Gia đình ông Thaksin Shinawatra.

Gia đình ông Thaksin Shinawatra.

Tin đồn đảo chính rộ lên cuối tuần trước đã “tịt ngòi”, song vẫn khiến chính trường Thái Lan lại sôi sục sau phán quyết của Toà án Tối cao tịch thu 1,4 tỉ USD trong số tài sản bị phong toả của gia đình cựu Thủ tướng lưu vong Thaksin Shinawatra.

Mớ bòng bong

Phán quyết hôm 26.2 của Toà án Tối cao Thái Lan tịch thu khoảng 60% nguồn tài sản trị giá 2,2 tỉ USD được cho là gia đình Shinawatra có được từ chênh lệch giá trị của Shin Corp trước khi ông Thaksin lên nắm quyền, với số tiền thu được khi tập đoàn này được bán cho Công ty đầu tư Temasek Holdings của Singapore hồi đầu năm 2006 mà gia đình Shinawatra đã không phải nộp thuế.

Cũng theo toà án, ông Thaksin còn vi phạm pháp luật bởi vừa nắm quyền vừa giữ vị thế chủ nhân thực sự của Shin Corp, và đã lạm dụng quyền lực đem lại nhiều đặc quyền đặc lợi cho các công ty thuộc Shin Corp.

Tiếp đó, nguồn tin từ Bộ Tài chính ngày 3.3 cho hay, Tổng Giám đốc cơ quan Thuế vụ (RP) Vinai Vittavasgarnvej đã báo cáo với Bộ trưởng Tài chính Korn Chatikavanij,  rằng RP sẽ đòi hai người con đã trưởng thành của ông Thaksin là Panthongtae và Pinthongta phải đóng thuế từ nguồn thu nhập cá nhân của họ sau thương vụ giao dịch cổ phiếu của Shin Corp năm 2006. Panthongtae và Pinthongta lập tức phản bác và đưa vụ việc lên Toà án Thuế trung ương.

Vụ này được nhận định là cũng có khả năng thành công, song phán quyết cuối cùng phụ thuộc vào phía toà án thuế. Trước đó, việc ông Thaksin và vợ tuyên bố ly hôn cũng bị không ít người cho là nhằm tẩu tán một phần tài sản và chạy tội.

Về phần đương sự chính, từ Dubai ông Thaksin vẫn tiếp tục cuộc phản công hàng ngày thông qua chương trình phát thanh riêng trên mạng. Ông liên tục phủ nhận mọi cáo buộc chống lại mình và kêu gọi những người ủng hộ vô hiệu hoá quyết định trên của toà án.

Hiện bên bị còn có 30 ngày để kháng án, nếu không 1,4 tỉ USD sẽ được sung công. Ba người con của ông Thaksin đã tuyên bố sẽ kháng án, trong khi nhóm luật sư đại diện cho gia đình Shinawatra nói đang chờ bản sao toàn bộ phán quyết của toà rồi sẽ xem xét việc kháng án.

Mặt khác, các luật sư cũng tiết lộ sẽ trình bằng chứng mới lên Toà án Tối cao. Vấn đề hiện nay là “bằng chứng mới” phải khác hẳn so với những bằng chứng đã được đưa ra trước đây, đặc biệt là khi bên bào chữa muốn chứng minh hai người con đã trưởng thành của ông Thaksin là cổ đông thực sự của Tập đoàn Shin Corp.

Nước cờ cuối

Từ phía hậu thuẫn trong nước của ông Thaksin, tuy lời đe doạ đảo chính không thành, lãnh đạo phe áo đỏ vẫn tuyên bố sẽ phát động làn sóng biểu tình mới tại các tỉnh từ ngày 12.3, huy động khoảng hàng triệu người và hàng trăm ngàn xe cộ tham gia nhằm lật đổ chính phủ, hai ngày sau sẽ tiến vào thủ đô Bangkok. Viễn cảnh xấu này dẫu sao cũng gây hoang mang, khiến không ít người dân Thái lo ngại tái diễn tình trạng hỗn loạn hồi tháng 4.2009 gây tổn thất cho nền kinh tế và bất ổn xã hội.

Song nhiều nhà phân tích chính trị dự đoán nếu có thì cuộc tuần hành này cũng chỉ thu hút được số lượng người tham gia hạn hẹp hơn rất nhiều, bởi tình hình vẫn đang được Phó Thủ tướng Suthep Thaugsuban giám sát chặt chẽ. Nếu bất thành, đây rất có thể sẽ là nước cờ cuối cùng của ông Thaksin.

Còn đa số người dân Thái hiện chỉ còn biết chờ xem liệu các chiến lược của ông Thaksin và những người ủng hộ có thành công, hay tốt nhất là ông cùng phe áo đỏ tuân thủ phán quyết của toà án để vừa vẫn giữ được một phần nguồn tài sản riêng, vừa không gây thêm những diễn biến không có lợi cho bản thân và đất nước. 

Bầu không khí Thái Lan vẫn ẩn giấu căng thẳng, đặc biệt là sau phán quyết của toà án về tài sản của ông Thaksin đã xảy ra liên tiếp năm vụ nổ bom nhằm vào các ngân hàng và máy rút tiền ATM tại miền nam làm hai người thiệt mạng.

                                                                                   Theo Báo Laodong

Các tin khác


ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Ít nhất 58 người đi dự đám tang thiệt mạng trong vụ lật thuyền ở CH Trung Phi

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 20/4, giới chức địa phương cho biết ít nhất 58 người đi dự đám tang đã thiệt mạng sau khi chiếc thuyền chở quá tải của họ bị lật úp ở thủ đô Bangui của Cộng hòa Trung Phi trước đó một hôm.

Panama hồi hương nhiều cổ vật thời kỳ tiền Colombo

Phóng viên TTXVN tại châu Mỹ dẫn thông báo ngày 19/4 của Bộ Văn hóa Panama (Micultura) cho biết cơ quan này đã thu hồi thành công 36 cổ vật có từ thời kỳ tiền Colombo từ các nhà sưu tập cá nhân tại Italia và Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục