* Nga sẽ thiết lập hệ thống thông báo và giám sát an ninh giao thông hiện đại trên toàn quốc. * Giá dầu mỏ và giá vàng tăng mạnh.

Nến và hoa

Toàn thành phố Mátxcơva treo cờ rủ ngày 30.3 tưởng nhớ các nạn nhân thiệt mạng trong vụ đánh bom kép sáng hôm trước tại hai ga tàu điện ngầm Lubyanka và Công viên Văn hoá. Chiều 29.3, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev tới đặt hoa tưởng niệm các nạn nhân tại ga Lubyanka (ảnh).

Cảnh sát được tăng cường tại các bến trên toàn hệ thống xe điện ngầm (metro) Mátxcơva sau vụ khủng bố, các biện pháp an ninh cũng được siết chặt trên các mạng metro của các thành phố khác từ St.Petersburg tới tận Novosibirsk, Siberia xa xôi.

Tuyến metro bị đánh bom ở trung tâm Mátxcơva đã trở lại hoạt động bình thường vào đầu giờ tối 29.3. “Thật là kinh khủng – chàng thanh niên Vasily Vlastinin (16 tuổi) bộc bạch ngày 30.3 - đi metro đã trở nên nguy hiểm nhưng chúng tôi vẫn phải sử dụng để đi học, đi làm..”. “Khi đi metro hôm nay, vừa thoáng nghe tiếng bíp phát ra từ chiếc đồng hồ điện tử của ai đó, tôi đã giật mình tưởng điều đó lại xảy ra và tôi đã chết khiếp” – nữ sinh Katya Vankova bày tỏ.

Trong các ngày 29 và 30.3, rất nhiều người dân thủ đô Mátxcơva tới hiện trường 2 vụ đánh bom, đặt hoa và đốt nến tưởng niệm những người bị nạn, đồng thời phẫn nộ lên án thủ phạm cùng những kẻ đứng sau vụ khủng bố này.

Cùng ngày, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã thông qua nghị quyết lên án vụ khủng bố tại Mátxcơva. Lãnh đạo các nước, các tổ chức cũng tiếp tục lên án mạnh mẽ vụ khủng bố và gửi lời chia buồn sâu sắc tới người dân Nga. Mỹ, Interpol... bày tỏ sẵn sàng hỗ trợ các cơ quan chức năng Nga truy bắt những kẻ liên quan tới vụ khủng bố đẫm máu.

Vụ khủng bố 29.3 ngay lập tức đã ảnh hưởng đến giá cả một số mặt hàng chiến lược trên thế giới, khiến giá dầu mỏ và giá vàng tăng mạnh. Tại thị trường New York, giá dầu thô ngọt nhẹ giao trong tháng 5 tăng 2,17USD - lên 82,17USD/thùng và giá vàng trên thị trường giao dịch bán buôn vào thời điểm đóng cửa ngày 29.3 kết thúc ở mức 1.110,3USD/ounce - tăng 6USD (0,5%) so với phiên giao dịch trước đó. Giá dầu Bren biển Bắc giao dịch trên thị trường London có cùng thời hạn giao hàng cũng tăng 1,88USD - lên 81,17USD/thùng.

Động thái này - theo các nhà phân tích - có nguyên nhân từ lo ngại nguy cơ phát sinh những vụ khủng bố tiếp theo, làm gián đoạn nguồn cung đối với thị trường dầu mỏ thế giới, bởi Nga là một trong những nước sản xuất dầu hàng đầu thế giới.

Không khoan nhượng

Phát biểu ngày 29.3, sau khi thị sát hiện trường vụ khủng bố tại ga tàu điện ngầm Lubyanka, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev tuyên bố sẽ ký sắc lệnh thành lập trên toàn quốc một hệ thống thông báo và giám sát an ninh giao thông hiện đại nhằm tăng cường an ninh giao thông, đồng thời khẳng định những kẻ tổ chức vụ khủng bố ngày 29.3 nhất định sẽ bị phát hiện và tiêu diệt.

Viện Kiểm sát Nga cũng đã khởi tố vụ án hình sự với tội danh “khủng bố” đối với vụ đánh bom kép ngày 29.3, mà hậu quả, theo công bố của cơ quan chức năng ngày 30.3, đã làm ít nhất 39 người thiệt mạng, 72 người bị thương trong đó 5 người rất nguy kịch.

Lên tiếng khi đang tham dự Hội nghị Ngoại trưởng G8 tại Canada, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov không loại trừ vụ khủng bố 29.3 có sự hỗ trợ từ nước ngoài. Ông nêu rõ trên biên giới Afghanistan - Pakistan có một khu vực không ai kiểm soát - nơi các tổ chức khủng bố cố thủ và từ đây tổ chức nhiều hoạt động khủng bố không chỉ ở Afghanistan và các nước lân cận, mà còn lan sang các nước Trung Á và đôi khi vươn tới cả khu vực Kavkaz.

Về thủ phạm, tới nay giới chức liên quan vẫn chia sẻ quan điểm với Giám đốc Cơ quan An ninh Liên bang Nga Alexander Bortnikov nói: nhiều dấu hiệu cho thấy đó là lực lượng phiến quân Hồi giáo vùng Bắc Kavkaz.

CNN dẫn lời ông Will Geddes - Giám đốc điều hành Tổ chức Hợp tác bảo vệ quốc tế (ICP): “Các vụ tấn công nhằm vào xe điện ngầm là lý tưởng với bọn khủng bố, bởi chúng khiến toàn thành phố bị ngừng trệ và không chỉ gây ra sự đổ vỡ vào ngày hôm đó, mà còn tạo dư âm lớn hơn về nỗi sợ hãi, đó chính là mục đích chính của chúng”.

Sở Cảnh sát New York (NYPD), Mỹ hôm 29.3 cũng lập tức ra thông báo khuyến cáo hệ thống metro thành phố đề cao cảnh giác sau vụ khủng bố tại Nga, dù nhà chức trách khẳng định chưa có mối đe doạ cụ thể nào với metro New York. Cơ quan chức năng thành phố cũng xác nhận đã gia tăng các biện pháp bảo đảm an ninh, nhưng không nêu chi tiết.

                                                                        Theo Báo Laodong

 

Các tin khác


Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Tình hình kinh tế đáng lo ngại ở đất nước có lạm phát cao nhất thế giới

Ngày 12/4, Viện Thống kê và Điều tra quốc gia Argentina (INDEC) cho biết, tỷ lệ lạm phát tại nước này trong tháng 3/2024 đứng ở mức 11% so với tháng trước đó.

Hai tham vọng lớn xung quanh cuộc cách mạng kỹ thuật số ở châu Âu

Cuộc họp không chính thức Bộ trưởng Viễn thông Liên minh châu Âu (EU) đã diễn ra trong hai ngày 11-12/4 tại thành phố Louvain-la-neuve của Bỉ.

Trung Quốc, Triều Tiên bàn cách thúc đẩy hợp tác song phương

Ngày 11/4, Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân (Nhân Đại) toàn quốc Trung Quốc Triệu Lạc Tế đã tham dự các sự kiện đánh dấu 75 năm Trung Quốc và Triều Tiên thiết lập quan hệ ngoại giao.

Nga tích cực cứu trợ nhân đạo vùng lũ lụt

Bộ Quốc phòng Nga ngày 11/4 thông báo hai máy bay vận tải Il-76 của bộ này đã vận chuyển hơn 90 tấn hàng cứu trợ nhân đạo cho người dân bị nạn ở các khu vực lũ lụt thuộc vùng Orenburg.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục