Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nới rộng khoảng cách dẫn trước đối thủ Donald Trump của đảng Cộng hoà trước thềm cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 tới. Đây là kết quả thăm dò dư luận của Reuters/Ipsos công bố ngày 9/4.


Ứng viên tranh cử Tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP/TTXVN

Cụ thể, khoảng 41% số cử tri tham gia cuộc thăm dò ý kiến kéo dài 5 ngày (kết thúc vào ngày 9/4) cho biết họ sẽ bỏ phiếu cho ông Biden nếu cuộc bầu cử được tổ chức vào thời điểm họ trả lời khảo sát. Con số này đối với cựu Tổng thống Trump là 37%. Theo đó, khoảng cách ông Biden dẫn trước ông Trump là 4%, cao hơn tỷ lệ 1% trong cuộc thăm dò cũng do Reuters/Ipsos thực hiện hồi đầu tháng 3 vừa qua. 

Kết quả thăm dò cũng cho thấy nhiều cử tri vẫn chưa đưa ra lựa chọn cuối cùng. Khoảng 22% số cử tri cho biết họ chưa chọn ứng cử viên nào. Số cử tri này đang nghiêng về các lựa chọn bầu cho người thứ ba hoặc có thể sẽ không bỏ phiếu. Cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos bao gồm phản hồi từ 833 cử tri đã đăng ký được khảo sát trực tuyến trên toàn quốc. Sai số trong cuộc thăm dò này vào khoảng 4%.
Trong khi đó, phóng viên TTXVN tại Washington dẫn một báo cáo mới của Trung tâm nghiên cứu Pew cho thấy đảng Cộng hòa đã giành được lợi thế đáng kể trong số cử tri không có bằng đại học, cử tri nông thôn và cử tri da trắng theo đạo Tin lành. Đảng Dân chủ vẫn nắm giữ được nhóm cử tri quan trọng, chẳng hạn nhóm cử tri da màu, giới trẻ, đồng thời giành được chỗ đứng đối với các cử tri có trình độ đại học. 

Theo tờ The New York Times ngày 9/4, trong thời gian chuẩn bị cho cuộc bầu cử năm 2020, có nhiều cử tri trên khắp nước Mỹ được xác định là đảng viên Dân chủ hơn là đảng viên Cộng hòa. Nhưng 4 năm sau nhiệm kỳ của Tổng thống Joe Biden, khoảng cách đó đã thu hẹp lại và cử tri Mỹ hiện gần như được chia đều giữa 2 đảng. Một số cử tri hiện đang tỏ ra quan ngại về vấn đề tuổi tác của ông Biden, trong khi ông Trump đang vướng vào một số cáo buộc hình sự.


Theo TTXVN

Các tin khác


Ai Cập, Australia kêu gọi ngừng bắn lâu dài ở Dải Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 8/4, Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry và người đồng cấp Australia Penny Wong đã nhấn mạnh sự cần thiết phải đạt được lệnh ngừng bắn ngay lập tức và lâu dài ở Dải Gaza, đồng thời đảm bảo cung cấp viện trợ đầy đủ, an toàn và nhanh chóng cho người dân Palestine.

Ai Cập và Mỹ kêu gọi ngăn chặn leo thang quân sự ở Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 7/4, Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi và Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) William Burns, đang ở thăm Cairo, đã thảo luận về những nỗ lực mới nhất nhằm đạt được lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza, giữa lúc cuộc xung đột kéo dài 6 tháng qua giữa Israel và lực lượng Hamas đã gây ra cuộc khủng hoảng nhân đạo hết sức nghiêm trọng tại dải đất ven Địa Trung Hải của Palestine.

Campuchia ghi nhận thêm 3 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ

Ngày 7/4, Bộ Y tế Campuchia công bố ghi nhận thêm 3 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ, nâng tổng số ca mắc bệnh này lên 17 trường hợp, kể từ khi ca đầu tiên ghi nhận ở quốc gia Đông Nam Á này vào năm 2022.

Căng thẳng tiếp tục gia tăng ở Biển Đỏ

Ngày 7/4, lực lượng Houthi ở Yemen cho biết đã phóng tên lửa và tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào các tàu của Anh, Mỹ và Israel. Đây là vụ tấn công mới nhất của lực lượng này nhằm vào các tàu thuyền ở Biển Đỏ.

Nguy cơ tấn công khủng bố tại nhiều nơi trên thế giới

Nhà chức trách Mỹ đang lo ngại nguy cơ các thành phần cực đoan ở nước này có thể hưởng ứng lời kêu gọi của tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) và thực hiện những vụ khủng bố tương tự vụ tấn công đẫm máu ở thủ đô Moskva của Nga vào tháng trước.

Hoa anh đào nở muộn gây thất vọng ở Hàn Quốc

Hoa anh đào ở Hàn Quốc năm nay nở muộn hơn dự kiến, khiến lễ hội hoa anh đào ở các địa phương kém hấp dẫn và gây thất vọng cho du khách. Lượng khách đến tham quan lễ hội đã giảm đáng kể so với các năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục