Theo giới truyền thông nước ngoài, đã có những phản ứng khác nhau ngay sau khi Iraq tổ chức thành công cuộc bầu cử Quốc hội hôm 7/3.

Mỹ và châu Âu đánh giá cao việc cử tri Iraq đã đi bỏ phiếu bất chấp những đe dọa từ Taliban và Al Qaeda, cũng như làn sóng bạo lực diễn ra cả trước và trong cuộc bầu cử. Tuy coi đây là sự kiện quan trọng trong lịch sử Iraq, nhưng Tổng thống Mỹ Barack Obama khẳng định, những ngày khó khăn tại quốc gia Vùng Vịnh vẫn ở phía trước. Ông Barack Obama cũng cam kết rút toàn bộ lính Mỹ vào cuối năm 2011. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates đánh giá cao khâu đảm bảo an ninh trong ngày diễn ra bầu cử.

Áp phích quảng cáo cho cuộc bầu cử hôm 7/3.

Theo thống kê,  trong ngày diễn ra bầu cử đã có ít nhất 38 người chết và hơn 110 người bị thương. Được biết, lực lượng nổi dậy phản đối sự chiếm đóng của Mỹ và chính phủ do người Shiite lãnh đạo đã bắn hơn 50 quả đạn cối vào thủ đô Baghdad, kể cả vùng Xanh.

Ngoại trưởng Anh David Miliband cho rằng, với việc đi bỏ phiếu, người dân Iraq muốn thiết lập một chính phủ có trách nhiệm và hoạt động hiệu quả vì lợi ích quốc gia. Tuy nhiên, ông David Miliband cũng tuyên bố, còn quá sớm để đưa ra nhận định cuộc bầu cử diễn ra công bằng và tự do. Ngoại trưởng Pháp Bernard Kouchner khẳng định, người dân Iraq đã đi bầu cho tương lai đồng thời nói không với chủ nghĩa khủng bố và mong muốn xây dựng nhà nước dân chủ.

Bà Catherine Ashton, đại diện cấp cao về Đối ngoại của Liên minh châu Âu đánh giá cao tỷ lệ đi bầu cử của cử tri Iraq và điều này chứng tỏ sự ủng hộ của người dân đối với nền dân chủ.

Theo giới truyền thông, kết quả chính thức sẽ được công bố sớm nhất là ngày 18/3 và phải mất nhiều tháng chính phủ liên hiệp mới có thể được thành lập bởi theo các cuộc thăm dò trước bầu cử, sẽ không có đảng nào giành được đa số ghế tại Quốc hội. Lực lượng nổi dậy và Al Qaeda có thể lợi dụng khoảng trống quyền lực này để gia tăng bạo lực.

Theo kết quả sơ bộ, Thủ tướng Nuri Al-Maliki đã giành kết quả khả quan ở khu vực miền Nam, nơi có đông người Hồi giáo Sunni sinh sống. Đây cũng là khu vực có sự cạnh tranh gay gắt của các ứng cử viên.

Phát biểu với báo chí, ông Qasim al-Abudi, phát ngôn viên của Ủy ban bầu cử Iraq cho biết, họ sẽ niêm yết kết quả ban đầu của cuộc bầu cử tại các điểm bỏ phiếu ngay sau khi nhận được thông báo. Giới bình luận cho rằng, dù liên minh nào nắm quyền họ đều phải đối mặt với việc thúc đẩy kinh tế, trong đó có lĩnh vực dịch vụ công, điện, nước, nhà ở và đặc biệt là ổn định an ninh sau khi 96.000 lính Mỹ rút hoàn toàn khỏi Iraq vào cuối năm 2011.

Lên tiếng trong một cuộc họp báo từ Iran, giáo sĩ cực đoan người Shiite Maqtada al-Sadr đã thúc giục người dân Iraq đi bỏ phiếu để mở đường cho việc thoát khỏi quân đội Mỹ. Nhiều người lo ngại bất ổn và bạo lực sẽ tiếp tục xảy ra sau bầu cử. Giới bình luận thậm chí còn cho rằng, cuộc bầu cử có thể đẩy Iraq vào một cuộc nội chiến mới gia tăng thêm mâu thuẫn giữa các sắc tộc, chủ nghĩa bè phái một lần nữa nổi lên và dễ lây lan thành cuộc chiến tại khu vực Trung Đông.

Giới quan sát cho rằng, có một điều đáng ghi nhận trong cuộc bầu cử hôm 7/3 là có rất nhiều ứng cử viên ra tranh cử bởi họ sẽ được trả lương cao nếu đắc cử.

Được biết, có 6.292 người (1.813 nữ) đăng ký tranh cử để chạy đua vào 325 ghế trong Quốc hội. Nếu trở thành nghị sỹ, họ sẽ có mức lương cao gấp 30 lần so với mức lương trung bình của công chức hạng trung ở Iraq - hưởng 9.400 USD/tháng. Đây là một trong những mức lương cao nhất khu vực Tây Á. Ngoài ra, nghị sỹ Quốc hội Iraq còn được nhà nước chi 70 triệu dinar (tiền Iraq) để mua xe bọc thép bảo vệ cùng số tiền 120 triệu dinar/năm (khoảng 102.000 USD) để trả cho 30 nhân viên an ninh bảo vệ họ

 

                                                                   Theo CAND

Các tin khác


EU thông qua ''hiến chương điện mặt trời''

Theo phóng viên TTXVN tại Bỉ, trong khuôn khổ hội nghị không chính thức các Bộ trưởng Năng lượng Liên minh châu Âu (EU) diễn ra hôm 15-16/4 ở Brussels, đại diện 23 quốc gia thành viên EU, Ủy ban châu Âu (EC) và các doanh nghiệp ngành công nghiệp điện mặt trời châu Âu đã ký một bản hiến chương nhằm bảo vệ và khuyến khích loại hình năng lượng tái tạo này.

Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục