Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad đã nói như vậy và cáo buộc Mỹ dùng sự kiện đó làm cái cớ để phát động cuộc chiến ở Afghanistan

Tổng thống (TT) Iran Mahmoud Ahmadinejad hôm 6-3 đã gọi sự kiện khủng bố 11-9-2001 ở Mỹ là một điều dối trá lớn được Washington dùng làm cái cớ để phát động cuộc chiến ở Afghanistan.  Phát biểu trước nhân viên Bộ Tình báo, TT Ahmadinejad nhận định: “Sự kiện 11-9-2001 là một điều dối trá lớn, một cái cớ cho chiến tranh và là khúc dạo đầu cho cuộc chiến Afghanistan”. Ông cũng mô tả sự kiện khủng bố này là “một kịch bản và hành động tình báo tinh vi”.


Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad. Ảnh: AP


Theo hãng tin AP, TT Ahmadinejad trước đó từng lên tiếng nghi ngờ những thông tin về sự kiện khủng bố 11-9-2001 mà Mỹ đưa ra, nhưng đây là lần đầu tiên ông sử dụng nhóm từ “điều dối trá lớn” để mô tả nó. Năm 2007, TT Ahmadinejad đã bị chính quyền thành phố New York từ chối cho đến thăm nơi tòa nhà Trung tâm Thương mại Thế giới sụp đổ. Ngoài ra, ông cũng gây không ít tranh cãi khi có bài diễn văn tại New York, trong đó cho rằng cần phải tiếp tục xem xét nguyên nhân và điều kiện dẫn đến vụ khủng bố 11-9-2001, cũng như những ai thực sự đứng đằng sau nó.


 Mặt khác, ông cũng hoài nghi về con số gần 3.000 nạn nhân của vụ khủng bố mà Washington đưa ra, vì theo ông, người Mỹ chưa bao giờ công bố danh tính nạn nhân.  Vào thời điểm đó, TT Ahmadinejad còn nhận định trên đài truyền hình nhà nước Iran rằng Washington đang sử dụng vụ khủng bố như là cái cớ để tấn công nước khác.


Nhận định trên của TT Ahmadinejad được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Iran và phương Tây đang leo thang xung quanh chương trình hạt nhân của nước này. Mỹ đang thúc đẩy các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Tehran.

TT Ahmadinejad thăm Afghanistan

TT Ahmadinejad dự kiến ngày 8-3 đến thăm Afghanistan để hội đàm với TT Hamid Karzai về việc mở rộng quan hệ song phương và tìm giải pháp cho những vấn đề của Kabul, nhất là vấn đề an ninh. Iran cho rằng chính sự hiện diện của lực lượng nước ngoài là nguyên nhân chính của những bất ổn ở nước láng giềng Afghanistan. Hãng tin Reuters cho biết đây là chuyến thăm Afghanistan đầu tiên của TT Ahmadinejad kể từ khi ông và TT Karzai tái đắc cử vào năm ngoái.

 

                                                                              Theo NLĐ

Các tin khác


Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Vụ tấn công tại Moskva: Nghi phạm khai nhận được hứa trả 1 triệu ruble để xả súng

Theo hãng tin Sputnik của Nga, một trong những nghi phạm thực hiện vụ tấn công khủng bố ở tại nhà hát Crocus City Hall ở thủ đô Moskva của Nga tối 22/3 khai nhận được thuê để giết người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục