Dư luận đã có những phản ứng khác nhau ngay sau khi Tổng thống Ali Abdullah Saleh đưa ra tuyên bố, sẵn sàng đối thoại với Al Qaeda tại bán đảo Arab (AQAP), chi nhánh của mạng lưới khủng bố quốc tế tại Yemen, nếu họ giao nộp vũ khí và từ bỏ bạo lực.

Tuyên bố của Tổng thống Ali Abdullah Saleh được đưa ra đúng thời điểm một nhánh của Al Qaeda ở Bắc Phi khẳng định, sẽ hành quyết con tin người Pháp Pierre Camatte nếu 4 thành viên của chúng không được phóng thích tại một nhà tù ở Mali trong vòng 20 ngày tới.

Tổng thống Ali Abdullah Saleh cho rằng, đối thoại là biện pháp tốt nhất để loại bỏ bạo lực và khủng bố, kể cả họ là Al Qaeda. Ông Ali Abdullah Saleh cũng nhấn mạnh, Yemen chỉ chấp nhận sự trợ giúp của quân đội Mỹ về huấn luyện, thông tin tình báo và đảm bảo hậu cần.

Theo giới truyền thông, tuyên bố của Tổng thống Ali Abdullah Saleh chỉ tái khẳng định lại chính sách mà Yemen từng thực hiện, nhưng không được Mỹ ủng hộ cho dù nước này luôn nhấn mạnh, sẽ truy đuổi đến cùng những phần tử Al Qaeda ngoan cố, cứng đầu và nguy hiểm.

Giới bình luận cho rằng, Washington không thể ủng hộ cách làm của Yemen bởi Mỹ vừa bị khủng bố hụt và AQAP mới đứng ra nhận trách nhiệm về vụ tấn công bất thành này. Washington nhắc lại một thực tế - nhiều tay súng Al Qaeda đã được thả tự do sau khi hứa không tham gia hoạt động khủng bố, nhưng cam kết này đã bị phá huỷ bởi không ít tên đang chống lại chính phủ.

Quân đội Yemen diễn tập chống khủng bố.

Có người nói rằng, Yemen đang trở thành mặt trận chống khủng bố thứ 4 của Mỹ (đứng sau Iraq, AfghanistanPakistan). Hơn nữa, trong báo cáo mới nhất (10/1), Tỉnh trưởng tỉnh Chabwa cho biết, hàng chục phần tử người Arab Saudi và Ai Cập vừa trở về từ Afghanistan và đang tham chiến cùng với lực lượng phiến quân Yemen tại vùng núi của tỉnh này. Trong số đó có thủ lĩnh AQAP, tên Nasser al-Wahichi và phó tướng Said Ali al-Chehri. CIA coi AQAP là nhóm hoạt động tích cực nhất bên ngoài AfghanistanPakistan.

Mặc dù Tổng thống Barack Obama tuyên bố, Washington không có ý định gửi quân tới Yemen, nhưng những trợ giúp hiện nay của Mỹ đối với nước này là rất quan trọng. Hơn nữa, Tổng thống Barack Obama cũng vừa khẳng định, Al Qaeda tại Yemen là mối đe dọa đối với toàn cầu. Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Michael Mullen nhấn mạnh, Washington đang hỗ trợ cho các chiến dịch truy quét khủng bố của quân đội Yemen.

Được biết, mạng lưới Al Qaeda ở Yemen gần như bị tiêu diệt trong năm 2003 sau khi Mỹ tiêu diệt được thủ lĩnh Qaed Salim Sinan al-Harethi. Nhưng Al Qaeda đã hồi sinh kể từ năm 2006 do sự bàng quan của Mỹ đối với Yemen trong suốt thời gian đó. Mỹ vừa viện trợ gần 70 triệu USD cho Yemen để nước này đẩy mạnh cuộc chiến chống khủng bố. Và khoản viện trợ có thể lên đến hơn 150 triệu USD trong thời gian tới. Mỹ đã tăng chi phí cho Yemen từ 4,6 triệu USD (2006) lên 67 triệu USD (2009) chỉ trong một thời gian ngắn.

Theo đánh giá của Mỹ, Yemen là một trong những hang ổ chính của khủng bố bởi đây là nguyên quán của trùm khủng bố Osama Bin Laden và là địa điểm tập trung của các phần tử khủng bố được thả từ nhà tù Guantanamo. Mỹ cho rằng, khủng bố đã và đang sử dụng khu vực đồi núi của Yemen như một căn cứ mới để lên kế hoạch thực hiện các cuộc tấn công nhằm vào Arab Saudi và vùng vịnh Persia. Bọn khủng bố cũng kích động các nhóm nổi dậy người Hồi giáo dòng Shiite ở phía Bắc và phong trào ly khai phía Nam tiến hành những hoạt động chống đối Chính phủ Yemen, nhằm tạo sự bất ổn tại quốc gia này.

Tuyên bố của Tổng thống Ali Abdullah Saleh cũng diễn ra đúng thời điểm Ngoại trưởng Đức Guido Westerwelle có chuyến thăm bất ngờ tới Yemen. Ngoại trưởng Guido Westerwelle thảo luận hợp tác an ninh và chống khủng bố với quan chức hữu quan của Yemen, đồng thời kêu gọi quốc tế tăng cường hỗ trợ để nước này duy trì sự ổn định và an ninh. Cách đây không lâu, Nga cũng đã bày tỏ mối quan ngại trước sự gia tăng hoạt động của Al Qaeda tại Yemen

 

                                                                             Theo CAND

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục