Tiến hành chôn cất tập thể các nạn nhân của vụ bạo loạn.

Tiến hành chôn cất tập thể các nạn nhân của vụ bạo loạn.

Ngày 8-3, Tổng thống Goodluck Jonathan của Nigeria đã đặt lực lượng an ninh ở miền Trung nước này trong tình trạng báo động đỏ, sau một vụ bạo lực tôn giáo đêm 7-3 ở gần Jos, thủ phủ bang Plateau của Nigeria làm hơn 500 người thiệt mạng.

Các nhân chứng cho Hãng tin AFP biết, một số tay súng Hồi giáo đã tấn công vào những ngôi làng của người Thiên Chúa giáo bắn giết dân làng, hầu hết nạn nhân bị sát hại là trẻ em và phụ nữ. Rất nhiều người khác bị thương nặng và hàng chục ngôi nhà bị đốt cháy.

Quyền Tổng thống G. Jonathan chỉ thị lực lượng an ninh ngăn chặn các phần tử tội phạm mang theo vũ khí từ bên ngoài vào bang Plateau, truy bắt các phần tử đứng sau vụ tấn công trên. Hiện, Chính phủ Nigeria đã gởi quân đội tới khu vực Jos.

Đây là vụ bạo lực tôn giáo mới nhất tại khu vực từng là điểm du lịch hấp dẫn nhất của Nigeria. Thành phố Jos nằm giữa miền Bắc Nigeria có đa số người Hồi giáo sinh sống và miền Nam với đa số dân là người Thiên Chúa giáo.

Xung đột bạo lực xuất phát từ mâu thuẫn giữa cộng đồng Hồi giáo từ miền Bắc đến miền Nam sinh sống cho rằng, họ bị chính quyền địa phương do người Thiên Chúa giáo nắm giữ phân biệt đối xử. Khu vực bị tấn công gần nơi đã xảy ra các cuộc bạo loạn tôn giáo hồi tháng 1 làm hơn 300 người thiệt mạng tại một nhà thờ cũng ở Jos.

Cuộc bạo loạn mới nhất xảy ra trong bối cảnh Chính phủ Nigeria đang rơi vào khủng hoảng. Quyền Tổng thống Jonathan đang nỗ lực khẳng định quyền lực của mình trong khi Tổng thống Umaru Yar’Adua vẫn quá yếu để có thể điều hành đất nước sau đợt điều trị bệnh tim tại Saudi Arabia. 

 

                                                                           Theo SGGP

Các tin khác


Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Ít nhất 58 người đi dự đám tang thiệt mạng trong vụ lật thuyền ở CH Trung Phi

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 20/4, giới chức địa phương cho biết ít nhất 58 người đi dự đám tang đã thiệt mạng sau khi chiếc thuyền chở quá tải của họ bị lật úp ở thủ đô Bangui của Cộng hòa Trung Phi trước đó một hôm.

Panama hồi hương nhiều cổ vật thời kỳ tiền Colombo

Phóng viên TTXVN tại châu Mỹ dẫn thông báo ngày 19/4 của Bộ Văn hóa Panama (Micultura) cho biết cơ quan này đã thu hồi thành công 36 cổ vật có từ thời kỳ tiền Colombo từ các nhà sưu tập cá nhân tại Italia và Mỹ.

Động đất có độ lớn 5,6 làm rung chuyển tỉnh Tokat của Thổ Nhĩ Kỳ

AFAD cho biết chấn tiêu của trận động đất được xác định nằm ở thị trấn Sulusaray thuộc tỉnh Tokat, cách thủ đô Ankara khoảng 450 km về phía Đông. Trong khi đó, kênh truyền hình tư nhân NTV đưa tin rung chấn cũng lan đến các tỉnh lân cận của Tokat.

Động đất rung chuyển phía Tây Nhật Bản, ít nhất 8 người bị thương

Chính phủ Nhật Bản cho biết một trận động đất có độ lớn 6,6 đã làm rung chuyển một khu vực rộng lớn ở phía Tây của nước này vào tối 17/4, song không đưa ra cảnh báo về sóng thần.

Xả súng hàng loạt tại Nam Phi khiến 5 người tử vong

Phóng viên TTXVN tại Pretoria dẫn thông báo ngày 17/4 của Sở cảnh sát tỉnh Western Cape (Nam Phi) cho biết đang tiến hành điều tra vụ xả súng hàng loạt xảy ra cùng ngày tại thị trấn Khayelitsha thuộc thành phố Cape Town.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục