Ngày 25/1, Ali Hassan al-Majid, trợ thủ đắc lực của cựu lãnh đạo Iraq Saddam Hussein, thường được biết đến với biệt danh Ali hóa học, đã chính thức bị hành quyết.

 

Ali hóa học tại phiên toà vừa diễn ra. Ảnh AP.


Ali hóa học cũng bị hành quyết theo hình thức treo cổ giống như người anh họ và là cấp trên của mình, cựu Tổng thống Iraq Saddam Hussein.

Như vậy là bản án cho đã được thực hiện mau chóng, chỉ 1 tuần sau ngày Ali hóa học bị kết án.

Hôm 17/1, Ali hóa học đã bị kết án tử hình với cáo buộc xả khí độc vào tộc người Kurd ở Halabja thuộc Iraq. Ước tính khoảng 5.000 người, 3/4 là phụ nữ và trẻ em đã thiệt mạng trong vụ tấn công bằng khí độc được cho là tàn độc nhất từ trước đến nay

Bản án tử hình lần này do Toà án Tối cao Iraq, nơi từng kết án tử hình cựu tổng thống Saddam Hussein là anh họ của Ali Majid, tuyên án.

Đây là lần thứ tư Ali Majid bị kết án tử hình sau khi bị bắt năm 2003, đầu tiên là án treo hồi tháng 6/2007 do tham gia một chiến dịch quân sự chống lại sắc tộc Kurd năm 1988.

Ali hóa học - quân K bích trong bộ bài truy nã của Mỹ. Ảnh AP.


Tháng 12/2008, Majid nhận tiếp bản án tử hình do đàn áp cuộc nổi dậy của người Shia sau cuốc chiến tranh vùng vịnh năm 1991.

Tiếp đó Ali hoá học bị kết án tử hình vào tháng 3/2009 với tội danh tham gia trực tiếp vụ thảm sát người Hồi giáo dòng Shia diễn ra năm 1999 ở Sadr City của Baghdad, tuy nhiên các bản án này đều chưa được thi hành.

Vụ tấn công Halabja là thảm kịch khủng khiếp nhất mà người dân Kurd phải gánh chịu suốt chiến dịch tấn công kéo dài của chính quyền Iraq trong những năm 1980. Quân đội Iraq đã rải các hỗn hợp khí độc cùng các hoá chất gây nhiễm độc thần kinh như Tabun, Sarin và hệ quả của nó để lại những di chứng căn bệnh như ung thư hoặc sơ sinh dị dạng cho các nạn nhân.

 

                                                           Theo VietNamnet

Các tin khác


EU thông qua ''hiến chương điện mặt trời''

Theo phóng viên TTXVN tại Bỉ, trong khuôn khổ hội nghị không chính thức các Bộ trưởng Năng lượng Liên minh châu Âu (EU) diễn ra hôm 15-16/4 ở Brussels, đại diện 23 quốc gia thành viên EU, Ủy ban châu Âu (EC) và các doanh nghiệp ngành công nghiệp điện mặt trời châu Âu đã ký một bản hiến chương nhằm bảo vệ và khuyến khích loại hình năng lượng tái tạo này.

Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục