháng 2 vừa qua. Hai bên đã tổ chức thành công nhiều cuộc gặp chính thức, điện đàm trực tuyến giữa lãnh đạo cấp cao đảng, nhà nước và lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương hai nước. Là trụ cột trong quan hệ Việt Nam-Campuchia, hợp tác quốc phòng, an ninh tiếp tục được thúc đẩy, ngày càng chặt chẽ và hiệu quả. Quan hệ đối ngoại giữa hai nước cũng tiếp tục được tăng cường. Hợp tác kinh tế, văn hóa, xã hội và khoa học kỹ thuật có bước phát triển. Hợp tác giữa các ban đảng, cơ quan nhà nước, mặt trận, đoàn thể, tổ chức nhân dân, địa phương hai nước được duy trì và có những đổi mới về phương thức hợp tác.

Quan hệ chính trị gắn bó, tin cậy giữa Việt Nam và Lào tiếp tục được tăng cường, trở thành nền tảng vững chắc định hướng hợp tác giữa hai nước trong tất cả các lĩnh vực. Hai bên phối hợp chặt chẽ trong việc tổ chức các cuộc gặp giữa lãnh đạo cấp cao của hai đảng, hai nhà nước. Giữ vai trò quan trọng trong quan hệ hai nước, hợp tác quốc phòng, an ninh tiếp tục được duy trì và phát triển. Hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư có chuyển biến cả về chất và lượng. Hợp tác giữa các ban đảng, bộ, ngành, cơ quan của quốc hội, mặt trận, các đoàn thể, tổ chức nhân dân, các địa phương hai nước tiếp tục được duy trì và ngày càng hiệu quả.

Năm 2022 đánh dấu mốc kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Campuchia, 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác giữa Việt Nam và Lào. Nhằm kỷ niệm các mốc son này, Năm Hữu nghị Việt Nam-Campuchia và Năm Ðoàn kết Hữu nghị Việt Nam-Lào được tổ chức thành công trong năm 2022 với nhiều hoạt động, sự kiện phong phú, thiết thực. Qua đó, nhân dân ba nước, nhất là thế hệ trẻ, hiểu sâu sắc hơn và góp phần tiếp tục gìn giữ, vun đắp các mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị.

Quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài Việt Nam-Campuchia và quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào ngày một đi vào chiều sâu, thiết thực hơn là nền tảng vững chắc của quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa ba đảng, ba nước. Cùng với việc tiếp tục phối hợp triển khai các kết quả đã đạt được tại cuộc gặp cấp cao Việt Nam-Campuchia-Lào năm 2021, việc duy trì thường xuyên các cuộc gặp, tiếp xúc, trao đổi cấp cao trên tất cả các kênh sẽ góp phần củng cố và phát triển toàn diện quan hệ giữa ba đảng, ba nước, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân ba nước, đóng góp vào hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực và thế giới.

Theo báo Nhân Dân

Các tin khác


Kế hoạch phòng thủ dân sự của Thụy Điển cho tình huống xung đột lan rộng ở châu Âu

Thụy Điển đang tăng cường phòng thủ dân sự, đặc biệt là kế hoạch đảm bảo an ninh năng lượng trong giai đoạn khủng hoảng.

Nga và Ukraine nhất trí trao đổi trẻ em di dời do xung đột

Nga và Ukraine đã nhất trí trao đổi khoảng 50 trẻ em phải di dời sau khi xung đột giữa hai nước bùng phát hồi tháng 2/2022.

Tại sao ông Trump không phản đối gói viện trợ mới của Mỹ cho Ukraine?

Ông Trump có thể được hưởng lợi khi để Quốc hội Mỹ thông qua gói viện trợ mới cho Ukraine.

Đức gây áp lực để Mỹ cung cấp thêm hệ thống Patriot cho Ukraine

Dẫn các nguồn thạo tin, Bloomberg cho biết Đức đang gây áp lực buộc Mỹ phải cung cấp thêm ít nhất một hệ thống Patriot cho Ukraine.

G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục