Nhiều phụ nữ giành được những vị trí lãnh đạo trong bối cảnh phái đẹp ở nhiều nơi tại châu Á được giải phóng khỏi vai trò nội trợ truyền thống

Trong những năm gần đây, ở châu Á có nhiều phụ nữ đã lên đến đỉnh cao quyền lực hơn bất kỳ nơi nào khác trên thế giới. Hầu như mọi người trong số họ đều đạt đến quyền lực thông qua mối liên hệ gia đình. Ngoài ra, rất nhiều phụ nữ đang được tôn trọng trong một xã hội đã “Tây hóa” nhiều hơn trước.


Tổng thống Philippines Gloria Macapagal Arroyo. Ảnh: THE NEW YORK TIMES

Nhiều nhà lãnh đạo


Theo báo The New York Times, năm 1960, bà Sirimavo Bandaranaike ở Sri Lanka đã trở thành phụ nữ đầu tiên được bầu làm người đứng đầu nhà nước. Theo chân bà là một loạt nhà lãnh đạo nữ ở Ấn Độ, Pakistan, Indonesia, BangladeshPhilippines. Sau đó chính con gái bà Bandaranaike cũng trở thành nhà lãnh đạo. Hai phụ nữ ở châu Á hiện còn đang nắm quyền là Tổng thống Philippines Gloria Macapagal Arroyo và Thủ tướng Bangladesh Sheikh Hasina. 


Bản báo cáo “Các triều đại và sự lãnh đạo của nữ giới ở châu Á” của Quỹ Khoa học Đức năm 2005 viết: “Đáng ngạc nhiên nhất là hiện tượng phụ nữ lãnh đạo ở các quốc gia Hồi giáo tại Đông Nam Á và Nam Á. Ngoại trừ Afghanistan và Brunei, phụ nữ đã hoặc đang nắm quyền lãnh đạo chính phủ hay các tổ chức đối lập ở tất cả mọi quốc gia trong khu vực mà phần lớn người dân theo Hồi giáo (Bangladesh, Indonesia, Malaysia và Pakistan)”.


Sự gia tăng số lượng nhà lãnh đạo nữ dường như không phản ánh bất kỳ sự thay đổi nào về bản chất gia trưởng của xã hội châu Á. bản báo cáo nói trên viết: “Không còn nghi ngờ gì nữa, sự gia tăng số nhà lãnh đạo nữ liên quan đến yếu tố họ là thành viên của các gia đình xuất chúng: Tất cả họ đều là con gái, vợ hoặc vợ góa của những người từng đứng đầu chính phủ hoặc những nhà đối lập hàng đầu”.


Ngoại lệ ở đây là Han Myung-sook, nhân vật giành được vị trí thủ tướng Hàn Quốc từ năm 2006 đến 2007. Bà không xuất thân từ một gia đình lỗi lạc.


Vai trò thay đổi


Trong khi đó, có hai nhà lãnh đạo nữ đã phát biểu thẳng thắn về vai trò và vị thế truyền thống của họ. “Tôi biết những hạn chế của mình và tôi không thích chính trị. Tôi chỉ có liên quan đến lĩnh vực này vì chồng tôi”. Đó là tâm sự của bà Corazon Aquino, người trở thành tổng thống Philippines năm 1986 sau khi chồng bà - thủ lĩnh đối lập Benigno Aquino - bị ám sát. Ngoài ra, Megawati Sukarnoputri, con gái cố tổng thống Sukarno, đã tuyên bố: “Chẳng có gì sai trái nếu phụ nữ trở thành người nội trợ”.


Điều đó không nói lên rằng vai trò của phụ nữ ở châu Á vẫn không thay đổi. Ngược lại, phụ nữ ở nhiều quốc gia trong khu vực này đang thăng tiến ở các cương vị như ủy viên hội đồng quản trị, chính khách và thành đạt trong nghề nghiệp, như nghề luật sư chẳng hạn.


Xã hội nhiều nơi đang được “Tây hóa” nhiều hơn. Từ đó, cấu trúc gia đình thay đổi đã giải phóng phụ nữ khỏi vai trò nội trợ truyền thống và họ đã giành được sự tôn trọng nhiều hơn trong xã hội.


Tuy nhiên, Dewi Fortuna Anwar, Giám đốc một chương trình nghiên cứu tại Trung tâm Habibie ở Indonesia, nhận định rằng phụ nữ vẫn chưa được xem trọng trong thế giới của đàn ông. Họ đấu tranh để thể hiện sức mạnh trước các đối thủ tiềm năng và trước các đồng minh nam giới, những người có thể đang tìm cách thao túng họ.

 

                                                                                  Theo Báo NLĐ

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục