Đảng Dân chủ (DP) đối lập chính ở Hàn Quốc đã giành được đa số ghế trong cuộc bầu cử Quốc hội ngày 10/4, theo số liệu được Ủy ban bầu cử Quốc gia Hàn Quốc (NEC) công bố tính đến sáng 11/4, với 99,6% số phiếu đã được kiểm.


Cử tri Hàn Quốc bỏ phiếu bầu Quốc hội tại điểm bầu cử ở Seoul ngày 10/4/2024. Ảnh: Yonhap/TTXVN

Theo nguồn tin được phóng viên TTXVN tại Seoul trích dẫn, đảng DP đã giành được 161/254 ghế tranh cử trực tiếp, trong khi của Đảng Quyền lực Quốc dân (PPP) cầm quyền chỉ giành được 90 ghế. Tính cả số ghế theo tỷ lệ đại diện đảng, DP và và đồng minh giành được 176 ghế trong khi đảng PPP và đồng minh sẽ chỉ giành được 109 ghế trong Quốc hội gồm 300 thành viên.

Tính theo tỷ lệ đảng đại diện, đảng Tương lai Nhân dân, một đảng liên minh của PPP, chiếm 15 ghế, Liên minh Dân chủ Hàn Quốc, một đảng đối lập khác giành được 11 ghế, đảng Cải cách Tổ quốc của cựu Bộ trưởng tư pháp Cho Kuk giành được 10 ghế, đảng Cải cách mới của cựu Chủ tịch PPP Lee Jun-seok có 1 ghế.

Như vậy, nếu tính khối đối lập mở rộng hơn bao gồm cả đảng Cải cách tổ quốc do cựu Bộ trưởng Tư pháp Cho Kuk lãnh đạo, đảng DP sẽ giành được tổng cộng 180 ghế.

Trong cuộc tổng tuyển cử này, DP cũng đã chiến thắng tại thủ đô Seoul khi giành được tới 37 trong số 48 ghế được phân bổ cho Seoul. Đặc biệt, ngoại trừ một số khu vực như Gangnam, Seocho, Yongsan, DP đã chiến thắng tại các khu vực trung tâm như Jongno, các quận phía Bắc, Tây Nam và phía Đông Seoul.


Theo TTXVN

Các tin khác


Nga huy động quân đội ứng phó ngập lụt do vỡ đê

Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng quân đội sẽ vận chuyển nước uống và đất đến con đập bị hư hại ở Orsk, đồng thời tham gia sơ tán người dân đến các khu vực an toàn.

Ai Cập, Australia kêu gọi ngừng bắn lâu dài ở Dải Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 8/4, Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry và người đồng cấp Australia Penny Wong đã nhấn mạnh sự cần thiết phải đạt được lệnh ngừng bắn ngay lập tức và lâu dài ở Dải Gaza, đồng thời đảm bảo cung cấp viện trợ đầy đủ, an toàn và nhanh chóng cho người dân Palestine.

Ai Cập và Mỹ kêu gọi ngăn chặn leo thang quân sự ở Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 7/4, Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi và Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) William Burns, đang ở thăm Cairo, đã thảo luận về những nỗ lực mới nhất nhằm đạt được lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza, giữa lúc cuộc xung đột kéo dài 6 tháng qua giữa Israel và lực lượng Hamas đã gây ra cuộc khủng hoảng nhân đạo hết sức nghiêm trọng tại dải đất ven Địa Trung Hải của Palestine.

Campuchia ghi nhận thêm 3 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ

Ngày 7/4, Bộ Y tế Campuchia công bố ghi nhận thêm 3 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ, nâng tổng số ca mắc bệnh này lên 17 trường hợp, kể từ khi ca đầu tiên ghi nhận ở quốc gia Đông Nam Á này vào năm 2022.

Căng thẳng tiếp tục gia tăng ở Biển Đỏ

Ngày 7/4, lực lượng Houthi ở Yemen cho biết đã phóng tên lửa và tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào các tàu của Anh, Mỹ và Israel. Đây là vụ tấn công mới nhất của lực lượng này nhằm vào các tàu thuyền ở Biển Đỏ.

Nguy cơ tấn công khủng bố tại nhiều nơi trên thế giới

Nhà chức trách Mỹ đang lo ngại nguy cơ các thành phần cực đoan ở nước này có thể hưởng ứng lời kêu gọi của tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) và thực hiện những vụ khủng bố tương tự vụ tấn công đẫm máu ở thủ đô Moskva của Nga vào tháng trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục