Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) ngày 27/6 đã dành phần lớn thời gian để thảo luận về các vấn đề quốc phòng với sự tham dự của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.


Cờ EU tại trụ sở Ủy ban châu Âu ở Brussels, Bỉ.

Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, Tổng thống Ukraine đã ký thỏa thuận an ninh với EU, động thái được coi là một bước tiến hướng tới "hòa bình và thịnh vượng” cho "Lục địa già”. Thỏa thuận này bổ sung cho các cam kết hỗ trợ quân sự, tài chính, nhân đạo và chính trị mà Ukraine đã nhận được từ những quốc gia khác, bao gồm Mỹ, Pháp, Đức, Anh và Nhật Bản. Ông Zelensky cũng kêu gọi tăng cường hỗ trợ năng lực phòng không cho Ukraine.

Trong khi đó, Ba Lan và 3 quốc gia Baltic - gồm Estonia, Latvia và Litva - đã kêu gọi EU hỗ trợ tăng cường an ninh biên giới của các nước này với Belarus và Nga, đồng thời đề xuất xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng phòng thủ dọc theo biên giới phía Đông của EU.

Tại hội nghị Các nhà lãnh đạo EU cũng đã thảo luận về những ưu tiên quốc phòng chung trong giai đoạn 2024-2029. Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen đề nghị tăng cường đầu tư phát triển và mua sắm chung các thiết bị quân sự. Mục tiêu là giảm sự phụ thuộc của EU vào vũ khí Mỹ và tạo ra một thị trường nội bộ cho ngành công nghiệp quốc phòng châu Âu. Tuy nhiên, các quốc gia thành viên EU vẫn chưa thống nhất được về cách thức tài trợ cho các dự án quốc phòng chung.

Đáng chú ý, Pháp ủng hộ ý tưởng sử dụng "trái phiếu euro” để tài trợ cho các khoản đầu tư quốc phòng, song một số quốc gia, trong đó có Đức, phản đối ý tưởng này. Trong khi đó, Thủ tướng Estonia Kaja Kallas đã đề xuất kế hoạch đầu tư 100 tỷ euro vào quốc phòng được tài trợ bằng nợ chung. Ủy viên châu Âu Thierry Breton cũng ủng hộ kế hoạch này.

Mặc dù hội nghị không đưa ra bất kỳ quyết định cụ thể nào, nhưng đã đặt nền tảng cho hợp tác quốc phòng chặt chẽ hơn giữa các quốc gia thành viên EU trong những năm tới. Đây là bước quan trọng nhằm nâng cao năng lực phòng thủ của châu Âu trước các mối đe dọa an ninh ngày càng nghiêm trọng.


Theo Baotintuc

Các tin khác


Quan điểm của Thủ tướng Israel về thoả thuận ngừng bắn với Hamas thay đổi chỉ sau một đêm

Tối 23/6, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố ông không quan tâm đến một thỏa thuận dài hạn mà cuối cùng sẽ kết thúc bằng lệnh ngừng bắn ở Gaza.

Nga cảnh báo đáp trả các biện pháp trừng phạt mới của EU

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 24/6, Bộ Ngoại giao Nga đã phản ứng trước làn sóng trừng phạt mới của Liên minh châu Âu (EU), khẳng định bất kỳ hành động không thân thiện nào của phương Tây sẽ gặp phải "phản ứng cần thiết”.

Hệ thống Vòm Sắt của Israel có thể bị áp đảo trong cuộc chiến toàn diện với Hezbollah

Hệ thống phòng thủ tên lửa Vòm Sắt (Iron Dome) nổi tiếng của Israel có nguy cơ bị áp đảo trong các cuộc tấn công mở màn nếu cuộc xung đột toàn diện với Hezbollah nổ ra.

AP: Ukraine đang thúc giục Washington cho phép tấn công sâu hơn vào lãnh thổ Nga

Hãng tin AP đưa tin giới chức Ukraine đang thúc giục Mỹ cho phép sử dụng tên lửa tầm xa ATACMS do Washington sản xuất để tấn công sâu vào Nga.

Diễn đàn Davos mùa Hè lần thứ 15 tiết kiệm năng lượng và giảm carbon

"Hàm lượng xanh” không ngừng nâng cao, thúc đẩy chuyển đổi xanh bằng tiết kiệm năng lượng và giảm carbon là những điểm sáng trong công tác chuẩn bị Diễn đàn Davos mùa Hè lần thứ 15, khi địa điểm tổ chức chính thực hiện 100% nguồn cung cấp "điện xanh”; hệ thống điều hòa không khí sử dụng nước biển làm mát để tiết kiệm điện hiệu quả; 80% số phương tiện phục vụ sử dụng năng lượng mới...

Cuba: Xảy ra nhiều vụ tai nạn do sập nhà ở thủ đô La Habana

Chính quyền thành phố La Habana ngày 22/6 xác nhận 1 nạn nhân đã thiệt mạng và 2 người khác bị thương khi một ngôi nhà ở khu đô thị Cerro bị sập mái hôm 21/6.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục